Hội Nhà văn TP Cần Thơ vừa tổ chức Ðại hội nhiệm kỳ 2021-2026, bầu Ban chấp hành gồm 7 người, trong đó nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên làm Chủ tịch Hội. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác văn chương ở Cần Thơ trong thời gian tới.
* Nhiều hội viên nhắc đến yếu tố “trẻ” và “mới mẻ” trong Ban chấp hành của Hội Nhà văn TP Cần Thơ nhiệm kỳ này. Ông nghĩ gì và sẽ làm gì để phát huy lợi thế này?
- Chất “trẻ” ở đây, theo tôi, là dám lăn xả vào công việc, trong chừng mực nào đó tìm tòi những hướng đi mới giữa bao ràng buộc của cơ chế tài chính. Khi đưa kế hoạch thực hiện một ấn phẩm riêng của Hội Nhà văn vào nghị quyết Ðại hội, tôi muốn đó là chất “kích thích” bầu máu nóng của anh, chị, em hội viên tạm thời ngủ quên trong thời gian qua. Làm sao thoát khỏi lối mòn, cởi bỏ tâm lý chờ đợi kinh phí để hoạt động; song song đó tự làm mới mình, tự khẳng định thương hiệu của bản thân và lấy đó làm phương tiện phát triển công việc chung của hội.
* Từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội Nhà văn trong thời gian dài, chắc hẳn những thực trạng như hội viên trẻ còn ít, số lượng hội viên trung ương rất hạn chế, lực lượng sáng tác văn học thiếu nhi hiếm hoi… ông đã nắm rõ. Với cương vị chủ tịch hội, xin ông chia sẻ thêm?
- Thực trạng trên không riêng gì của Hội Nhà văn TP Cần Thơ mà gần như của nhiều Hội Văn nghệ ở các địa phương khác. Và đó cũng là điều trăn trở của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021-2026 này. Không thể nào tạo ra một sân chơi thu hút giới trẻ khi trong tay mình không có gì giữa bao thứ hấp dẫn, cuốn hút của xã hội chung quanh. Trong nhiệm kỳ vừa qua không dưới một lần các hội viên trẻ “trả” lại 6 triệu đồng hỗ trợ in sách vì lượng sức mình không thể bù phần còn lại. Ðó là một sự thật và điều đó đã thu hẹp dần con đường đến với hội của những người viết trẻ.
Nhiều năm trước, Hội Nhà văn Cần Thơ từng tổ chức Trại sáng tác Văn học dành cho thiếu nhi, tác phẩm thu hoạch khá phong phú và chất lượng từ truyện ngắn, truyện dài và thơ. Tuy nhiên, chỉ duy nhất tác phẩm “Con cò mồ côi” của nhà văn lão thành Nguyễn Thị Thanh Huệ được NXB Kim Ðồng liên kết in ấn phát hành. Các bản thảo còn lại dần rơi vào quên lãng! Tôi xác định, làm thế nào tạo được đầu ra cho tác phẩm hội viên là trách nhiệm của Ban chấp hành nhiệm kỳ này.

Buổi ra mắt tác phẩm mới của hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ với sự tham gia của 18 tác giả với 20 tác phẩm, vào tháng 10-2020. Ảnh: DUY KHÔI
* Thưa ông, đâu là giải pháp nâng cao chất lượng sáng tác văn chương cho hội viên trong thời gian tới, nhất là thúc đẩy các nhà văn, nhà thơ thể hiện những vấn đề thời sự, được xã hội quan tâm?
- Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua đề tài COVID-19 đã được hầu hết anh, chị hội viên quan tâm. Có nhà thơ đã viết mỗi ngày một bài và sau đó in thành tập “Nhật ký COVID” với hàng trăm tác phẩm được bạn đọc đón nhận. Cả truyện ngắn, bút ký đều có nhưng hầu hết họ giữ cho riêng mình chờ khi nào có điều kiện thì in ấn.
Tới đây tôi dự định sẽ tổ chức một cuộc hội thảo chủ đề “Văn học Cần Thơ đang ở chỗ nào trong mặt bằng văn chương cả nước”, mời các nhà văn, nhà thơ khắp nơi nói về văn học Cần Thơ cho người mình nghe. Tôi hy vọng sau cuộc hội thảo anh chị em hội viên sẽ nhận ra mình đang ở “nơi” nào và từ đó có hướng phát triển đúng đắn và chuẩn mực.
* Xin cảm ơn ông!
Hội Nhà văn TP Cần Thơ là 1 trong 6 tổ chức Hội Nhà văn cấp cơ sở, cùng với các Hội Nhà văn: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội Nhà văn Cần Thơ hiện có 104 hội viên, nhưng chỉ có 8 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, gồm: Lê Chí, Nguyễn Bá, Lê Đình Bích, Lương Minh Hinh, Phan Huy, Trúc Linh Lan, Hồ Kiên Giang và Lê Xuân.
ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)