05/12/2017 - 10:45

Môi trường hỗ trợ học tập, nghiên cứu hiện đại 

Trung tâm học liệu (TTHL) tiền thân là Thư viện trung tâm Trường Đại học Cần Thơ, được tổ chức Atlantic Philanthropies (Mỹ) tài trợ xây dựng mới vào năm 2006. Nằm ở khu II, Đại học Cần Thơ, TTHL có 4 tầng với tổng diện tích phục vụ bạn đọc 4.800m2, là nơi lý tưởng dành cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh nghiên cứu, làm việc độc lập và theo nhóm.

Sinh viên học tập, nghiên cứu tài liệu tại TTHL – Đại học Cần Thơ. Ảnh: LỆ THU

Để chuẩn bị cho việc báo cáo đồ án chuyên ngành trước hội đồng khoa học, các nhóm sinh viên của ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học khóa 41 mượn phòng thảo luận nhóm ở TTHL thực hành từ 3-4 buổi. Trong không gian hiện đại với đầy đủ bàn ghế, ti vi, bảng viết, máy chiếu… các sinh viên làm việc theo nhóm và phát huy tối đa hiệu quả học tập, nghiên cứu. Từng nhóm kết nối máy tính với tivi hoặc máy chiếu và thay nhau thuyết trình, báo cáo đồ án của mình. Các thành viên góp ý để nhóm hoàn thiện bài báo cáo tốt nhất. Bạn Trần Thanh Tú cho biết: “Được TTHL tạo điều kiện mượn phòng thực hành, chúng em có sự chuẩn bị tốt hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, sau những buổi thảo luận, báo cáo như thế này, kỹ năng thuyết trình của chúng em được cải thiện, tự tin hơn khi báo cáo thực sự”.

Với sức chứa từ 10-20 chỗ, các phòng họp nhỏ nằm ở tầng 2 và tầng 3 TTHL là nơi thích hợp để tổ chức các cuộc họp nhóm, thảo luận hoặc báo cáo chuyên đề. Ngoài ra, các khu vực còn lại của mỗi tầng trong TTHL đều được thiết kế khoa học, trang bị máy lạnh, máy scan, truyền hình cáp phục vụ bạn đọc, sinh viên và cán bộ trường. Mỗi tầng đều có máy tính nối mạng Internet, người dùng có thể truy cập tìm tài liệu, học tập hay thư giãn. Bạn Lê Thị Thu Tuyên, sinh viên ngành Luật khóa 43, bộc bạch: “Em là sinh viên năm nhất, quê ở Vĩnh Long. Đầu năm, em được trường tổ chức tham quan TTHL và được các anh chị khóa trước hướng dẫn cách làm thẻ, mượn trả sách, sử dụng máy tính… Được học tập, tìm tài liệu trong môi trường hiện đại, em rất thích. Em chưa có điều kiện mua laptop, việc đến TTHL sử dụng máy tính giúp em vẫn đảm bảo việc học và tra cứu tài liệu”. Đặc biệt, ở tầng 3, còn có khu vực máy tính, băng đĩa phục vụ việc học ngoại ngữ của sinh viên, học viên. Đối với các học viên cao học, nghiên cứu sinh, mỗi người còn có thể đăng ký mượn phòng riêng có máy tính suốt 1 tháng để có không gian riêng tư dành cho việc học, nghiên cứu.

Ở mỗi tầng, các cán bộ thư viện, thủ thư là người kết nối bạn đọc, sinh viên với TTHL qua công tác hướng dẫn cách tra cứu tài liệu, mượn trả sách, đăng ký mượn phòng… Lực lượng này ngoài kiến thức chuyên môn sâu, còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ; được tham quan, học hỏi thư viện các đơn vị bạn trong và ngoài nước; được tập huấn bởi các chuyên gia về thư viện từ Mỹ, Canada… Chị Nguyễn Thị Bạch Mai, cán bộ thư viện TTHL, chia sẻ: “Tôi công tác ở đây 12 năm và trong điều kiện làm việc tốt như thế này, tôi phát huy được chuyên môn cũng như kỹ năng giao tiếp với bạn đọc. Ngoài phục vụ tại chỗ, chúng tôi còn tổ chức phục vụ thư viện lưu động 3-4 lần/ năm bằng cách triển lãm sách, tài liệu ở các khoa của trường và cho bạn đọc, sinh viên mượn sách tại đó, góp phần đưa sách đến gần bạn đọc hơn”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vĩnh Vương, Giám đốc TTHL, trung tâm không chỉ phục vụ sinh viên, học viên, cán bộ của Trường Đại học Cần Thơ mà còn mở rộng cửa chào đón tất cả bạn đọc. Trung tâm có vốn tài liệu phong phú, với 121.000 tựa sách (282.000 quyển) dạng in ấn, mua quyền sử dụng 140.000 ebook của 7 cơ sở dữ liệu trong và ngoài nước, các luận án tiến sĩ, luận văn tốt nghiệp cao học, đại học… Đặc biệt, Trung tâm bổ sung tài liệu theo yêu cầu của bạn đọc (trực tiếp hoặc online) để nâng cao hiệu quả sử dụng và tránh lãng phí.

Một điều ấn tượng khác của TTHL là ngay tại sảnh của tầng trệt, có không gian chia sẻ tri thức. Đây là nơi bạn đọc tặng sách, tài liệu cũng như nhận hoặc mượn các tài liệu được tặng. Ngoài ra, TTHL còn có chương trình đọc và thảo luận sách do Câu lạc bộ bạn đọc thực hiện. Mỗi tháng 1 lần, câu lạc bộ tổ chức 1 buổi thảo luận chuyên đề về 1 cuốn sách. Đồng hành với độc giả còn có những khách mời là các chuyên gia, thầy cô, diễn giả để buổi thảo luận thêm phong phú và hấp dẫn.

Bên cạnh các dịch vụ miễn phí, Trung tâm còn thực hiện những dịch vụ thu phí: cho thuê các phòng hội nghị, hội trường (phục vụ các hội thảo, hội nghị qui mô vừa, nhỏ và cả quốc gia, quốc tế); dịch vụ cung cấp thông tin trọn gói (dành cho các sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tra cứu tài liệu phục vụ việc học tập, nghiên cứu); dịch vụ thư viện văn phòng (nhân viên mang sách mượn, trả đến tận nơi phục vụ bạn đọc theo đơn đặt hàng online); đóng sách, luận văn, photo, in ấn tài liệu…

* * *

Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh Vương, Giám đốc TTHL, nhấn mạnh: “Ngoài học thuật, TTHL còn mong muốn phục vụ và kết nối bạn đọc, đội ngũ cán bộ và cộng đồng thư viện như một gia đình. Mục tiêu của Trung tâm là đến năm 2022, sẽ trở thành một trong những thư viện đại học hàng đầu ở Việt Nam và hội nhập toàn diện với mạng lưới thư viện các Trường Đại học Đông Nam Á”.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết