23/11/2018 - 22:15

 Tôn trọng quyền riêng tư 

Với quan niệm, đã là vợ chồng, mọi thứ đều phải là của chung, không nên giấu giếm, không ít trường hợp thiếu tế nhị, tự cho quyền được lục lọi những vật dụng riêng tư: điện thoại, máy tính, bóp, thư từ…  của chồng/vợ mình. Cách cư xử đó khiến đối phương khó chịu và lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc lứa đôi.

Máy tính, điện thoại, bóp… là những vật dụng cá nhân, bạn đời cần tôn trọng

Chia sẻ vấn đề này, đa số các anh, chị đều không thích “người cùng nhà” quá tò mò, kiểm soát. Không ít cặp đôi thường cãi cọ, “chiến tranh lạnh” cũng vì vợ, chồng có thói quen trên. Anh H.Đ. (quận Cái Răng) kể, khoảng 2 tháng nay, từ ngày anh mở chi nhánh công ty ở tỉnh Hậu Giang, hay đi công tác dài ngày, vợ anh bắt đầu dò xét, lục lọi đồ dùng của chồng. Buổi tối, đợi anh ngủ say, chị truy cập điện thoại xem nhật ký tin nhắn, nội dung chat trên mạng xã hội, vào các thư mục trên máy tính xem hình ảnh, thư từ. Chị kiểm tra cả những hóa đơn đãi khách của chồng, hễ phát hiện, nghi ngờ là tra gạn, hạch sách khiến anh căng thẳng, khó chịu. Anh khéo léo nhắc nhở không nên làm vậy nhưng vợ... chứng nào tật nấy. Một lần, chị chụp lại màn hình điện thoại cuộc trò chuyện thân mật qua zalo giữa chồng và người yêu cũ, định “dằn mặt” chồng để ngăn chặn nguy cơ “tình cũ không rủ cũng tới”. Chị kết bạn với cô này và “lên lớp” một trận nhưng không ngờ kết cục thảm hại. Giọt nước tràn ly, anh Đ. cài đặt mật khẩu máy tính, điện thoại. Anh Đ. bức xúc tâm sự: “Tôi chu cấp tiền đầy đủ, không quỹ đen quỹ đỏ, không làm việc gì sai trái, trong khi vợ hay lục lọi, không nghĩ đến cảm giác tôi bị xúc phạm. Lỡ mất thư, chứng từ quan trọng, không biết xử lý thế nào. Tuần rồi, tôi mua luôn chiếc bóp có khóa thông minh để khỏi bị quấy rầy”.

Cũng vì tính tò mò, chị H.A. (quận Ninh Kiều) có kỷ niệm nhớ đời.  Do trước đây, chị thường xem facebook của chồng rồi bình luận theo cảm tính khiến anh mất mặt với bạn bè nên quyết định “chặn” vợ, không cho vào xem trang cá nhân. Cho rằng chồng làm chuyện mờ ám nên mới giấu giếm, chị bày con trai (học lớp 11) lập nick kết bạn với cha để chị thường xuyên vào xem thông tin. Con trai giỏi vi tính hơn chị nghĩ nên mày mò tìm ra được mấy tấm hình cha ôm eo một phụ nữ mặc áo tắm ở bãi biển. Chị “quậy” một trận tơi bời dù chồng hết lời phân bua chỉ là bạn bè bình thường. Sau sự cố này, chồng đóng facebook, ít nói hẳn, không khí gia đình không còn vui như xưa. Anh để điện thoại chế độ tự do, vợ muốn xem lúc nào cũng được, bởi trong đó đâu còn gì để chị... suy diễn. 

Quá trình tiếp cận các thông tin riêng tư của bạn đời, không hiếm anh, chị khi phát hiện điều bất thường, lại suy diễn, nghi ngờ, dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ, gây hậu quả nghiêm trọng. Lấy lý do quá yêu vợ, anh D.C. (làm nghề buôn bán ở quận Ninh Kiều) thường yêu cầu kiểm tra điện thoại vợ để sẵn dọn dẹp các tin nhắn rác. Dù rất khó chịu nhưng vợ anh vẫn chấp nhận để tránh “chiến tranh lạnh”. Một lần thấy hình vợ khoác vai cụng ly vui vẻ với hai đồng nghiệp nam trong bữa tiệc của công ty, anh âm thầm tìm số điện thoại hai người này, rồi gọi điện chửi mắng, đe dọa. Vợ anh phải xin lỗi vợ chồng hai đồng nghiệp, chịu bao điều tiếng. 

Bên trong điện thoại là thế giới riêng tư của mỗi người, cần được tôn trọng.

Anh Phạm Vũ Tấn (chuyên lĩnh vực công nghệ thông tin ở TP Cần Thơ) cho biết: “Trước khi cưới, tôi thỏa thuận, mỗi bên có quyền giữ sự riêng tư, không được đi quá giới hạn, lục lọi đồ đạc cá nhân. Tôi có quyền không kết nối hay tương tác với vợ trên mạng xã hội, facebook. Ngược lại, tôi cũng tôn trọng cuộc sống riêng của vợ. Mỗi khi muốn sử dụng máy tính của vợ, tôi phải xin phép. Tôi chưa từng xem hình ảnh, thư từ hay can thiệp mối quan hệ khác giới của vợ. Tôi quan niệm, muốn tình cảm lâu bền phải tin tưởng và tôn trọng nhau”. Hơn 10 năm nay, vợ chồng anh Tấn làm tốt thỏa thuận này. Để có điều kiện gìn giữ “góc riêng”, vợ chồng anh Tấn hết lòng vun vén cho “góc chung”. Đó là không gian cả nhà quây quần dùng bữa cơm tối ấm cúng, hoặc uống trà, ăn trái cây, trò chuyện, hỏi han công việc, chuyện học hành của con, cuối tuần sắp xếp thời gian đi chơi, thư giãn. Khi nghĩa vụ chung vẹn tròn, cả hai mới dành thời gian với chốn riêng tư, chủ yếu để xả stress.

Cô Trần Thị Huệ Ngọc (phường Tân An, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Hơn 30 năm chung sống, vợ chồng tôi tin tưởng nhau tuyệt đối, việc gì cũng thẳng thắn trao đổi, mọi vui buồn đều sẻ chia, không giấu giếm để người kia phải băn khoăn, tìm hiểu. Chúng tôi xây dựng hạnh phúc trên sự yêu thương, đồng cảm. Gia đình phải thật sự là chốn yên ấm để nghỉ ngơi sau giờ làm việc mệt nhọc, không nên để bạn đời cảm thấy bị kiểm soát, gò bó, tìm cách đối phó”.

Vợ, chồng dù ăn, ở chung nhà... nhưng mỗi người vẫn là những cá thể riêng biệt với tính cách khác nhau. Và ai cũng cần được tôn trọng, giữ góc riêng tư. Đó có thể là khoảng trời xưa với bạn bè cũ, những kỷ vật quan trọng, hay những phút thả hồn mộng mơ trên thế giới ảo… Bạn đời cần cư xử lịch sự, không tự tiện xâm phạm không gian cá nhân mà cần sự đồng ý. Đừng để đến lúc đối phương không chịu nổi sự ngột ngạt, nảy sinh ý định đi tìm khoảng trời tự do khác, thật khó cứu vãn!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết