26/10/2016 - 11:11

3 tiến bộ lớn trong cuộc chiến chống ung thư vú năm 2016

Tuy chưa có cách nào chữa khỏi ung thư vú nhưng việc chẩn đoán, điều trị căn bệnh chết người này đang dịch chuyển nhanh sang mô hình cá nhân hóa và có mục tiêu, hứa hẹn cứu sống hàng triệu người và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân. Dưới đây là 3 tiến bộ vượt bậc hướng tới chẩn trị ung thư vú hiệu quả hơn, có lợi cho bệnh nhân lẫn những người có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này:

Bộ liệu pháp giúp "xóa sổ" dấu hiệu ung thư

Tiến bộ lớn nhất của năm 2016 trong chữa trị ung thư vú là việc kết hợp các loại thuốc điều trị mục tiêu đã giúp xóa sạch hoàn toàn các dấu hiệu của bệnh ở 11% bệnh nhân tham gia thử nghiệm chỉ trong 11 ngày. Đây là kết quả từ một nghiên cứu tại Anh với sự tham gia của 257 phụ nữ mắc dạng ung thư vú dương tính với HER2 – thường tiến triển nhanh và phức tạp hơn so với các dạng khác – trong đó kết hợp 2 loại thuốc từ các hãng dược GlaxoSmithKline và Roche Holdings.

Theo các chuyên gia, các khối u ung thư phát triển khả năng kháng thuốc hóa trị rất nhanh. Vì vậy, phẫu thuật cắt bỏ khối u là giải pháp được áp dụng trước tiên, sau đó tiến hành liệu pháp hóa trị để triệt tiêu các tế bào ung thư "đi lạc" có thể di căn đến những nơi khác trong cơ thể. Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể đảo ngược liệu trình, tức là áp dụng hóa trị để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật loại bỏ nó.

 

Thuốc của Glaxo và Roche, tên là Herceptin và Tykerb, không được truyền theo kiểu hóa trị liệu, mà dùng như viên uống đơn giản. Hai loại thuốc này là phương pháp điều trị nhắm mục tiêu mức độ cao, tức là tấn công các tế bào ung thư đặc trưng. Điều này có lợi rất lớn bởi bệnh nhân không phải đương đầu với các tác dụng phụ nghiêm trọng của hóa trị liệu vốn có thể giết chết mọi tế bào phân chia nhanh trong cơ thể, như nang lông và các tế bào tủy xương khỏe mạnh.

Liệu pháp kết hợp hai loại thuốc Herceptin và Tykerb được đánh giá cao vì nó giúp nâng cao tỷ lệ điều trị thành công và thậm chí có thể mở ra khả năng chữa khỏi ung thư vú.

Xác định được 93 gien gây ung thư vú

Tháng 5-2016, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Cambridge (Anh) đã giải mã bức tranh toàn cảnh về những khả năng di truyền có thể gây ung thư vú, khi nhận diện được 93 gien đột biến có thể biến đổi một tế bào vú bình thường thành tế bào ung thư.

Theo giới chuyên gia, càng biết nhiều về đặc điểm di truyền của ung thư, chúng ta càng dễ tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho từng đối tượng, từ đó nâng cao tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân. Giáo sư Mike Straton, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết danh sách 93 gien nói trên "sẽ được chuyển giao cho các trường đại học, hãng dược phẩm, công ty công nghệ sinh học để bắt đầu phát triển các loại thuốc mới".

Xét nghiệm máu có thể thay thế nhũ ảnh trong chẩn đoán ung thư vú

Một đột phá lớn khác trong năm nay là chúng ta đã tiến gần hơn tới khả năng chẩn đoán ung thư vú bằng xét nghiệm máu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Pháp và Úc cho biết sự thay đổi trong tỷ lệ đồng vị của cac-bon-13 và nitơ-15 có thể là biểu hiện của căn bệnh.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu – Giáo sư Guillaume Tcherkez – với cách phát hiện ung thư vú mới mẻ này, chúng ta có thể có phương pháp xét nghiệm máu đơn giản trong vài năm nữa. Đây được xem là một tin tuyệt vời cho phụ nữ vì nhũ ảnh, phương pháp chẩn đoán ung thư vú tốt nhất hiện nay, vẫn có tỷ lệ không chính xác tới 16%.

Các chuyên gia cho biết bất cứ ai cũng có nguy cơ ung thư vú, bao gồm tất cả phụ nữ và đôi khi cả nam giới. Do đó, giám sát sức khỏe của bản thân là cách tốt nhất để phòng chống căn bệnh này. Bên cạnh tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, chúng ta cần áp dụng các biện pháp ngăn ngừa ung thư như ăn uống lành mạnh và siêng năng tập thể dục.

HẠNH NHÂN (Theo EurekAlert.com)

Chia sẻ bài viết