14/02/2023 - 11:22

“Siêu bánh mì” từ bột đậu gà có thể giúp giảm cân 

Các nhà khoa học Anh tin rằng bánh mì làm bằng bột đậu gà thay vì bột mì có thể hạn chế tình trạng ăn quá nhiều và giúp giảm cân hoặc giảm nguy cơ béo phì.

Từ trái qua: bánh mì trắng, bánh mì chứa bột đậu gà với tỷ lệ 30% và 60%.

Các nhà nghiên cứu từ Ðại học King Luân Ðôn và Viện Quadram, một trung tâm nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe ở Norwich, đã thử nghiệm quy trình sản xuất bánh mì bằng bột đậu gà thay bột mì thông thường. Họ muốn tìm hiểu xem liệu thay đổi thành phần nguyên liệu như thế có khiến người ăn cảm thấy dễ no hơn cũng như có bất kỳ ảnh hưởng nào đến lượng hoóc-môn điều hòa cảm giác no, insulin và lượng đường trong máu hay không.

Các nhà khoa học đã tạo ra ba mẻ bánh mì khác nhau. Một mẻ được làm bằng bột mì trắng thông thường, trong khi hai mẻ còn lại chứa khoảng 30% hoặc 60% bột đậu gà. 20 người khỏe mạnh, tuổi từ 18 đến 45, được mời tham gia thử nghiệm. Theo đó, họ ăn bánh mì kèm với mứt dâu tây không đường và một ly nước, vào 3 ngày khác nhau sau 12 giờ nhịn ăn. Mẫu máu của họ cũng được lấy trước và trong vòng 4 giờ sau khi ăn.

Kết quả công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, những người ăn bánh mì làm bằng bột đậu gà đặc biệt có lượng hoóc-môn no trong máu cao hơn “đáng kể” và cảm thấy lâu đói hơn sau khi ăn. Phát hiện này chứng tỏ nếu các nhà sản xuất thực phẩm thực hiện việc thay đổi đơn giản về thành phần nguyên liệu sang hỗn hợp chứa bột đậu gà, thì mọi người sẽ cảm thấy ít đói hơn, có thể giúp tránh ăn quá nhiều và giảm nguy cơ béo phì. Ngoài tác động tiềm năng đối với cân nặng, bánh mì có 30% bột đậu gà còn làm giảm lượng đường trong máu tới 40% so với bánh mì thông thường, do quá trình tiêu hóa tinh bột trong bột đậu gà diễn ra chậm hơn. Vì vậy, người ăn bánh mì đậu gà cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiến hành các thử nghiệm quy mô lớn hơn để kiểm chứng xem việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm làm từ bột đậu gà có thể giúp duy trì thể trọng khỏe mạnh và kiểm soát bệnh tiểu đường hay không.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết