17/10/2024 - 07:53

Ðề nghị xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư dự án chậm giải phóng mặt bằng, chậm giải ngân 

Thường trực HÐND TP Cần Thơ vừa tổ chức phiên họp đánh giá tiến độ, kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của thành phố trong 9 tháng đầu năm 2024. Qua đó cho thấy, kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư XDCB chậm, thành phố chưa phân bổ hết nguồn vốn được giao...

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND thành phố, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2024 thành phố được Thủ tướng Chính phủ và HĐND thành phố giao là 10.913,256 tỉ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương 8.010,096 tỉ đồng, vốn ngân sách Trung ương 2.903,160 tỉ đồng. Năm 2024, thành phố có 90 dự án được bố trí kế hoạch vốn. Tính đến ngày 30-9-2024, thành phố đã giao chi tiết 8.849,780 tỉ đồng. Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, đến ngày 30-9-2024, số vốn đã giải ngân là 4.475,961 tỉ đồng, đạt 50,58% kế hoạch vốn được HĐND thành phố giao và đạt 42,76% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đánh giá của đại biểu, một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB. Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: “Năm 2004, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ được bố trí vốn 1.900 tỉ đồng để thực hiện các dự án, tiến độ giải ngân chỉ mới đạt hơn 34% kế hoạch. Khả năng đến cuối năm, kết quả giải ngân của Ban chỉ đạt tối đa khoảng 60-62% kế hoạch vốn. Nguyên nhân là do một số dự án chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công và phụ thuộc vào vốn của nhà tài trợ…”.

Kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư XDCB 9 tháng đầu năm 2024 chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong đó có nguyên nhân công tác khảo sát, thu thập số liệu để lập chủ trương đầu tư, dự án đầu tư chưa chuẩn xác, đặc biệt là việc khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn thấp so với giá thị trường. Do đó, khi triển khai thực hiện, nhiều dự án có kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực tế tăng nhiều so với quyết định đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, vượt tổng mức đầu tư được duyệt. Từ đó, phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện và giải ngân vốn. Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư triển khai chậm còn do những vướng mắc trong việc xác định tính pháp lý của hồ sơ đất đai, thiếu nền tái định cư. Các chủ đầu tư chưa lường hết vướng mắc trong khâu lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, dẫn đến chậm phê duyệt dự án, đấu thầu không kịp theo kế hoạch. Tình trạng khan hiếm cát san lấp, đắp nền đối với các công trình lớn, trọng điểm của thành phố cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

Trước những khó khăn trên, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Đô thị của HĐND thành phố phát biểu: “Tôi đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét trách nhiệm của các chủ đầu tư đối với các dự án chậm giải phóng mặt bằng và chậm giải ngân vốn; tồn nợ đọng theo quyết toán, nợ tạm ứng quá quy định và vượt quy định… Tôi cũng đề nghị Sở Nội vụ thành phố tham mưu UBND thành phố xem xét khen thưởng những chủ đầu tư dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, có biện pháp xử lý đối với những chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư XDCB”.

Thay mặt UBND thành phố, ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhận trách nhiệm do công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư XDCB trong 9 tháng đầu năm 2024 chậm so với kế hoạch. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và các đơn vị liên quan kịp thời đề ra giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư XDCB trong thời gian tới.

Kết luận tại phiên họp, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền giao vốn đầu tư XDCB phải đúng quy định pháp luật, căn cứ vào khả năng thực tế của dự án và năng lực quản lý của nhà đầu tư để giao vốn. Các chủ đầu tư phải xác định khối lượng mình làm để tiếp nhận nguồn vốn, tránh tình trạng đầu năm nhận nhiều vốn đến đến cuối năm trả lại vốn, làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB của thành phố. Ông Phạm Văn Hiểu cũng lưu ý UBND thành phố và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan giải quyết tạm ứng cho các đơn vị thi công phải tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là tập trung sớm hoàn thành các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án; đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán đối với các công trình, dự án khi có khối lượng công trình được nghiệm thu.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết