26/06/2014 - 14:49

“HOA LINH LAN”
Tình yêu và bi kịch của những người trẻ

 

Tiểu thuyết "Hoa Linh Lan" (NXB Thời Đại, quí II - 2014) đánh dấu sự trở lại của cây bút trẻ "Gào" sau 2 năm vắng bóng. Câu chuyện tình tay ba đầy bi kịch cùng những trăn trở, suy tư của thế hệ trẻ trong xã hội hiện đại đã nhận được sự đồng cảm của độc giả trẻ. Sách phát hành 7.000 cuốn lần đầu và tái bản ngay khi chưa phát hành.

Gào tên thật là Vũ Phương Thanh, sinh năm 1988, là một blogger nổi tiếng với nhiều tiểu thuyết tình cảm lãng mạn. "Hoa Linh Lan" đánh dấu sự trưởng thành của Gào trong tư tưởng và cách viết: sâu lắng và tinh tế hơn.

"Hoa Linh Lan" là câu chuyện buồn xoay quanh 3 nhân vật: Khánh, Linh Lan và Kat. Điểm chung của họ chính là nỗi cô đơn trong tâm hồn bởi ai cũng có hoàn cảnh gia đình hết sức éo le. Khánh bị dị tật tinh hoàn bẩm sinh, tuy đã được phẫu thuật trở lại bình thường năm 3 tuổi nhưng cậu luôn bị người thân xa lánh, người đời kỳ thị. Bệnh của Khánh khiến cha cậu - một người sùng đạo- bị kích động và trở nên điên loạn. Một mình mẹ Khánh tần tảo nuôi con khôn lớn. Gia đình của Linh Lan cũng tan vỡ khi cha cô - một hiệu trưởng đáng kính - bị bỏ tù oan vì tội tham nhũng và tự tử không lâu sau đó. Kat là cô gái lai xinh đẹp mang hai dòng máu: Trung Hoa của mẹ và Czech của cha. Tuy nhiên, cô là kết quả của một tình yêu không trọn vẹn nên trở thành "đứa con hoang". Bi kịch của gia đình đã khiến 3 tâm hồn non nớt sớm chịu nhiều tổn thương trước miệng lưỡi thế gian và cả ba người mẹ đều tìm cách đưa con trốn chạy khỏi nơi chôn nhau cắt rốn. Khánh được mẹ gửi sang du học ở Czech, mẹ con Kat cũng chuyển đến đất nước này sinh sống. Riêng gia đình Linh Lan định cư ở Phần Lan. Và định mệnh đã xô đẩy khiến cả ba vướng vào mối tình không lối thoát...

Tác phẩm gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi bi kịch và tính cách cá biệt của mỗi nhân vật: Khánh sống khép kín, lạnh lùng với tất cả mọi người, chỉ biết cố gắng học, cố gắng làm tốt mọi việc để chứng tỏ bản thân. Linh Lan hiền lành và mỏng manh như loài hoa mà cô mang tên. Riêng Kat lại là cô gái nổi loạn, bất chấp tất cả để sống theo bản năng. Những cá tính ấy được hình thành từ sự khắc nghiệt của hoàn cảnh sống, từ những bi kịch đeo bám trong tâm hồn mỗi nhân vật. Sự khác biệt ấy khiến Khánh, Linh Lan và Kat cứ mãi đuổi bắt nhau trong tình yêu: Kat yêu Khánh vì anh khác với tất cả những chàng trai mà cô từng quan hệ, Khánh chấp nhận tình cảm của Kat chỉ vì muốn có một người bên cạnh để vơi bớt cô đơn, còn Linh Lan yêu Khánh bởi sự dày vò của lỗi lầm trong quá khứ. Đến khi Khánh phát hiện người mình yêu thật sự là Linh Lan thì cũng là lúc anh phát hiện mình bị ung thư...

Tính cách và tâm lý nhân vật được miêu tả sâu sắc, tạo được sự đồng cảm với người đọc. Tuy nhiên, đôi khi tác giả không kềm chế được cảm xúc nên có những đoạn văn diễn giải quá đà, khiến người đọc không còn chỗ để suy ngẫm. Càng về cuối, câu chuyện càng bị yếu về chi tiết, tình huống diễn ra quá nhanh khiến người đọc bị hụt hẫng. Điểm bù lại chính là cái kết nhẹ nhàng và ý nghĩa khi Kat chấp nhận buông tay để vun đắp cho Khánh và Linh Lan. Có được tình yêu đích thực, Khánh có thêm nghị lực để chiến đấu với căn bệnh nan y.

"Hoa Linh Lan" không chỉ là câu chuyện về tình yêu của người trẻ mà còn mang tính nhân văn khi xoáy sâu về những dằn vặt, tổn thương trong tâm hồn các nhân vật khi chịu sự phân biệt đối xử, kỳ thị và chế giễu của người đời. Thế nhưng, sau những đau khổ, bi quan là những tia sáng của niềm tin và hy vọng.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết