14/01/2020 - 08:44

“Chìa khóa” liên kết đào tạo 

Dự kiến phương án tuyển sinh 2020 của một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Cần Thơ sẽ có thêm các ngành học mới nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hội đồng trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ họp góp ý về chiến lược phát triển, dự kiến mở ngành mới 2020 của trường.

Đơn cử như Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, năm 2020 dự kiến có thêm 2 ngành mới: Công nghệ Kỹ thuật Năng lượng và Công nghệ thông tin. Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, trường mạnh dạn mở ngành học ở lĩnh vực trên theo nhu cầu xã hội, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng ĐBSCL.

Trường Đại học Cần Thơ cũng đã tổ chức lấy ý kiến của doanh nghiệp, sinh viên, cựu sinh viên để có cơ sở mở ngành mới. Trong phương án dự kiến tuyển sinh 2020 của trường, có 82 ngành chương trình đào tạo đại trà, 2 ngành chương trình tiên tiến và 8 ngành chương trình chất lượng cao. Khi dự tuyển vào chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao, thí sinh phải chú trọng thêm ngoại ngữ - một yêu cầu bắt buộc trong đào tạo các chương trình chuẩn quốc tế.

Khối trường cao đẳng ở Cần Thơ đã chuẩn bị tâm thế đào tạo đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, đang chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để đào tạo 5 nghề cấp quốc tế, 2 nghề cấp khu vực ASEAN. Trước mắt, trường đầu tư thêm một phòng thực hành nhà hàng khách sạn, ký túc xá 500 chỗ. Trong khi đó, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tiếp tục duy trì liên kết đào tạo với các trường, học viện uy tín của các nước tiên tiến. 

Việc các trường đại học, cao đẳng mở ngành mới để đào tạo nguồn nhân lực đủ sức cạnh tranh giữa thị trường lao động quốc tế, là xu hướng tất yếu. Theo lãnh đạo các trường, phía người học cần khắc phục nhược điểm lớn nhất là năng lực ngoại ngữ còn hạn chế; nhất là sinh viên bậc cao đẳng. Phía các cơ sở đào tạo thì phải có chiến lược trong đầu tư nâng chất cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giảng viên; nhất là liên kết với trường, học viện, doanh nghiệp trong đào tạo.

Tại kỳ họp lần thứ hai, nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội đồng trường Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ diễn ra vào đầu tháng 1-2020, khi góp ý về chiến lược phát triển trường, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh nhấn mạnh yếu tố liên kết trong đào tạo. Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học nói chung, cần tổ chức hội thảo, mời các nhà khoa học chuyên ngành, đại diện các sở ban ngành đóng góp ý tưởng. Chiến lược phát triển trường cần chia giai đoạn, có mục tiêu và định hướng phấn đấu. Đặc biệt về liên kết đào tạo, trường cần chọn lọc các trường quốc tế có thế mạnh đào tạo ngành kỹ thuật để ký kết phù hợp.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết