24/02/2019 - 18:01

“Sốt” như thơ Phong Việt 

39 tuổi với 7 tập thơ đã ra mắt đều là sách bán chạy, nhà thơ Phong Việt đã chứng minh sức sống của thơ và không phải người đọc quay lưng với thơ mà người làm thơ chưa bắt đúng xúc cảm của người đọc. Trong tập thơ mới ra mắt - “Chỉ cần tin mình là duy nhất”, lại một lần nữa Phong Việt đã “rà đúng tần số” của giới trẻ.

Tập “Chỉ cần tin mình là duy nhất”. 

Tập thơ “Chỉ cần tin mình là duy nhất” (NXB Văn hóa - Văn nghệ) gồm 156 trang với 60 bài thơ mang thông điệp: Dẫu rằng cuộc sống có quá nhiều va vấp và đắng cay, nhiều cạm bẫy và cám dỗ, nhưng nghị lực của con người là tất cả. Chỉ cần có niềm tin, chúng ta sẽ chiến thắng. Bởi sau tất cả, chỉ có chúng ta mới biết tự mình xoa dịu những vết thương, tự mình đứng lên sau mỗi cú ngã, biết ngăn tim mình đừng đau… “Nếu mình là duy nhất, là một trong tất cả thì tại sao không vì mình mà sống và tại sao không vì mình mà thắp lên hy vọng!” - Phong Việt chia sẻ. Vậy nên trong bài thơ chủ đề của tập thơ, anh viết như vầy:

“Chỉ cần tin không có ai được phép bắt mình không được đứng lên

dù vật vã bao nhiêu đêm trông chờ trời sáng

mặc một chiếc áo sơ mi hay một chiếc áo pull đơn giản

gắn phone tai và bật lên một câu hát

rồi mở cửa bước ra ngoài…”

Thơ Phong Việt vẫn vậy, vẫn tự do và phóng khoáng, như một chàng trai say sưa kể về những chuyến đi chinh phục cuộc đời. Thơ anh chẳng có vần, đôi khi cũng chẳng cần điệu, bộc phát một cách đầy ngẫu hứng nhưng xúc cảm và thông điệp thì khiến người đọc an yên sau khi gấp quyển thơ lại. Trong thơ Phong Việt tiềm tàng một con tim say sưa cuộc sống, thích khám phá những chân trời mới lạ, chấp nhận vấp váp để lớn thêm:

Mình sẽ đi lúc biển động mà trái tim đập nhịp ngang tàng

biết là có thể đau nhưng cuộc đời thật ra cần khốn khó

trưởng thành không phải cố gắng tìm bình yên, chỉ là khi đối đầu với sóng gió

mình vẫn lặng lẽ

giữ chặt lấy niềm tin…”

Phong cách, ngôn từ và nghĩ suy của Phong Việt hòa nhịp được với người đọc trẻ, bởi mỗi tập thơ anh ra mắt đều tạo “cơn sốt” - điều mà không nhiều nhà thơ, kể cả nhà văn, hiện nay làm được. Ngoài ra, thành công của anh còn nhờ việc làm truyền thông và quảng bá khá tốt. Anh có một lượng người hâm mộ hùng hậu cho riêng mình. Hầu hết thơ anh viết đều được đăng tải trên trang facebook cá nhân và fanpage thơ Phong Việt. Vậy nên khi ra mắt tập thơ, người yêu thơ Phong Việt đều tìm mua.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt sinh năm 1980 ở Tuy Hòa, Phú Yên. Anh được coi là “hiện tượng thơ Việt Nam” khi mỗi tập thơ phát hành tới hàng vạn bản. Đến nay, Phong Việt đã ra mắt 7 tập thơ gồm: “Đi qua thương nhớ”, “Từ yêu đến thương”, “Sinh ra để cô đơn”, “Sống một cuộc đời bình thường”, “Về đâu những vết thương”, “Sao phải đau đến vậy” và “Chỉ cần tin mình là duy nhất”.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thơ Phong Việt