02/09/2016 - 15:42

“The Walk”- Màn trình diễn mạo hiểm có một không hai

"The Walk" (Bước đi thế kỷ) của đạo diễn Robert Zemeckis thuyết phục người xem khi tái hiện sống động câu chuyện có thật của nghệ sĩ đi trên dây người Pháp Philippe Petit. Đó là màn trình diễn có một không hai khi Philippe Petit đi trên dây ở độ cao 400m qua Tháp đôi- Trung tâm thương mại New York (Mỹ) mà không có đồ bảo hộ.
Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 3-9-2016 trên kênh HBO.

Ngày 7-8-1974, nghệ sĩ người Pháp Philippe Petit đã mạo hiểm trình diễn đi trên dây ở độ cao 400m qua Tháp đôi- Trung tâm thương mại New York trong 45 phút. Dù trái luật nhưng màn trình diễn thành công đã mang lại tiếng tăm vang dội cho Philippe. Năm 2008, phim tài liệu "Man on Wire" dựng lại chuyện có thật, giành giải Oscar danh giá. Những "bước đi thế kỷ" của người nghệ sĩ này một lần nữa làm thót tim bao khán giả khi được tái hiện chi tiết bằng kỹ xảo 3D trong "The Walk" của đạo diễn Robert Zemeckis.

Cảnh nhân vật chính nằm trên dây nối 2 tòa Tháp Đôi của Mỹ trong phim.

"The Walk" được dẫn dắt bằng lời kể của nhân vật chính, tường thuật lại cuộc đời của mình từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành và những dấu ấn trên con đường hoạt động nghệ thuật. Qua đó, người xem thấy được niềm đam mê cháy bỏng đối với bộ môn đi dây của Philippe Petit và anh làm bất cứ điều gì, để thỏa mãn ước mơ của mình. Nếu nửa phần đầu phim có không gian tươi sáng, lãng mạn của tuổi trẻ đầy hoài bão và chuyện tình của Philippe với bạn gái; thì nửa phần sau tập trung vào những màn trình diễn đầy mạo hiểm của anh. Từ thành công của việc đi trên dây trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris, Philippe thêm tự tin để lên kế hoạch chinh phục đỉnh của tòa Tháp Đôi cao nhất ở Mỹ. Anh được bạn gái và những người bạn giúp đỡ. Những khó khăn, trở ngại trong quá trình khảo sát thực địa cũng như hành động lén lút của cả nhóm trong đêm khuya chuẩn bị cho màn trình diễn của Philippe lúc bình minh được thể hiện cụ thể, chi tiết, giúp người xem hiểu được kỳ công của màn trình diễn này.

Đỉnh cao của "The Walk" là khi Philippe bắt đầu những bước đi lịch sử trên không trung ở độ cao trên 400m mà không có bất cứ đồ bảo hộ nào. Người xem hồi hộp theo dõi từng bước chân mạo hiểm của anh, vui mừng khi anh hoàn thành lượt đi đầu tiên, căng thẳng khi cảnh sát ập đến yêu cầu Philippe rời khỏi dây; ngạc nhiên khi anh ngoan cố tiếp tục đi qua đi lại giữa 2 tòa tháp; thót tim khi anh không chỉ đi mà còn quỳ, ngồi, nằm, cúi chào khán giả với những động tác vô cùng nguy hiểm… Trường đoạn này hớp hồn người xem bởi hiệu ứng tuyệt vời của công nghệ đồ họa vi tính. Từng bước chân lúc ngập ngừng, thăm dò, khi mạnh mẽ, thành thục của người nghệ sĩ được kết hợp với những cảnh quay đủ mọi góc độ về cảnh vật xung quanh: trên trời, dưới đất, bề ngang, bề dọc… tạo nên hiệu quả mượt mà, sống động về mặt thị giác cho người xem.

"The Walk" khái quát khá đầy đủ gần 20 năm cuộc đời của một nghệ sĩ mà vẫn hấp dẫn nhờ cách chọn lọc chi tiết phù hợp, tạo được điểm nhấn cho phim. Câu chuyện là một minh chứng thuyết phục cho tài năng, nghị lực của con người với cách nghĩ: "không gì là không thể!".

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết