23/11/2016 - 21:24

“Lời nguyền” và thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa

Chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Văn Mỹ Lan, "Lời nguyền" mang đến câu chuyện hương xưa về thân phận người phụ nữ trong xã hội nhiều bất công. Dẫu họ nhẫn nhịn, cam chịu hay vùng lên đấu tranh, đều nhận lấy những đau thương và mất mát.
Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên THVL1.

Cô bé Rạ bị bán cho nhà phú hộ Trần làm người ở, vì mẹ cô cần tiền chữa bệnh cho chồng. Rạ hiền lành, ngoan ngoãn nên được dì Huệ (Thủy Cúc) yêu thương. Dì Huệ là quản gia nhà phú hộ, cũng là con cờ ông ta sử sụng trong các cuộc đổi chác làm ăn với các quan lớn. Năm Rạ 15 tuổi, cô cũng trở thành vật trao đổi trong các vụ làm ăn của phú hộ Trần. Rạ mang thai và dưới sự thương xót che chở của bà Liên Anh (Hoài An)- vợ phú ông, mà sinh ra Hân. Không biết ai là cha đứa bé.

Hân (Quỳnh Lam, trái) phải chịu nhiều đau khổ giữa oán hận và tình yêu.

Vài năm sau, Rạ lại mang thai đứa con của phú hộ Trần nhưng lần này cô bị ông ta bức tử. Cái chết đầy đau khổ, tủi nhục của mẹ khiến Hân khắc sâu mối hận với Trần gia, dù bà Liên Anh cho Hân ăn học, yêu thương cô như con, để bù đắp những tội ác mà chồng bà gây ra. Hân (Quỳnh Lam) lớn lên thành cô gái xinh đẹp, giỏi giang, được bà Liên Anh giao quản lý gia đình. Bi kịch nhà họ Trần và cũng là của Hân bắt đầu khi phú hộ chết đột ngột, Vĩnh Phúc (Hoài Phương) và Vĩnh Đức (Bảo Anh)- hai con trai của ông ta trở về thọ tang cha sau nhiều năm du học. Hân yêu Vĩnh Phúc, nhưng anh ta chỉ xem cô như người tình. Vĩnh Phúc chỉ muốn cưới Ngọc Điệp- cô gái có thể mang lại danh vọng và tiền tài, khiến Hân thêm oán hận. Cô chịu gả cho Vĩnh Đức, nhưng khi Vĩnh Đức phát hiện vợ đã trao thân cho người khác, cuộc sống của Hân sau đó là những tháng ngày đau khổ triền miên…

"Lời nguyền" tạo sức hút riêng bởi câu chuyện xúc động, nhiều kịch tính về cuộc đời của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Mạch phim có sức hút với câu chuyện được đảo ngược trình tự thời gian, từ hiện tại về quá khứ, từ những đoạn ký ức của người trong cuộc. Phim mở đầu đầy bất ngờ về bản án chung thân dành cho doanh nhân thành đạt Ngọc Hân và hành trình tìm lại những uẩn khúc trong cuộc đời nữ tù nhân qua điều tra của nhà báo trẻ tên Lam. Từ đó, phim mở ra câu chuyện về những người phụ nữ trong xã hội xưa. Dẫu họ có thân phận nào, bà chủ hay tôi tớ, đều bị dày vò, tủi nhục bởi những định kiến, tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Bà Liên Anh, dì Huệ, Rạ và Hân đều phải nuốt đắng cay, đau khổ để tiếp tục sống. Mạch phim dồn nén ở sự nhẫn nhịn, cam chịu của bà Liên Anh, dì Huệ, Rạ và bùng nổ khi Hân vùng lên đấu tranh chống lại số phận. Phim khai thác thân phận và tâm lý của người phụ nữ đa chiều, nhất là Hân- khi bị bủa vây bởi hận thù, tham vọng và tình yêu bị chà đạp chỉ bởi thân phận thấp hèn.

Nhân vật Hân là vai diễn phát huy sở trường của Quỳnh Lam- nữ diễn viên nổi bật trong dòng phim hương xưa. Oán hận, yêu thương, lạnh lùng, tàn nhẫn… thế giới nội tâm của Hân khi trải qua từng sự việc đều được Quỳnh Lam thể hiện tốt, giành được sự đồng cảm của người xem.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết