22/07/2018 - 19:38

Những chuyện khó nói về sức khỏe phái mạnh
Bài cuối: Truy đúng bệnh, tìm đúng thầy, dùng đúng thuốc 

Theo các bác sĩ nam khoa, với sự tiến bộ của y học hiện đại, các vấn đề sức khỏe quý ông, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục đều có giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, bài thuốc hiệu nghiệm hơn cả chính là việc mỗi quý ông quan tâm rèn luyện, chăm sóc sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, thực hiện lối sống lành mạnh.

Truy tìm căn nguyên

Vợ chồng anh M., tuổi ngoài 40, kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo ở quận Ninh Kiều. Họ cưới nhau đã hơn 10 năm. Gần đây, anh M. tìm đến phòng mạch của bác sĩ nam khoa để được tư vấn về những trục trặc trong chuyện vợ chồng. Sau một tuần điều trị theo phác đồ, anh M. trở lại tái khám với tâm trạng phấn chấn khi chia sẻ cùng bác sĩ: “Êm rồi bác sĩ ơi!”.

Khi có dấu hiệu mắc các bệnh lý nam khoa, đừng chần chừ, nên đến bác sĩ chuyên khoa uy tín, tin cậy để được hỗ trợ. Trong ảnh: Bác sĩ nam khoa Hồ Thanh Út, BV Quốc tế Phương Châu tư vấn bệnh cho khách hàng. Ảnh: THU SƯƠNG
Khi có dấu hiệu mắc các bệnh lý nam khoa, đừng chần chừ, nên đến bác sĩ chuyên khoa uy tín, tin cậy để được hỗ trợ. Trong ảnh: Bác sĩ nam khoa Hồ Thanh Út, BV Quốc tế Phương Châu tư vấn bệnh cho khách hàng. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo bác sĩ điều trị, anh M. bị suy tuyến sinh dục, lượng testosterone sản xuất ra ít, gây khó khăn cho quan hệ vợ chồng. Đây cũng là tình trạng nhiều quý ông gặp phải và một trong những nguyên nhân chính là các bệnh mãn tính. Do vậy, để điều trị rối loạn cương dương, bác sĩ sẽ điều trị ổn định các bệnh lý nền của bệnh nhân. Khi sức khỏe tổng trạng được nâng cao thì tình trạng sẽ được cải thiện.

Vì thế, lời khuyên của các bác sĩ dành cho quý ông là phải luôn quan tâm rèn luyện sức khỏe, nhất là đối với những người làm công việc phải ngồi lâu trong phòng máy lạnh, chế độ dinh dưỡng dư thừa lại ít vận động. Bác sĩ Hồ Thanh Út, Trưởng khoa Ngoại niệu- nam khoa, BV Quốc tế Phương Châu cho biết: “Các thuốc điều trị rối loạn cương có hiệu quả khoảng 80%”. Bên cạnh điều trị bệnh bằng thuốc, theo bác sĩ Hồ Thanh Út, để có kết quả tốt nhất, cần phải tư vấn tâm lý tình dục cho bệnh nhân; bệnh nhân phải thay đổi lối sống: ngừng hút thuốc lá, uống ít rượu bia, dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, ngưng đạp xe đạp đường dài; thay đổi thuốc đang sử dụng nếu loại thuốc đó gây ảnh hưởng rối loạn cương và quan trọng là phải điều trị tốt những bệnh lý nền ảnh hưởng đến rối loạn cương, như: cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, tăng lipid máu…

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Võ Hoàng Tâm, phòng khám nam khoa, Khoa Ngoại niệu BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, một số trường hợp rối loạn về tình dục có thể điều trị khỏi; nhưng có trường hợp bệnh nhân phải chấp nhận chung sống với hòa bình với bệnh. Điều trị sớm, hiệu quả sẽ cao hơn. Người bệnh cần tuân thủ, kiên trì điều trị, tìm đúng cơ sở y tế chuyên khoa, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

“Gõ đúng cửa”

  Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, nam giới nên đi khám nam khoa khi thấy bộ phận sinh dục có dấu hiệu bất thường: sưng, đỏ, đau, tiểu gắt và tiểu nhiều lần trong ngày; đau khi quan hệ tình dục hoặc gặp vấn đề trong quá trình xuất tinh. Ngoài ra, quý ông cần khám nam khoa trước khi kết hôn để kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản. Với người có nhiều bạn tình, cần biện pháp đảm bảo an toàn khi quan hệ và định kỳ khám sức khỏe nam khoa từ 3 đến 6 tháng/lần.

Vấn đề tâm lý là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị các bệnh của quý ông. Tâm lý người bệnh thường tự ti, mặc cảm, căng thẳng nên hay giấu bệnh. Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Bé Năm, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Cần Thơ khuyên, khi quý ông có trục trặc, người vợ, bạn tình cần gần gũi, thông cảm, động viên để quý ông tìm đúng bác sĩ chuyên khoa trị bệnh. Ngược lại, nếu bạn tình không thông cảm, hoặc ghen tuông bóng gió, nói sốc, khiến quý ông tự ái, đôi khi dẫn đến xung đột, rạn nứt tình cảm, thậm chí có thể gây đổ vỡ các mối quan hệ.

Phó Giáo sư Đàm Văn Cương, giảng viên cao cấp chuyên ngành tiết niệu sinh dục cũng khuyên, trong quan hệ vợ chồng, không chỉ có vai trò của người chồng mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng của “đối tác”. Song song đó, vai trò của bác sĩ nam khoa không chỉ điều trị bệnh lý về mặt thuốc men mà còn là những nhà trị liệu tâm lý giúp bệnh nhân mạnh dạn bộc bạch, giải tỏa những “nỗi niềm thầm kín”.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, có một số BV có chuyên khoa nam khoa tiếp nhận khám và điều trị các vấn đề sinh lý của quý ông, như: BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ, BV Quốc tế Phương Châu... Tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, phòng khám nam khoa là đơn vị đầu tiên của khu vực ĐBSCL được thành lập từ năm 2014 đáp ứng điều trị cho quý ông về các rối loạn tình dục, sinh sản, giới tính. Ngoài ra, phòng khám còn thực hiện các kỹ thuật như vi phẫu cột tĩnh mạch tinh điều trị bệnh lý vô sinh, đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh; vi phẫu phục hồi ống dẫn tinh; cắt đốt nội soi ống phóng tinh trong điều trị vô sinh bế tắc ống phóng tinh; điều trị vô sinh do tinh trùng ít; phẫu thuật nội soi hạ tinh hoàn ẩn trong ổ bụng…

Tại đơn vị Trường Đại học Y dược Cần Thơ, có đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về lĩnh vực nam khoa. Phó Giáo sư Đàm Văn Cương, giảng viên cao cấp chuyên ngành tiết niệu sinh dục, thành viên Ban Chấp hành Hội Nam khoa Việt Nam phụ trách khu vực ĐBSCL, cho biết, hằng năm, Hội tổ chức các hội thảo sinh hoạt chuyên đề, với mong muốn, “làm sao để anh em cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước phát triển lĩnh vực còn bỏ ngỏ này”.

BV Quốc tế Phương Châu cũng được biết đến là địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực điều trị nam khoa, nhất là hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mà nguyên nhân bắt đầu từ phái mạnh. Sắp tới, BV Phụ sản TP Cần Thơ triển khai lĩnh vực nam khoa, nhằm góp phần phát triển lĩnh vực này, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản cho quý ông.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết