16/05/2009 - 10:22

“Người khổng lồ xanh” quyết phục thù

Sẽ có một trận so găng nảy lửa giữa Nikolay Valuev (trái) và Chagaev (phải).
Ảnh: Daylife.com

Một trận quyền anh hạng nặng sẽ được tổ chức tại Helsinki (Phần Lan) vào ngày 30-5 tới để hai võ sĩ lừng danh Nikolay Valuev và Ruslan Chagaev tái đấu.

Võ sĩ người Nga Nikolay Valuev đang quyết tâm xóa bỏ nỗi ám ảnh lớn nhất trong sự nghiệp: mất đai vô địch của WBA (Hiệp hội Quyền anh Thế giới) trước võ sĩ Ruslan Chagaev cách đây 2 năm. Trận thua đó đã chấm dứt 46 trận bất bại của Valuev trên võ đài hạng nặng, khiến anh không thể thực hiện mục tiêu san bằng kỷ lục 49 trận bất bại trong sự nghiệp của huyền thoại quyền anh Mỹ Rocky Marciano. Cao 2m14 và nặng khoảng 140kg, Nikolay Valuev là võ sĩ cao và nặng nhất từng vô địch thế giới trong lịch sử quyền anh thế giới. Đến nay, Valuev đã thắng 50 trận (34 trận knock-out), chỉ thua 1 trận duy nhất trước Chagaev.

Trong hai năm qua, đã có nhiều thay đổi với Nikolay Valuev. Chia tay HLV Manuel Gabrielian, Valuev được HLV người Nga Alexander Zimin huấn luyện. HLV này đã đưa ra nhiều phương pháp huấn luyện mới giúp Valuev phản xạ, di chuyển nhanh hơn, áp dụng chiến thuật mới...Thành quả đầu tiên là Valuev hạ knock-out cựu vô địch thế giới Sergej Liakhovich vào tháng 2-2008. Sau chiến thắng này, Valuev tự tin tuyên bố đã sẵn sàng tái đấu với Chagaev. Thế nhưng, do Chagaev chấn thương nên hai trận so găng với Valuev dự kiến vào tháng 5 và tháng 7-2008 đều hủy bỏ. Sau đó, Valuev đã lấy lại đai vô địch của WBA với chiến thắng trước võ sĩ John Ruiz. Chagaev vẫn được xem là “nhà vô địch thế giới tạm thời” và được WBA dành cho “đặc ân” được thượng đài ngay với Valuev - đương kim vô địch WBA ngay sau khi bình phục chấn thương. WBA một lần nữa nhân nhượng khi để cho Chagaev “khởi động” bằng trận thắng võ sĩ Drumond mới đây. Nhưng ngày 30-5 tới, sau một trận quyết chiến, sẽ chỉ còn một nhà vô địch hạng nặng thế giới của WBA, hoặc Valuev hoặc Chagaev.

Ruslan Chagaev 31 tuổi, trẻ hơn Valuev 4 tuổi, từng toàn thắng 25 trận (17 trận thắng knock-out). Chagaev cao 1m86, nặng khoảng 102 kg được gọi là “Mike Tyson trắng” bởi có lối đánh rất thông minh, giỏi né đòn, chớp cơ hội để tung những cú “đấm thép”... Trước trận tái đấu, anh rất tự tin: “Tôi đã đánh bại Valuev một lần và sẽ lại đánh bại anh ta!”. Thế nhưng vào thời điểm này, người hâm mộ cảm thấy lo lắng cho Chagaev bởi anh chưa lấy hoàn toàn lại phong độ sau những chấn thương liên miên. Trong trận đấu mới đây nhất với võ sĩ ít tên tuổi Drumond, sau tình huống va chạm đầu của hai đấu thủ, Chagaev bị rách mí mắt ở hiệp thứ 6, bác sĩ cho dừng trận đấu và Chagaev “bất ngờ” được chấm thắng điểm. So găng với Valuev lần này, Chagaev bị cho là có ít cơ hội.

Dự đoán: Valuev thắng.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết