02/02/2008 - 10:31

“Câu chuyện ước mơ” - góp phần cho tình yêu cuộc sống

 Những người thực hiện chương trình “Câu chuyện ước mơ” tại quán ăn từ thiện của nghệ sĩ Lê Vũ Cầu.
Ảnh: htv.com.vn 

“Câu chuyện ước mơ” là chương trình truyền hình phát trên sóng HTV9 lúc 20 giờ 30 thứ sáu hằng tuần, bắt đầu từ cuối tháng 1-2008. Nhân vật chính của chương trình là những người làm việc thiện và nhiều số phận bất hạnh nhưng vẫn luôn sống đẹp giữa cuộc đời...

Chương trình giới thiệu nhiều câu chuyện tại quán ăn từ thiện của nghệ sĩ Lê Vũ Cầu, ở địa chỉ 40 Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, TPHCM. Mỗi nhân vật thường xuyên lui tới quán đều có một câu chuyện riêng của mình, đó là ông lão về già bị con bỏ rơi, những đứa trẻ đường phố thường xuyên bị cơn đói hành hạ, cậu bé bán vé số mồ côi chẳng may bị té gãy tay phải bó bột, những bà cụ nghèo tay yếu chân run vẫn nhọc nhằn mưu sinh bằng nghề bán hàng rong, những người chẳng may mắc phải bệnh nan y đã bán cả gia sản để trị bệnh mà vẫn không thuyên giảm... Mỗi ngày nghệ sĩ Lê Vũ Cầu đều nấu bữa ăn chay từ thiện cho hơn 100 người, giúp những con người bất hạnh không chỉ được no dạ, mà còn thấy ấm lòng vì họ được đối xử trân trọng. Họ không phải sắp hàng chờ phát cơm, mà ngồi đàng hoàng ở những chiếc bàn đẹp đẽ, được nhân viên phục vụ chu đáo, tận tình. Bữa ăn đạm bạc nhưng đầy tình người...

Cảm động nhất là chuyện đời của chủ quán - nghệ sĩ Lê Vũ Cầu. Đó là quá trình phấn đấu vươn lên không mệt mỏi của một cậu bé thất lạc gia đình, sống lang thang bụi đời nhưng vẫn vươn lên rồi trở thành một nghệ sĩ kịch nổi tiếng. Thế nhưng, bất hạnh một lần nữa giáng xuống cuộc đời nghệ sĩ Lê Vũ Cầu, khi anh mắc phải bệnh ung thư. Sau một cơn bạo bệnh mà bạn bè những tưởng anh không thể qua khỏi, đã chuẩn bị cắt đặt hậu sự, nhưng anh đã vượt qua cơn thập tử nhất sinh và từ đó nghệ sĩ Lê Vũ Cầu không còn sợ hãi nữa. Anh bán căn nhà của mình để mướn một căn nhà lá và mở quán cơm từ thiện. Anh chỉ mong mình còn sống để còn duy trì quán cơm tình nghĩa này cho những người bất hạnh... Người nghệ sĩ giàu lòng nhân ái cho biết: “Từ khi mở quán cơm này, tôi thấy lòng mình bình an, thanh thản chờ đợi ngày ra đi một cách yên bình và không còn suy sụp tinh thần như hồi mới bị bệnh nữa. Bây giờ, quán ăn này là mục tiêu, lẽ sống của tôi. Tôi có thể còn hay mất, nhưng quán cơm này phải còn, hy vọng có người kế tục nó”. Mong ước của nghệ sĩ Lê Vũ Cầu được những người làm chương trình “Câu chuyện ước mơ” tiếp sức, các nhà tài trợ Thép Povina và Thép Việt đến với quán cơm của người nghèo hỗ trợ 20 triệu đồng, như một hành động kêu gọi “hãy tiếp sức và nhân rộng những ước mơ như thế”.

Ở chương trình thứ hai, “Câu chuyện ước mơ” nói về đôi vợ chồng mù tốt bụng là anh Lê Văn Đến và chị Nguyễn Thị Kim Loan. Tuy mù, nhưng anh Đến và chị Loan hoàn toàn không là gánh nặng cho gia đình, mà còn tự lực mưu sinh bằng nghề hát rong và dùng số tiền ít ỏi của mình để giúp đỡ những trường hợp bất hạnh khác. Mơ ước của họ là sẽ có một quỹ hỗ trợ những người mù... Khán giả hiện đang trông chờ chương trình thứ ba của “Câu chuyện ước mơ” nói về cô gái khuyết tật Mỹ Thương cùng nhiều người gặp phải khiếm khuyết về hình thể, nhưng tâm hồn và nghị lực vô cùng mạnh mẽ.

“Câu chuyện ước mơ”, cùng với loạt chương trình có cùng tính chất từ thiện xã hội như “Ngôi nhà mơ ước”, “Vượt lên chính mình” (HTV), “Như chưa hề có cuộc chia ly” (VTV)... đã góp phần giúp cho các chương trình truyền hình thêm thu hút khán giả, đi vào lòng người và tác động tích cực đến xã hội.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết