20/08/2009 - 10:25

“Nữ hoàng bay” đã “thoái vị”?

Nỗi thất vọng của Isinbayeva ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2009.
Ảnh: Guadrdian.co.uk

Một trong những bất ngờ lớn ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2009 là thất bại của Yelena Isinbayeva - từng được mệnh danh là “Nữ hoàng bay”.

Sáu năm qua, nữ VĐV nhảy sào người Nga Yelena Isinbayeva vẫn độc diễn trong làng nhảy sào nữ thế giới với nhiều danh hiệu vô địch thế giới, Olympic và ... 25 kỷ lục thế giới. Thế nhưng, tại Giải vô địch điền kinh thế giới lần này, siêu sao này chẳng thể vượt qua mức xà 4m75. Cả Isinbayeva và HLV Vitali Petrov chẳng thể giải thích được tại sao thành tích của Isinbayeva lại “tệ” đến thế! Cùng với thất bại ở Giải điền kinh Luân Đôn hơn một tháng trước, liệu có phải Isinbayeva đã qua thời đỉnh cao?

Mức xà 4m75 mà nữ VĐV người Ba Lan Rogowska vượt qua để giành HCV nhảy sào ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2009 không thật ấn tượng. Đây là mức mà Isinbayeva nhảy qua như “cơm bữa”, thậm chí cô từng trở thành VĐV nhảy sào nữ đầu tiên trên thế giới vượt qua mức xà 5 mét. Người ta nói rằng không VĐV nào có thể giữ mãi phong độ đỉnh cao được. Isinbayeva đã vươn tới những thành tích tưởng như tuyệt đỉnh: lập kỷ lục Olympic Bắc Kinh 2008, rồi những tháng đầu năm 2009, cô lập kỷ lục thế giới ngoài trời 5m 05, kỷ lục thế giới trong nhà với 5m khiến động lực vươn tới bị “chùng” lại, thêm thiếu đối thủ cạnh tranh để trong thời gian dài đã khiến Insinbayeva có phần chủ quan.

Con đường trở lại ngôi “nữ hoàng bay” không phải dễ với Isinbayeva. Sau khi “đánh bại” Isinbayeva hai lần (ở Giải điền kinh Luân Đôn và tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2009), giờ thì VĐV Rogowska rất tự tin. Từng VĐV so kè với Isinbayeva ở các giải trẻ, nhưng tài năng của Rogowska bật lên khá chậm so với những bước tăng tốc chóng mặt của đối thủ. Tuy vậy, Rogowska đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau nhiều lần thua Isinbayeva. Khi Isinbayeva đã chững lại cũng là thời điểm Rogowska đã tích lũy đủ để bùng nổ... Mức xà 4m75 giành được HCV thế giới vừa qua chưa hẳn là giới hạn cuối cùng của Rogowska!

Việc Isinbayeva có lấy lại được ngôi vị “nữ hoàng bay” hay không, thời gian sẽ cho câu trả lời. Nhưng có thể khẳng định sắp tới cuộc cạnh tranh làng nhảy sào thế giới sẽ tăng tính hấp dẫn, quyết liệt hơn.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết