03/03/2024 - 06:50

“Bộ khung” phát triển đô thị Cái Răng hài hòa, văn minh, hiện đại 

Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng, TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào tháng 6-2020. Đây là nền tảng quan trọng để quận thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị; thuận lợi trong kêu gọi đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư, các khu chức năng. Qua đó, từng bước hình thành một đô thị phát triển hài hòa, bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố.

Xây nền tảng

Việc phê duyệt quy hoạch phân khu tạo khung pháp lý đồng bộ, thống nhất để triển khai đầu tư hạ tầng khung, các quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch trên địa bàn quận. Đồng thời, xác định các nguyên tắc, yêu cầu tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đối với các khu chức năng, các không gian đặc trưng và cấu trúc đô thị tại khu vực lập quy hoạch phân khu, đảm bảo phát triển ổn định và bền vững. Đây cũng là cơ sở để cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của thành phố đối với quận Cái Răng; đề xuất các hạng mục ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện trong quá trình phát triển của quận. Đồng thời, làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư để các cấp chính quyền địa phương quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt.

Một góc đô thị Cái Răng nhìn từ trên cao.

Ông Nguyễn Quốc Huấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, cho biết: Hiện nay trên địa bàn quận có 19 khu dân cư do UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết và 19 đồ án quy hoạch, 1 nhiệm vụ quy hoạch do UBND quận phê duyệt theo thẩm quyền. Các đồ án do quận phê duyệt đa phần đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Trên địa bàn quận Cái Răng hiện có Khu đô thị Nam Cần Thơ với nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư đã hình thành và phát triển. Đây là điều kiện để quận Cái Răng phát triển đô thị sầm uất cũng như mời gọi đầu tư các dự án đô thị mới, qua đó từng bước mở rộng không gian đô thị. Các khu vực dân cư được chỉnh trang, các chỉ tiêu quản lý nhà ở được ban hành tạo nhiều thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo cho tổ chức, cá nhân và người dân được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất và đầu tư xây dựng công trình...

Bám sát quy hoạch phân khu, hướng đến mục tiêu phát triển đô thị văn minh hiện đại, hằng năm, quận đều triển khai và đưa vào sử dụng nhiều công trình phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất, giao thương và dân sinh. Theo ông Trần Văn Thậm, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính quận Cái Răng, năm 2023, tổng kế hoạch vốn xây dựng cơ bản của quận được phân bổ trên 142,6 tỉ đồng. Lũy kế giải ngân đến 31-1-2024 là gần 140,6 tỉ đồng, đạt 98,56% kế hoạch năm. Tổng số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng được quyết toán và đang trong quá trình quyết toán trong năm 2023 là 36 dự án. Đơn cử như xây dựng mới Khu tái định cư quận Cái Răng; Trường Tiểu học Ba Láng; xây dựng mới Trạm y tế phường Tân Phú; sửa chữa và xây dựng mới 2 dãy phòng khám bệnh Trạm y tế phường Lê Bình; mở rộng tuyến Rạch Bàng; nâng cấp, mở rộng tuyến đường rạch Xẻo Gừa; xây dựng mới cầu Rạch Đập và cầu Út Em…

Mở rộng không gian đô thị

Theo Ðồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, diện tích lập quy hoạch khoảng 6.680,56ha. Dự kiến dân số quận Cái Răng đến năm 2030 khoảng 150.000-160.000 người, đến năm 2050 khoảng 320.000 người. Khu đô thị - công nghiệp Cái Răng nói riêng và quận Cái Răng nói chung được phát triển là đô thị với Trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng, đầu mối giao thông về đường thủy, đường bộ và đường sắt; Trung tâm tiếp cận về dịch vụ cảng và dịch vụ logistics cấp vùng ĐBSCL; Trung tâm thương mại dịch vụ cấp thành phố và cấp vùng; Trung tâm văn hóa cấp vùng; Trung tâm du lịch sinh thái cấp thành phố và cấp vùng; Trung tâm hành chính tập trung của thành phố Cần Thơ; các khu ở tập trung và khu ở sinh thái nhà vườn và các khu chức năng khác để góp phần hình thành một đô thị phát triển hài hòa, bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Quốc Huấn cho biết: Theo Ðồ án quy hoạch phân khu, quận Cái Răng phát triển đô thị theo hướng dọc sông Cần Thơ, sông Hậu, đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, đường dẫn cầu Cần Thơ, khu đô thị hiện hữu quy hoạch chỉnh trang, mở rộng phát triển đô thị mới về phía đường dự mở 91C (tại các phường Tân Phú, Phú Thứ, Thường Thạnh)… Hằng năm, quận Cái Răng đều thực hiện rà soát, kiến nghị thành phố bổ sung vào danh mục kêu gọi đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái trên địa bàn quận. Hiện địa phương đang được thành phố kêu gọi đầu tư đối với 8 khu đô thị mới và các khu này cũng đã được thành phố đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư và cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo đó, các khu đô thị mới đang kêu gọi đầu tư gồm: Khu đô thị CR1 diện tích khoảng 88ha (nằm ở khu vực Xóm Chài); Khu đô thị CR2 diện tích khoảng 90ha (nằm giáp sông Hậu, Khu dân cư 586); Khu đô thị CR3 diện tích khoảng 46ha (nằm cặp đường dẫn cầu Cần Thơ - cầu Hưng Lợi); Khu đô thị CR4 diện tích khoảng 7,2ha (lô đất đối diện Thành đội). Khu đô thị CR5 diện tích khoảng 50ha (nằm giáp khu dân cư Nam Long 2); Khu đô thị CR6 diện tích khoảng 30ha (nằm giáp Lô 13B); Khu đô thị CR7 diện tích khoảng 88ha (tiếp giáp Khu tái định cư Tân Phú); Khu đô thị CR8 diện tích khoảng 38ha (nằm cặp đường dẫn cầu Cần Thơ, từ rạch Cái Nai đến sông Ấp Mỹ).

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, trong năm 2024, quận xác định tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch. Cùng với đó, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, từng bước xây dựng đô thị thông minh thông qua tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia (dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông) và dự án khu dân cư, tái định cư, dự án thương mại...  Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn.

Như vậy, với bộ khung đã được định sẵn cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các quy hoạch này khi được triển khai đồng bộ, kịp thời sẽ giúp Cái Răng mở rộng không gian đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế quận Cái Răng phát triển trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết