13/07/2016 - 14:08

“Đồng tiền quỷ ám”- Sự trở lại ấn tượng của phim chính luận

Khai thác khá trần trụi những vấn nạn cờ bạc, đá gà, buôn bán phụ nữ tại vùng biên trong một câu chuyện đầy kịch tính, cùng diễn xuất tốt của dàn diễn viên, "Đồng tiền quỷ ám" đang có tỷ lệ người xem cao nhất và không ngừng tăng trên sóng VTV. Phim cũng đang nhận những đánh giá tích cực từ khán giả và các nhà phê bình.
Phim dài 46 tập, phát sóng vào 20 giờ 40 phút các ngày thứ hai, thứ ba hằng tuần trên kênh VTV1.

Nổi tiếng với nhiều tiểu thuyết, kịch bản phim hay ("Chạy án", "Bí mật tam giác vàng", "Cổ cồn trắng", "Bí mật những cuộc đời"…), Đại tá- nhà văn- nhà báo Nguyễn Như Phong tiếp tục mang đến cho người xem câu chuyện hấp dẫn trong "Đồng tiền quỷ ám". Phim trực tiếp đi vào cuộc chiến khốc liệt của những chiến sĩ: Thiếu tướng Trịnh Lương (Công Hậu)- Giám đốc công an tỉnh, Thượng tá Bảy Liêm (Thân Thúy Hà)- Trưởng công an huyện Hòa Nhơn… với bọn tội phạm vùng biên, mà đứng đầu là Chum Nốp (Thạch Kim Long), Thạch Sang (Công Dũng). Một thế lực càng nguy hiểm khác là những cán bộ bị tha hóa, mà đứng đầu là ông Sơn Đồng (Đức Sơn)- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh.

Vợ chồng ông Sơn Đồng (Đức Sơn, trái) và Bảy Liêm (Thân Thúy Hà) phải đối đầu nhau.

Ông Sơn Đồng là chồng cũ của Thượng tá Bảy Liêm, vì tiền mà bảo kê cho các sòng bạc, trường gà và những vụ làm ăn phi pháp của bọn tội phạm. Ông ta sa vào lưới tình của Kim Oanh (Cao Thái Hà)- chủ một công ty người mẫu nhưng thực chất buôn bán phụ nữ qua biên giới. Kim Oanh là tay chân của Thạch Sang, đồng thời còn là người tình của Bảo Lâm (Hà Việt Dũng)- con trai duy nhất của ông Đồng, nghiện cờ bạc. Câu chuyện được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Bảo Lâm bị bắt giữ ở Campuchia vì nợ cờ bạc lên đến trên mười tỉ đồng, ông Sơn Đồng phải đích thân đi cứu con. Từ đó, đường dây ngầm bị vỡ, lực lượng công an bắt giữ nhiều kẻ có liên quan, trong số đó có Kim Oanh. Kim Oanh trở mặt với cha con ông Đồng, ra điều kiện với Thượng tá Bảy Liêm, buộc cô phải lựa chọn: chồng con hay sự nghiêm minh của pháp luật.

"Đồng tiền quỷ ám" hấp dẫn từ những tập đầu tiên, bằng những vụ đòi nợ đầy bạo lực và độc ác, những cái chết bất ngờ liên quan đến cờ bạc; hay cuộc tranh giành quyền lực, lãnh địa của thế giới ngầm. Nhưng gay cấn hơn là cuộc chiến cân não giữa các bên: Thiếu tướng Trịnh Lương, Thượng tá Bảy Liêm với những tên trùm hết sức thông minh và quỷ huyệt như Chum Nốp, Thạch Sang. Đau đớn hơn cả là khi những người chiến sĩ công an phải đối đầu với chính đồng nghiệp, người thân của mình, mà đứng đầu là ông Sơn Đồng. Nút thắt của phim là những thủ đoạn của bọn tội phạm nhằm bôi nhọ danh dự, gây nên hiểu lầm giữa lực lượng công an và quần chúng. Và người gỡ những khúc mắc ấy là những chiến sĩ công an luôn bình tĩnh, tìm giải pháp để đưa mọi việc trở về đúng sự thật. Diễn biến câu chuyện nhanh, phản ánh sâu những nguyên nhân gây bi kịch cho từng nhân vật: sự đổ vỡ trong gia đình dẫn đến phá vỡ đạo đức xã hội, hệ lụy từ sự chiều chuộng con thái quá của những bậc làm cha mẹ... Tất cả được phản ánh như một lăng kính đa chiều soi rọi từng góc khuất trong cuộc sống.

Phim cũng thành công trong xây dựng tính cách, tâm lý nhân vật, tạo nên những nhân vật có cá tính và bản sắc riêng. Trên nền tảng đó, các diễn viên hóa thân trọn vẹn, làm nổi bật tính cách của từng nhân vật. Thân Thúy Hà thể hiện tốt một Bảy Liêm chính trực, công tư rõ ràng; còn Đức Sơn thể hiện quá trình tha hóa của nhân vật Sơn Đồng đầy đau đớn; Cao Thái Hà diễn Kim Oanh quỷ quyệt, lẳng lơ và tàn nhẫn đến không ngờ.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết