15/07/2024 - 18:34

Ðề nghị giải quyết những vấn đề tồn đọng ở các khu dân cư tự phát

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị rà soát, giải quyết những tồn đọng đối với các khu dân cư tự phát, theo các quy định của pháp luật, đảm bảo phù hợp với quy hoạch (QH) và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố như sau:

Căn cứ Công văn số 515/UBND-KT ngày 8-12-2023 của UBND thành phố về thống nhất kết quả rà soát và phương án xử lý các khu dân cư tự phát và các khu phân lô bán nền ở Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Cụ thể: Ðối với khu đất phù hợp quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, giao UBND quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng chỉ đạo UBND phường tổ chức rà soát, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng (chuyển mục đích sử dụng đất (SDÐ), cấp giấy phép xây dựng) và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ðối với khu đất phù hợp một phần QH phân khu tỷ lệ 1/5000: Ðối với phần đất phù hợp QH: Giao UBND quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng chỉ đạo UBND phường tổ chức rà soát, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng (chuyển mục đích SDÐ, cấp giấy phép xây dựng) và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Ðối với phần đất không phù hợp QH phân khu: Giao UBND phường tiếp tục quản lý và cho phép SDÐ theo hiện trạng (không thực hiện chuyển mục đích SDÐ, cấp giấy phép xây dựng), không để phát sinh các công trình xây dựng mới, cho đến khi có kế hoạch SDÐ, QH xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Ðối với khu đất không phù hợp QH phân khu tỷ lệ 1/5000: Ðề nghị giữ nguyên hiện trạng (không thực hiện chuyển mục đích SDÐ, cấp giấy phép xây dựng), không để san lấp, phát sinh các công trình xây dựng mới, cho đến khi có kế hoạch SDÐ, QH xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan, đơn vị liên quan đã làm việc với UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng để nắm lại tình hình thực hiện Công văn số 515/UBND-KT; trao đổi hướng xử lý các vướng mắc trong triển khai thực hiện. Hiện nay, UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND phường và các đơn vị có liên quan tập trung phối hợp thực hiện; thông tin, hướng dẫn người dân lập thủ tục đất đai, xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ðối với trường hợp không phù hợp QH, kế hoạch SDÐ thì quản lý, giữ nguyên hiện trạng, không để san lấp, phát sinh các công trình. UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã thành lập đoàn kiểm tra trật tự xây dựng và tập trung kiểm tra tại các “điểm dân cư tự phát” thuộc trường hợp không phù hợp đồ án QH phân khu, đảm bảo đúng quy định.

Chia sẻ bài viết