14/02/2019 - 09:08

Phòng quản lý xuất nhập cảnh

 Vì sự hài lòng của người dân  

Không chỉ tận tình hướng dẫn các thủ tục từ khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp hộ chiếu cho công dân mà việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cấp hộ chiếu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an TP Cần Thơ, thời gian qua đã nhận được sự đồng tình của người dân. 

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý XNC luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính. Trong ảnh: Lưu Anh Tiến ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy rất vui khi nhận hộ chiếu chỉ sau 8 ngày.

Đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện

Tranh thủ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Lưu Anh Tiến ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, học sinh lớp 12, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa đi làm hộ chiếu để cùng gia đình du lịch tại Nhật Bản. Ban đầu khi nghe nói đến Phòng Quản lý XNC để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, Tiến khá do dự vì e ngại thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, khi đến nơi, Tiến được cán bộ tận tình hướng dẫn viết tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian. Tiến chia sẻ: “Trước đây, tôi nghĩ việc cấp hộ chiếu rất khó khăn nhưng khi trực tiếp đi làm, tôi nhận thấy thủ tục bây giờ đơn giản, cán bộ tiếp dân thân thiện và thời gian nhận hộ chiếu nhanh chóng. Chỉ 8 ngày sau khi hoàn thành thủ tục, tôi đã có hộ chiếu để di du lịch với gia đình”.

Còn chị Phạm Thị Mỹ Duyên ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, đi làm ở Hàn Quốc nhiều năm nay. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chị về quê đón Tết cùng gia đình. Do hộ chiếu chỉ còn 1 tháng nữa hết hạn, chị tận dụng thời gian về quê để  xin cấp lại hộ chiếu. Đây là lần thứ hai chị có mặt tại Phòng Quản lý XNC để làm thủ tục. Chị Mỹ Duyên nói: “Trước đây, tôi làm hộ chiếu mất hơn 1 tháng, nay thời gian chỉ còn 8 ngày và có thể nhận hộ chiếu tại nhà qua đường bưu điện nên rất thuận lợi”. Chưa kể, thay vì viết tờ khai thủ công mất thời gian, thì nay chỉ với máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet, chị hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần hoặc chờ đợi lâu tại Phòng Quản lý XNC.

Tại Phòng Quản lý XNC, Công an TP Cần Thơ vào sáng thứ Bảy, khá đông người dân đến làm thủ tục kê khai, xin cấp hộ chiếu. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị đầy đủ các phương tiện, bảng hiệu cần thiết. Để tạo thuận lợi cho người đến làm thủ tục, Phòng Quản lý XNC đã bố trí nơi tiếp dân sạch sẽ, thoáng mát, có hòm thư góp ý, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân. Đại úy Huỳnh Thị Huệ Phương, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chia sẻ: “Trước và sau Tết Nguyên đán là thời gian người dân đến làm hộ chiếu khá đông. Tuy gặp nhiều áp lực nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn niềm nở, ứng xử mềm dẻo khi tiếp dân. Ở khu vực chờ, cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính. Riêng đối với người không biết chữ, chúng tôi sẵn sàng viết hộ”. Ngoài ra, các công tác từ khâu tiếp nhận hồ sơ đều được tin học hóa và thao tác trên máy tính, giúp công tác tiếp nhận hồ sơ chính xác và nhanh chóng.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý XNC, qua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn. Năm 2018, Phòng đã tiếp nhận 35.664 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu (tăng 11.655 hồ sơ so với năm 2017) và đã cấp 35.256 hộ chiếu (tăng 13.106 hộ chiếu so với năm 2017). Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính luôn đảm bảo đúng quy trình, quy định, thời hạn trả kết quả hộ chiếu phổ thông đảm bảo trong 8 ngày làm việc theo quy định; đảm bảo 100% thủ tục hành chính được nêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC, Công an TP Cần Thơ tận tình hướng dẫn người dân điền tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu. 

Thời gian tới, đơn vị tập trung rà soát, kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước của Bộ Công an, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết được Bộ Công an công bố; cập nhật các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung các loại giấy tờ, biểu mẫu và quy trình, thời gian giải quyết công việc, phí và lệ phí theo quy định để tổ chức, công dân biết và thực hiện thuận lợi. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá, bố trí cán bộ phù hợp với vị trí, tính chất của từng công việc, đi đôi với kiện toàn tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nắm vững các quy trình, quy định về XNC. Phòng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác CCHC, thường xuyên phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ các văn bản liên quan đến lĩnh vực CCHC kết hợp với nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong CCHC.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý XNC, cùng với việc đẩy mạnh công tác CCHC trên lĩnh vực XNC, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-BCA-X11 của Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong Công an nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết