03/07/2019 - 08:36

“Dzìa đi tía ơi”
Bức tranh quê nhiều màu sắc 

Một gia đình yên ấm bỗng chốc dậy sóng bởi những âm mưu trục lợi. Liệu rằng họ có vượt qua được những cám dỗ, từ bỏ thói hư tật xấu để cùng nhau gìn giữ những gì tổ tiên để lại. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 19g45 hằng ngày trên kênh SCTV14.      

Gia đình ông Ba Đía trở nên xào xáo khi ông quyết định bỏ vợ để cưới Quế Ngọc.

Gia đình ông Ba Đía trở nên xào xáo khi ông quyết định bỏ vợ để cưới Quế Ngọc.

Ông Ba Đía (NSƯT Thanh Nam) nức tiếng với nghề bánh xèo ở Chợ Mới, An Giang. Vợ của ông là bà Sáu Dung (Thanh Hằng) tuy không phải mẹ ruột của các con ông nhưng sống có tình có nghĩa và được các con ông quý trọng, thương yêu. Trong khi Hai Sương (Ngọc Lan) lấy chồng xa, hai anh em Ba Tình (Huỳnh Đông) và Út Huệ (Lê Lộc) vẫn sống cùng ông Ba Đía. Cuộc sống của gia đình ông Ba bình yên đến khi John, một người nước ngoài muốn mua lại căn nhà cổ của gia đình ông. Tuy nhiên, John bận việc nên phải trở về Mỹ, giao toàn bộ việc thu mua cho Bảy Cò và Sáu Sang.

Hai kẻ cơ hội Bảy Cò và Sáu Sang tìm mọi cách để chiếm nhiều lợi ích nhất trong vụ mua bán. Cả hai cùng Quế Ngọc, cô gái thủ đoạn chuyên dùng sắc đẹp để dụ dỗ đàn ông, tiếp cận ông Ba. Vốn tính háo sắc, ông Ba rơi vào bẫy của Quế Ngọc, luôn kiếm cớ gây chuyện để đuổi bà Sáu Dung ra khỏi nhà. Lúc này, Hai Sương trở về với người chồng lớn tuổi, tính tình kỳ quặc. Trong khi ông Ba Đía, Ba Tình và Út Huệ đều bị những lời ngon ngọt của Quế Ngọc mua chuộc thì Hai Sương vẫn rất tỉnh táo. Gia đình xào xáo, lại thêm Bảy Cò, Sáu Sang, Quế Ngọc từng bước đưa gia đình ông Ba Đía vào cảnh nợ nần, buộc phải bán căn nhà. Bi kịch quá khứ của Hai Sương cũng bị khơi lại. Liệu rằng gia đình ông Ba có vượt qua những sóng gió để gìn giữ ngôi nhà của tổ tiên? 

“Dzìa đi tía ơi” là phim hài tình cảm; kể câu chuyện về sự thật thà, chất phác nhưng chuộng hư vinh và những thói xấu vặt của những người dân quê bị kẻ ác lợi dụng và trục lợi. Sự háo sắc của Ba Đía, ham mê cờ bạc của Ba Tình, hám hư danh và lười biếng của Út Huệ dễ dàng bị bọn lừa gạt, mưu mô dắt mũi và gây chuyện. Tiếng cười trong “Dzìa đi tía ơi” là tiếng cười chua chát của những người dân quê vốn thiệt thà, cả tin. Phim cũng là tiếng nói xót xa cho thân phận phụ nữ, lấy chồng như canh bạc đầy may rủi. Sáu Dung, Hai Sương, Lan - vợ Ba Tình đều phải hứng chịu nhiều đau khổ, nhẫn nhịn, hy sinh. Phim cũng phơi bày nhiều vấn đề tồn tại ở nông thôn, nhưng vẫn còn những tình cảm chân thực với lối sống nghĩa tình, trượng nghĩa và bao dung. Giữa lúc sóng gió, họ vẫn kịp nhận ra những sai lầm, vẫn nhận được sự yêu thương từ tình thân để vượt qua trắc trở và bắt đầu lại.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết