31/01/2018 - 14:02

“Tình khúc Bạch Dương” - Chuyện của những người Việt xa xứ 

“Tình khúc Bạch Dương” lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Tình khúc Lavanda” của nhóm tác giả FBKN- các cựu sinh viên Khoa Nga. Đó là câu chuyện tình của những người trẻ, từng du học, xuất khẩu lao động sang Liên Xô những năm 1980. Qua hơn 30 năm, cuộc sống của họ cũng gắn liền với sự đổi thay của xã hội. Phim dài 36 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 thứ năm, thứ sáu trên kênh VTV1.

Hùng (Huỳnh Anh, phải) và Quyên đã có thời gian hạnh phúc, ngọt ngào khi du học.

Hùng (Huỳnh Anh, phải) và Quyên đã có thời gian hạnh phúc, ngọt ngào khi du học.

Hùng (Huỳnh Anh), Vân (Hồng Loan) sang Liên Xô du học và đối mặt với nhiều vấn đề trong môi trường xa lạ, phải vất vả mưu sinh trang trải cho việc học. Họ gặp gỡ và kết bạn cùng Hoa (Kiều Anh)- Tổ trưởng tổ công nhân xuất khẩu lao động. Vì kinh tế gia đình, Hoa xa chồng và con trai nhỏ để sang Liên Xô, nhưng nào ngờ đó lại là bước rẽ khiến gia đình cô chia lìa.

Quyên (Minh Trang)- người yêu của Hùng sau thời gian dài cũng tìm được học bổng sang Liên Xô, nhưng nơi cô ở lại cách Hùng hàng ngàn cây số. Tình yêu vẫn khiến họ không ngừng nghĩ về nhau, nhưng khoảng cách, nhịp sống mới đã dần đẩy họ xa nhau, lạc mất mối tình đầu thơ mộng. Trong khi đó, Vân cũng đã tìm được tình yêu với Quang (Bình An)- lưu học sinh tại Liên Xô. Những tưởng tình yêu ngọt ngào sẽ đơm hoa kết trái, nhưng những hiểu lầm cũng khiến họ dần xa nhau.

30 năm sau, Quyên (Thanh Mai), Hùng (Chi Bảo), Vân (Hoa Thúy), Quang (Lê Vũ Long) đều có cuộc sống riêng. Cả bốn người vô tình gặp ở Nga và những câu chuyện quá khứ lại được lần giở.

“Tình khúc Bạch Dương” khá nhẹ nhàng, mang hơi hướng hồi ức về những kỷ niệm một thời tuổi trẻ. Khi đó người ta sống bằng tuổi trẻ, nhiệt huyết và ước mơ. Bối cảnh gần 30 năm từ những năm 1980-2010, cho thấy được những thăng trầm thay đổi trong quá khứ và đời sống người Việt tại Nga hiện tại. Những con người của tuổi trẻ bốc đồng, sôi nổi ngày nào giờ chững chạc, trầm tĩnh trước cuộc sống. Phim đã tái hiện không khí thời thanh xuân rực rỡ của các sinh viên Việt Nam lần đầu tiên được đến xứ sở Bạch Dương, khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời và những tình cảm nồng hậu của các thầy cô giáo. Ở đó, người ta còn thấy được những trăn trở, nỗi niềm của những người Việt xuất khẩu lao động khi Việt Nam vừa bước qua thời kỳ bao cấp còn nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh hiện đại, phim mang đến câu chuyện xúc động về những người đã từng sống và học tập tại nước Nga. Họ đã phải đánh đổi, mất mát rất nhiều để tồn tại, thích nghi với những thay đổi của nước Nga đương đại. Mạch truyện được kể nhẹ nhàng, phản ánh những bức tranh trong sự chuyển giao giữa các giai đoạn lịch sử. Câu chuyện để lại nhiều cảm xúc bởi những ứng xử, cách đối mặt với tình yêu, tình bạn, sự lựa chọn giữa tha thứ và hy sinh, giữa hạnh phúc gia đình và tình cảm cá nhân.

“Tình khúc Bạch Dương” được ấp ủ hơn 7 năm nên được đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, diễn xuất, bối cảnh. Một dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm, từ Bắc chí Nam được chọn lựa: Chi Bảo, Thanh Mai, Hoa Thúy, Lê Vũ Long, Huỳnh Anh, Bình An, Nhã Phương, Minh Trang, Hồng Loan… Đứng sau chỉ đạo là hai đạo diễn nổi tiếng nhất năm 2017: Nguyễn Mai Hiền của “Người phán xử” và Vũ Trường Khoa của “Sống chung với mẹ chồng” nên câu chuyện được trau chuốt. Ngoài ra, bối cảnh phim cũng được chăm chút, góp phần khắc họa bản tình ca có vị ngọt lẫn đắng cay nuối tiếc, qua đó để trưởng thành và mạnh mẽ trước cuộc sống.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết