28/11/2022 - 18:09

3 năm uống thuốc trị đau khớp gối, bệnh nhân bị suy thượng thận 

(CTO) - Các bác sĩ chuyên khoa nội tiết Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho người bệnh quốc tịch Campuchia bị đợt cấp suy tuyến thượng thận và thuyên tắc tĩnh mạch chân do sử dụng chế phẩm thuốc có chứa corticoid kéo dài.

Liên tục uống thuốc có thành phần corticoid, người bệnh đối mặt nhiều biến chứng nguy hại sức khỏe, tính mạng. Ảnh do BV cung cấp. 

Bà M.M (53 tuổi, quốc tịch Campuchia) có tiền sử đau khớp gối 3 năm nay, thường xuyên tự mua thuốc giảm đau bao gồm các loại thuốc tán, thuốc tễ để uống, thỉnh thoảng có tiêm thuốc tại phòng mạch tư. Cách nhập viện 2 tuần, người bệnh cảm giác mệt, ăn uống kém, buồn nôn, đi lại yếu, đau tức ngực, đau nhức và sưng phù bàn chân.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long ghi nhận người bệnh có biểu hiện kiểu hình cushing như béo bụng, rạn da bụng, da mỏng, dễ xuất huyết… và suy tuyến thượng thận do lạm dụng các thuốc có chứa corticoid để điều trị bệnh lý khớp trong thời gian dài. Người bệnh được chẩn đoán đợt cấp suy tuyến thượng thận, thuyên tắc tĩnh mạch chân. Ngay lập tức, ê-kíp xử trí cấp cứu, bảo vệ thận cứu người bệnh. Sau một tuần, người bệnh tiến triển khá tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định và được xuất viện.

BS CKII Thạch Thị Phola, Trưởng Khoa Nội tiết, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết: Corticoid là chất kháng viêm mạnh, dùng lâu dài dẫn đến nguy cơ tuyến thượng thận tự nhiên của cơ thể ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết. Bên cạnh đó, người bệnh bị thuyên tắc tĩnh mạch chân, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, huyết khối có thể di chuyển gây thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim hoặc rối loạn nhịp tim, gây tai biến mạch máu não... ảnh hưởng tính mạng.

Theo BS Phola, khi sử dụng các thuốc có corticoid cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc. Người mắc bệnh khớp nếu chưa có chỉ định điều trị corticoid không nên tự ý mua thuốc.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết