09/05/2010 - 09:33

“Đại gia” từ thiện Yu Panglin

 

Yu Panglin, “ông trùm” bất động sản và khách sạn ở Trung Quốc (ảnh), vừa quyết định hiến toàn bộ gia sản còn lại của mình, trị giá 470 triệu USD (8.930 tỉ đồng), cho quỹ từ thiện mang tên ông và các cơ quan y tế, giáo dục và cứu trợ thảm họa trong nước. Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp, ông được công nhận là nhà từ thiện hàng đầu ở đại lục.

“Đây là lần quyên góp sau cùng của tôi. Tôi chẳng còn gì để cho nữa”, tỉ phú Yu, một trong 500 người giàu nhất Trung Quốc, bộc bạch. Đợt quyên góp cuối cùng này nâng tổng số tiền ông góp cho Quỹ Yu Panglin (đặt tại Hồng Công) lên 1,2 tỉ USD. Doanh nhân 88 tuổi này hy vọng nghĩa cử của mình sẽ khuyến khích những tỉ phú ở đại lục và Hồng Công mà ông cho là giàu có hơn ông gấp trăm lần, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Trong khi hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn để lại thật nhiều của cải cho con cái, Yu tuyên bố không chia thừa kế cho bất kỳ ai, kể cả hai quí tử, bởi ông không muốn làm hư chúng. “Tại sao tôi phải để tiền lại cho con mình nếu chúng giỏi hơn tôi, hoặc cho dù chúng không bằng tôi, chúng có cách riêng của mình và sẽ làm tốt hơn tôi. Còn nếu chúng kém cỏi hơn tôi, chúng có thể sa đà vào tệ nạn với số tiền mà tôi để lại”, ông Yu phân tích. Hai con trai của ông, hiện đều bước vào tuổi lục tuần, là thành viên ban quản trị quỹ từ thiện Yu Panglin và được ở miễn phí tại khách sạn Shenzhen Panglin 5 sao của cha tại Thâm Quyến. Được biết, kể từ khi khai trương khách sạn 57 tầng này năm 2000, ông Yu đã quyên góp hết lãi ròng của khách sạn vào công tác từ thiện, đưa ông trở thành một trong những doanh nhân đầu tiên ở đại lục thể hiện trách nhiệm với xã hội.

Ít ai biết rằng “đại gia từ thiện” Yu Panglin vốn là chàng trai nghèo nhưng đầy nghị lực. Sau khi trải qua nhiều công việc lặt vặt gồm lao công và phu kéo xe hồi thập niên 1960, Yu chuyển sang làm công nhân xây dựng. Sau một thời gian chăm chỉ làm việc, ông gom hết tiền dành dụm theo chủ của mình sang Đài Loan mở công ty kinh doanh bất động sản vào những năm 1970. Tại đây, ông thu mua một số tòa nhà cũ, sau đó bán lại với giá cao gấp 10, thậm chí 100 lần số vốn ban đầu. Sau đó, Yu đầu tư vào bất động sản và cổ phiếu tại Hồng Công. Năm 1975, ông tậu căn hộ sân vườn sang trọng, từng là nơi ở của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long. Năm 2008, khi chính quyền Hồng Công ngỏ ý mua lại để làm Bảo tàng Lý Tiểu Long, ông quyết định hiến luôn căn nhà này. Căn hộ đó được Yu mua với giá không tới 110.000 USD nhưng giá trị của nó hiện được xác định hơn 18 triệu USD. Từ đó, ông được gọi là “tỉ phú hào phóng” nhất Trung Quốc.

Từ khi thành lập năm 2003 đến nay, Quỹ Yu Panglin đã giúp xây dựng nhiều trường học ở nông thôn và tài trợ cho hơn 150.000 ca mổ đục thủy tinh thể khắp Trung Quốc. Sở dĩ Yu đặc biệt quan tâm các bệnh nhân bị đục nhân mắt là vì căn bệnh này từng làm ông mù lòa cách đây 10 năm. “Tôi là người giàu mà còn cảm thấy đau đớn nên người bình thường chắc sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn nếu chẳng may không nhìn thấy ánh sáng”, ông Yu, hiện đã phục hồi thị lực sau ca mổ mắt, tâm sự.

Để chắc chắn tiền của mình được sử dụng đúng mục đích, ông Yu đã chọn ngân hàng HSBC làm đại diện để quản lý Quỹ Yu Panglin và qui định không sử dụng một xu nào trong quỹ này vào việc chia thừa kế, kinh doanh hoặc đầu tư. Lý do ông làm như vậy xuất phát từ vụ việc xảy ra hồi năm 1988, khi ông tặng 10 xe cứu thương cho tỉnh Hồ Nam và sau đó phát hiện một số xe được cải tạo để phục vụ các quan chức. Cũng từ đó, ông Yu luôn đích thân về miền Tây để gửi “bao lì xì đỏ” cho những người thực sự khó khăn.

THANH TRÚC (Theo Atimes)

Chia sẻ bài viết