15/01/2023 - 08:12

2 HCV từ nỗ lực bền bỉ của Thùy Mỵ 

NGUYỄN MINH

VÐV Vovinam Lâm Thị Thùy Mỵ của Cần Thơ tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (Ðại hội) đã đoạt 2 HCV. Ðây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của nữ võ sĩ giàu nghị lực.

Thùy Mỵ - Bích Ngọc thi đấu tại Ðại hội. Ảnh: NVCC

Trong cuộc đọ sức nội dung Song luyện tay không nữ: Song luyện 3 tại Ðại hội, 4 đơn vị tham dự (Cần Thơ, Hà Nội, Quân đội và chủ nhà Quảng Ninh) đều cử VÐV rất mạnh. Trong đó, đối thủ đáng ngại nhất của Thùy Mỵ và đồng đội Phan Thị Bích Ngọc là đôi nữ võ sĩ đến từ Hà Nội. Ðây là đối thủ mà Thùy Mỵ từng thua tại Ðại hội năm 2018. Trong điều kiện thời tiết giá lạnh của Quảng Ninh thời điểm đó, các VÐV từ phía Nam cũng có phần bất lợi vì chưa quen khí hậu. Nếu khởi động không kỹ, VÐV rất dễ bị căng cứng dẫn đến tâm lý khi thi đấu. Cuộc cạnh tranh diễn ra rất gay cấn, quyết liệt và bài biểu diễn của Thùy Mỵ - Bích Ngọc đã giành được chiến thắng với cách biệt 5 điểm so với đối thủ của Hà Nội. Chứng kiến màn so tài căng thẳng của học trò, võ sư Võ Hữu Lý, trọng tài quốc gia Vovinam, chia sẻ: “Tôi chưa từng thấy Thùy Mỵ biểu diễn bài này hay như vậy, động tác chuẩn, rất chính xác. Chiếc HCV là rất xứng đáng”. Thùy Mỵ bộc bạch: “Thật sự rất xúc động khi đoạt HCV và giành chiến thắng trước đối thủ mình từng thua ở kỳ Ðại hội trước. Công sức thầy cô chỉ bảo và nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng”.

Trước khi giành HCV bài Song luyện 3, Thùy Mỵ cùng với 2 võ sĩ Huỳnh Thị Minh Thơ và Nguyễn Thị Ngọc Thùy cũng đã giành được HCV nội dung Quyền đồng đội nữ: Long hổ quyền. Thành tích này góp công lớn vào kết quả Vovinam Cần Thơ đứng thứ Ba toàn đoàn môn Vovinam tại Ðại hội, với 3 HCV, 4 HCB, 1 HCÐ, sau TP Hồ Chí Minh (7 HCV, 1 HCB) và Thanh Hóa (4 HCV, 2 HCB, 4 HCÐ). Thành tích của Vovinam đã góp công lớn giúp đoàn thể thao Cần Thơ hoàn thành vượt chỉ tiêu tại Ðại hội, khi đứng thứ 13 trong tổng số 65 đoàn VÐV tham dự, với 20 HCV, 12 HCB, 17 HCÐ.

Thùy Mỵ luyện tập chăm chỉ trong nhiều năm qua. Những đòn thế Vovinam đã ăn sâu vào tâm trí và trở thành những phản xạ tự nhiên của cô gái sinh năm 1999. Ngay từ khi lên 10, Thùy Mỵ đã tìm đến Vovinam khi đăng ký vào học tại CLB Vovinam Tây Ðô tại thị trấn Phong Ðiền. Với tố chất phù hợp và niềm đam mê võ thuật, Thùy Mỵ tiến bộ rất nhanh. Chỉ sau khoảng 3 năm tập luyện phong trào, cô được tập trung vào đội năng khiếu Vovinam Cần Thơ, chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Ðổng toàn quốc 2012 do Cần Thơ đăng cai. Chiếc HCV giành được tại Hội khỏe Phù Ðổng toàn quốc năm đó dường như củng cố thêm niềm tin của cô gái trẻ khi quyết định đi theo thể thao chuyên nghiệp. Những vất vả, khó khăn, đau đớn vì chấn thương không cản trở quyết tâm theo nghề võ của cô. Sau vài năm giành HCV ở các giải trẻ toàn quốc, đến năm 2017, Thùy Mỵ được chọn vào đội tuyển Vovinam Cần Thơ, thi đấu tại các giải quốc gia và quốc tế. Kể từ đó đến nay, tại các giải cúp và vô địch quốc gia hàng năm, Thùy Mỵ đều giành HCV về cho Vovinam Cần Thơ. Tham dự giải vô địch Vovinam châu Á năm 2018 và giải vô địch thế giới năm 2019, Thùy Mỵ cũng vô địch ở nội dung sở trường của mình. Tuy nhiên, nữ võ sĩ cho biết chiếc HCV khó khăn nhất là tại Ðại hội năm 2022. Bởi cuộc tranh tài này quy tụ hầu hết những đối thủ mạnh nhất khắp cả nước, nên cạnh tranh rất khốc liệt.

Thùy Mỵ đang là sinh viên năm cuối ngành Tài chính ngân hàng tại Trường Ðại học Cần Thơ. Dù có thể còn tham dự 2 kỳ Ðại hội Thể thao toàn quốc nữa, nhưng Thùy Mỵ cho biết kế hoạch cho tương lai là trở thành HLV phát triển phong trào Vovinam ở địa phương, hoặc tìm công việc phù hợp với chuyên ngành đang theo học.

Chia sẻ bài viết