02/11/2018 - 20:48

“Người bất tử” – Phim Việt chất lượng mùa Halloween

Ra mắt ngay dịp Halloween và cạnh tranh với nhiều phim kinh dị của Mỹ, nhưng “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ không hề kém cạnh với cốt truyện ly kỳ và hình ảnh huyền bí. Câu chuyện còn mang đậm triết lý về luật nhân quả, kiếp sống luân hồi trong tư tưởng của người Á Ðông.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và GCV.

Hùng và Duyên trong một cảnh phim

Phim bắt đầu bằng bối cảnh của thời hiện đại. Cô gái tên An (Đinh Ngọc Diệp) thường xuyên thức dậy tại một địa điểm cách xa nhà - nơi cô bắt đầu giấc ngủ. Hiện tượng này xảy ra khi chồng cô bất ngờ tự sát, con gái bị bệnh hiểm nghèo sắp chết. Từ lời khuyên của một thầy bói, cô quyết giải mã bí ẩn bằng cách tìm đến những địa điểm mà mình đã tới khi mộng du. Tại một hang động, cô phát hiện cuốn nhật ký chôn cùng một bộ hài cốt. Từng trang nhật ký dẫn dắt cô trở về quá khứ cả trăm năm trước, qua cuộc đời của một người đàn ông tên Hùng. Từ lúc anh ta còn là một công tử trẻ tuổi đến khi bị hãm hại và bước vào con đường ma thuật tâm linh, để rồi sở hữu cuộc sống bất tử với hàng loạt thử thách, bi kịch. Khi biết được sự bất tử của Hùng và số phận của mình có liên quan đến nhau, cũng là lúc An đối mặt với nguy hiểm cận kề...

Nhịp phim chậm mà chắc. Từ sự khó hiểu, mơ hồ ban đầu, nội dung phim dần được bóc tách, liên kết, lý giải qua những diễn biến gay cấn, bất ngờ. Hùng vì trả thù mà chấp nhận làm nô lệ cho ma thuật, khi đối diện với cái chết lại đồng ý đánh đổi tất cả để mưu cầu sự bất tử . Oan nghiệt thay, Hùng muốn sống để tận hưởng hạnh phúc bên vợ con nhưng thứ tà thuật mang tên bất tử lại cướp đi điều anh trân quý nhất. Hùng nhiều lần tự sát mà không thể nào chết được; tuy bất tử nhưng anh vẫn chịu nỗi đau thể xác cùng cực với đủ hình thức tra tấn dã man của những kẻ muốn tìm ra bí quyết của sự bất tử.   

Câu chuyện về 3 người phụ nữ trong cuộc đời của Hùng là yếu tố quan trọng làm nên những bất ngờ. Cô đào xinh đẹp tên Liên (Jun Vũ), người phụ nữ miền biển Duyên (Thanh Tú) và người mẹ với những giấc mơ kỳ quái An (Đinh Ngọc Diệp) ngoài số phận lạ lùng còn có sự liên hệ mang tên chuyển kiếp. Vòng tròn luân hồi được xây dựng khép kín xung quanh các nhân vật, đeo bám cả đời của Hùng để khắc họa sự bế tắc của nhân vật cũng như truyền tải về luật nhân quả báo ứng, ác giả ác báo. Đặc biệt, trong con người Hùng tồn tại 2 thể đối lập: một thiện là bản chất của Hùng – một ác là do tà thuật chi phối. Khi cái ác trỗi dậy, Hùng không còn kiểm soát được nhân tính của mình nữa. Đây cũng là thông điệp của phim: đừng vì tham vọng, sân si mà đánh mất chính mình, tạo nghiệp để rồi phải đau khổ, day dứt cả đời.

“Người bất tử” còn có những điểm sáng khác như: chỉn chu về bối cảnh, chi tiết; hình ảnh, âm thanh lúc mãn nhãn với sự hùng vĩ của núi rừng, bao la của biển cả, lúc kỳ bí rùng rợn bởi ma thuật, khi ngột ngạt căng thẳng bởi chiến tranh. Diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan trong vai Hùng rất xuất sắc, lột tả được diễn biến nội tâm phức tạp của nhân vật qua ánh mắt, biểu cảm gương mặt...

Tuy vẫn còn thắc mắc về giọng nói của hai anh em Hùng, tâm lý thiếu nhất quán của nhân vật Liên, cái kết có phần khó hiểu, nhưng với khán giả, “Người bất tử” là một phim chất lượng, nhất là thể loại kinh dị còn hiếm hoi của điện ảnh Việt.

 

  

         

 

 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết