26/11/2022 - 19:21

“Công thức” giúp làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức và trí nhớ 

AN NHIÊN
(Theo Daily Mail, Neuroscience)

Uống một tách trà vào bữa sáng, ăn một chén rau xanh vào bữa trưa và nhâm nhi một chút rượu vang đỏ vào bữa tối là “công thức” hữu ích đối với chức năng nhận thức và trí nhớ. Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Neurology, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm hoặc đồ uống chứa chất chống ôxy hóa flavonol có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn.

Flavonol là một loại flavonoid, nhóm hóa chất tìm thấy trong sắc tố thực vật và được chứng minh có nhiều lợi ích sức khỏe. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng flavonol - thường có trong nhiều loại trái cây, rau củ cũng như trà và rượu vang - có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị hư hại, từ đó thôi thúc các nhà khoa học tìm hiểu vai trò tiềm năng của chất chống ôxy hóa này trong việc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Trung tâm Y khoa Ðại học Rush (Mỹ) đã điều tra xem mỗi loại flavonol khác nhau có ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe trí não, bằng cách theo dõi 961 người tuổi trung bình 81 và có sức khỏe trí não bình thường trong 7 năm. Mỗi năm, những người tham gia được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi về tần suất ăn một số loại thực phẩm, cũng như hoàn thành các bài kiểm tra chức năng nhận thức và trí nhớ - bao gồm bài tập nhớ lại một danh sách từ ngữ, ghi nhớ các con số và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự. Ngoài ra, họ cũng được điều tra các yếu tố nguy cơ khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm nhận thức, chẳng hạn như mức độ vận động thể chất và thời lượng dành cho các hoạt động gắn kết sức khỏe tâm thần như đọc sách và chơi trò chơi.

Dựa trên mức độ tiêu thụ flavonol trong chế độ ăn hằng ngày, các đối tượng được chia thành 5 nhóm. Theo đó, nhóm dung nạp flavonol thấp nhất ở mức 5mg/ngày, trong khi nhóm dung nạp flavonol cao nhất ở mức 15mg (khoảng 1 chén rau lá màu xanh đậm hoặc 3-4 ly trà)/ngày. Nhìn chung, các đối tượng trung bình tiêu thụ flavonol ở mức 10mg/ngày, nghĩa là thấp hơn mức khuyến nghị trung bình dành cho người lớn là từ 16-20mg/ngày.

Ðể tính toán tốc độ suy giảm nhận thức của người tham gia, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống điểm số đánh giá chức năng nhận thức toàn cầu bao gồm 19 bài kiểm tra khác nhau. Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ khác (bao gồm tuổi tác, giới tính), các chuyên gia phát hiện nhóm dung nạp flavonol nhiều nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 32% so với nhóm dung nạp flavonol thấp nhất. Trong đó, những người dung nạp flavonol từ nguồn cải xoăn, đậu, cải bó xôi và bông cải xanh, cà chua, cam, táo, trà và rượu vang có tốc độ suy giảm nhận thức chậm nhất.

Tác giả nghiên cứu Thomas Holland nhận xét: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc đưa ra các lựa chọn ăn uống cụ thể có thể giúp tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Việc ăn nhiều trái cây, rau củ và uống nhiều trà hơn là cách dễ dàng để mọi người có thể duy trì sức khỏe não bộ của mình”. Theo Holland, nghiên cứu giúp củng cố thêm bằng chứng về quan điểm những thứ mà chúng ta ăn là quan trọng đối với sức khỏe, đồng thời nhấn mạnh chưa bao giờ là là quá sớm hoặc quá muộn để bắt đầu thay đổi lối sống lành mạnh, đặc biệt là khi nói đến chế độ ăn uống.

Chia sẻ bài viết