25/02/2022 - 06:01

Ý tưởng mới của “Moonfall” 

Phim bom tấn khoa học viễn tưởng “Moonfall” (Trăng rơi) được sản xuất bởi đạo diễn Roland Emmerich - một trong những tên tuổi nổi tiếng của phim đề tài thảm họa. Ông được biết đến qua những bộ phim đình đám như: “The Day After Tomorrow”, “2012”, “Godzilla” hay “Independence Day”… Với “Trăng rơi”, ông mang đến cho người xem một ý tưởng mới mẻ về mặt trăng và tổ tiên của loài người.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

3 nhân vật chính của phim.

3 nhân vật chính của phim.

Lần này, đạo diễn Roland Emmerich cho mặt trăng rời khỏi quỹ đạo và còn khoảng 3 tuần nữa sẽ rơi vào trái đất, tạo nên thảm họa diệt vong của nhân loại. Mọi kế hoạch đối phó của NASA hoàn toàn thất bại, buộc mọi người phải sơ tán và tìm đường tránh nạn. Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ bất chấp hậu quả, quyết định phóng bom hạt nhân vào vũ trụ để đẩy mặt trăng ra xa, thì Jo Fowler (Halle Berry), giám đốc điều hành NASA, nỗ lực tìm phương án khác để giải cứu trái đất. Cô kết hợp cùng cựu phi hành gia Brian Harper (Patrick Wilson) và một người đam mê thiên văn học là KC. Houseman (John Bradley) lên tàu bay đến mặt trăng. Vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, họ tiến vào lõi của mặt trăng và phát hiện những bí ẩn kinh hoàng. Liệu bộ 3 ấy có hoàn thành được nhiệm vụ bất khả thi?

Bắt đầu bằng một vụ tai nạn của tàu vũ trụ ngoài không gian, phim dẫn dắt người xem khám phá bí ẩn từng chút một, thông qua số phận của cựu phi hành gia Brian Harper. Đồng hành cùng anh là nữ giám đốc điều hành NASA quyết đoán dũng cảm Jo Fowler và chàng mập hài hước KC. Houseman. Tuyến truyện về cuộc đời của 3 nhân vật này và người thân của họ được triển khai song song ở đầu phim. Chỉ đến khi thảm họa xảy ra, họ mới tìm đến nhau và quyết tâm giải cứu thế giới bằng biện pháp tốt nhất thay vì dùng bom nguyên tử. Đặc biệt, khi bộ ba chiến đấu với thế lực vô hình trên không gian, thì ở mặt đất, con cái, người thân của họ cũng đối đầu với cuộc chiến sinh tử, vừa chạy trốn thảm họa, vừa đối phó với những kẻ ác muốn giết họ để tranh giành sự sống. 2 cuộc chiến ở 2 nơi với những kịch tính, cao trào liên tục khiến khán giả hồi hộp theo dõi. Giữa lằn ranh mong manh của sống chết, tình cảm gia đình, nhất là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái được khắc họa rõ nét và xúc động. Điển hình như Brian dù thất bại trong sự nghiệp và gia đình nhưng luôn làm tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con trai; hình ảnh người cha sẵn sàng nhường oxy cho con gái được sống; hay trong mắt người mẹ già bị lẫn, KC. Houseman không hề bất tài vô dụng… Điều đó góp phần làm nên những khoảnh khắc xúc động, ý nghĩa trong mạch phim căng thẳng.

Với kỹ xảo, đồ họa tiên tiến, phim mang lại những hình ảnh mãn nhãn về sóng thần, động đất, bão, ô tô bay trong không trọng lực, cháy nổ hủy diệt kinh hoàng… Đặc biệt, giả thuyết mặt trăng là một cỗ máy siêu cấu trúc được bao bọc bởi lớp vẻ bề ngoài đất đá như bao hành tinh khác là ý tưởng mới mẻ, hấp dẫn của phim. Các phân cảnh, trường đoạn minh họa cho ý tưởng này được đầu tư và thể hiện công phu, khiến người xem choáng ngợp trước những điều vượt xa trí tưởng tượng của con người. Thế nhưng, do nội dung có phần quá xa vời với thực tế nên người xem bị hoang mang và đôi phần khó tiếp cận. Việc lý giải nguồn gốc gây ra thảm họa cũng có phần thiếu logic, cách triển khai và giải quyết vấn đề đi vào lối mòn khi đề cao và anh hùng hóa nhân vật... Do đó, “Moonfall” không được giới phê bình đánh giá cao so với các bộ phim viễn tưởng thành công trước đó của đạo diễn Roland Emmerich.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết