05/01/2019 - 14:56

13 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ Huawei

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn lời người phát ngôn Bộ Các vấn đề quốc tế (GAC) của Canada Guillaume Bérubé ngày 3-1 cho biết 13 công dân Canada đã bị bắt giữ tại Trung Quốc kể từ khi Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ tại Vancouver ngày 1-12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. GAC khẳng định ít nhất 8 người trong số 13 người nói trên đã được thả tự do.

Tính tới thời điểm này, chỉ có ba vụ bắt giữ các công dân Canada - gồm cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver tại Trung Quốc được công khai.

Giới quan sát nhận định vụ bà Mạnh bị bắt giữ tại Canada đã làm “sụp đổ” chính sách Trung Quốc của Chính phủ Canada. Những diễn biến kịch tính trong những ngày qua đang khiến nhiều doanh nghiệp Canada lo ngại về nguy cơ trở thành mục tiêu trả đũa từ Bắc Kinh. 

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ban hành khuyến cáo đi lại mới, theo đó cảnh báo các công dân nước này tới Trung Quốc cần tăng cường cảnh giác trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu.

Trong khuyến cáo đi lại cập nhật ngày 3-1, Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì mức cảnh báo “cấp 2” trước đó, đồng thời lưu ý các công dân về khả năng nhà chức trách Trung Quốc bổ sung các biện pháp an ninh. Khuyến cáo này cũng cảnh báo nguy cơ lực lượng chức năng Trung Quốc áp dụng các lệnh giới nghiêm, hạn chế đi lại, hoặc không cho phép các công dân Mỹ xuất cảnh. 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Huawei