27/06/2020 - 13:05

``Tía ơi đừng say'' phê phán rượu chè vô độ 

Sử dụng rượu thế nào cho đúng mực, phù hợp; để không sa đà vào thói quen vô độ luôn là điều không dễ dàng. “Tía ơi đừng say”, phim truyền hình Việt Nam dài 29 tập, phát sóng lúc 17h45 mỗi ngày trên kênh SCTV14, phản ánh những hệ lụy khi con người bị rượu làm bê tha.

Gia đình ông Hai trong phim.

Chuyện phim xoay quanh cuộc đời ông Hai (NSƯT Công Ninh) - người đàn ông chân quê bị nghiện rượu lâu năm. Ông Hai có 3 người con: Hùng (Cao Minh Ðạt), Hải (Hiếu Hiền) và Hiền (Băng Di) đều có công việc ổn định và sinh sống tại thành phố. Không muốn ba ngày càng lún sâu vào rượu chè, càng không muốn mẹ phải khổ sở vì những tật xấu của ông mỗi khi say xỉn, những người con của ông Hai quyết định đưa ông lên thành phố để giúp ông cai nghiện.

Hùng lập ra “chiến dịch đặc biệt” cho cả gia đình, phải thay nhau chăm sóc và canh giữ không để ông Hai tiếp xúc với rượu. Tuy nhiên, ông Hai vẫn không bỏ được rượu và gây nhiều rắc rối cho các con. Không còn cách nào khác, 3 người con quyết định đưa ông vào nơi cai nghiện; nhưng lần này ông lại sinh tật và có thêm người tình.

Sau nhiều lần khuyên nhủ, dùng đủ biện pháp để giúp ông Hai từ bỏ thói hư tật xấu không thành công, các con của ông chán nản và dần mất niềm tin vào cuộc sống. Nhất là Hiền, sau đám cưới thất bại, thì trượt dài trong những cuộc tình chóng vánh. Còn Hùng và Hải vì muốn ông Hai thức tỉnh đã giả vờ có nhiều thói hư tật xấu: rượu chè, đề đóm, bỏ bê gia đình. Tuy nhiên, họ lại không làm chủ được bản thân và dần nghiện thật. Ông Hai sẽ như thế nào khi biết được những bất hạnh của gia đình đều bắt nguồn từ tật xấu của ông?

“Tía ơi đừng say” được khai thác bằng những tình tiết hài hước, châm biếm. Bên cạnh những tình huống dở khóc dở cười, người xem nhận ra rằng có những thói quen tưởng chừng như vô hại, nhưng thực tế gây hậu quả nặng nề. Ðiển hình như gia đình ông Hai, chỉ vì thói rượu chè dần thành nghiện, đã khiến một gia đình mẫu mực, êm ấm đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Các con ông Hai vì chán nản lối sống của ông cũng dần sa đà vào những thói hư tật xấu. Hùng trở thành bợm nhậu chểnh mảng, sai sót công việc, bị sa thải; Hải mê đỏ đen, bỏ bê việc dạy học và còn biển thủ công quỹ. Hiền thì trở nên ăn chơi, hư hỏng. Bà Hai bị trầm cảm, còn hai cháu nội không nhận được sự quan tâm từ cha mẹ cũng bỏ bê học hành. Phim cũng truyền tải thông điệp: mỗi người hãy tự làm chủ số phận của mình, không thể dùng lỗi lầm của người khác để biện hộ cho sự thiếu vững vàng trong cuộc sống của bản thân.

Dàn diễn viên diễn xuất tự nhiên, phối hợp ăn ý, tạo những tình huống hài hước, nhưng cũng không kém phần sâu sắc, có giá trị cảnh tỉnh cho người xem.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết