08/11/2016 - 20:24

“Sông phố nhà ghe” và nghĩa khí khách thương hồ

 Hai Tấn (Quý Bình, phải) và Út Trinh (Lê Phương).

Lấy ghe làm nhà, sông làm phố, những phận người trên chợ nổi nhọc nhằn mưu sinh nhưng vẫn đầy nghĩa khí. Những chuyện tình của họ cũng trắc trở man mác buồn lại vẫn đẹp vì sự son sắt, thủy chung và luôn lạc quan vào tương lai. 35 tập phim "Sông phố nhà ghe" (phát sóng lúc 19 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên TodayTV) là câu chuyện lạ và hay của truyền hình Việt hiện nay.

Hai Tấn (Quý Bình) và Út Trinh (Lê Phương) là láng giềng ở xóm nổi. Yêu thương nhau, họ dự định sẽ nên duyên vợ chồng khi Hai Tấn kiếm đủ tiền làm đám cưới. Đột ngột mẹ Út Trinh bệnh nặng, khiến Út Trinh buộc phải nhận lời cưới của Điền- con trai bà Chín, giàu có nhất khu chợ nổi. Đánh đổi hạnh phúc để có tiền chữa bệnh cho mẹ, nhưng bà cũng không qua khỏi, Út Trinh làm dâu trong tủi nhục. Bà Chín luôn cho rằng Út Trinh còn lén lút qua lại với Hai Tấn nên lúc nào cũng hành hạ và đánh đập cô. Út Trinh sinh con, bà không cho cô lại gần chăm sóc đứa bé.

Út Trinh lấy chồng, Hai Đợi (Oanh Kiều)- bạn thanh mai trúc mã từ thuở nhỏ của Hai Tấn mới dám thổ lộ tình cảm dành cho anh. Thế nhưng, Hai Tấn chỉ xem Đợi như em gái. Dẫu bị từ chối, Đợi vẫn một lòng một dạ chờ Hai Tấn. Ông Huỳnh– ba Hai Tấn và ông Giàu– ba Hai Đợi, làm mọi cách để buộc cả hai đám cưới. Vì nghĩa tình của hai gia đình, Hai Tấn bất đắc dĩ đồng ý nhưng chỉ đến khi chuyện cưới xin của Út Lài– em Hai Tấn và Út Tòng– em Hai Đợi xong thì anh mới tính chuyện của mình.

Lúc này, gia đình chồng Út Trinh xảy ra chuyện. Bà Chín bị bắt giam vì tội lừa gạt chiếm đoạt tài sản, còn Út Trinh vì đau khổ sau cái chết của con trai đã bỏ đi biệt tích. Khi hay Hai Tấn chuẩn bị đám cưới, cô đột ngột quay về tìm anh. Bên tình bên nghĩa, Hai Tấn sẽ lựa chọn thế nào?

"Sông phố nhà ghe" lấy bối cảnh chính ở chợ nổi Cái Răng. Ở đó cuộc sống còn khó khăn, vất vả, nhưng tình người vẫn luôn đầy ắp. Khi gia đình Út Trinh khó khăn, người dân ở xóm nổi gom tiền dành dụm, thậm chí mượn tiền để giúp đỡ cô. Lúc Út Trinh trở về không nơi nương tựa, họ cưu mang, giúp cô mưu sinh. Những người trẻ như Hai Tấn, Xuân, Hai Đợi lập nghiệp trên quê hương của mình: Hai Đợi dệt từng tấm chiếu để giữ làng nghề, Xuân giới thiệu đến du khách những nét đẹp ở quê hương, còn Hai Tấn chọn cách mưu sinh trên những làng bè. Khó khăn vẫn luôn hiện diện, nhưng với lòng tin và sự lạc quan, họ vẫn tiến về phía trước.

"Sông phố nhà ghe" còn mang đến những câu chuyện về tình nghĩa, tình yêu thủy chung. Chuyện tình của Út Trinh, Hai Tấn, Hai Đợi khiến người xem chạnh lòng, thương xót. Cả ba đều là những người một lòng một dạ vì người mình thương, nhưng cuộc sống, với những trớ trêu, khiến họ duyên tình dang dở.

Diễn viên Quý Bình khắc họa tốt nhân vật Hai Tấn, một người ngay thẳng, nặng tình; nhân vật Út Trinh của Lê Phương cảm động người xem vì số phận truân chuyên, đau khổ; Hai Đợi của Oanh Kiều lại khiến người xem thương cảm.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết