Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động lớn đến ngành công nghiệp thời trang khi được dự báo sẽ giúp gia tăng lợi nhuận từ 150-275 tỉ USD trong vòng 3 đến 5 năm tới. Trong đó, việc cá nhân hóa dữ liệu người dùng bằng AI ở lĩnh vực thời trang xa xỉ đang gia tăng và được đầu tư nhiều hơn.

BST Haute Couture của Schiaparelli.
Thương hiệu Schiaparelli vừa ra mắt bộ sưu tập (BST) thời trang cao cấp Haute Couture vào trung tuần tháng 1-2024 gây chú ý với nền nhạc phim “Top Gun”. Ðây là show cao cấp đầu tiên lựa chọn ra mắt bộ sưu tập mới theo hướng này và nhận được nhiều lời khen, sự yêu thích từ giới chuyên môn và người mộ điệu. Daniel Roseberry, Giám đốc sáng tạo của Schiaparelli đã kết hợp thời trang, nghệ thuật với công nghệ. Người mẫu Maggie Maurer nhập vai nữ anh hùng Ellen Ripley bước ra sàn diễn với búp bê đính pha lê Swarovski, chip và bo mạch điện tử. Buổi biểu diễn đã tạo hiệu ứng lan tỏa khi nhiều người trên TikTok sử dụng AI để biến các thiết kế của Schiaparelli thành bộ sưu tập kỹ thuật số. Daniel Roseberry chia sẻ: “Công nghệ đang có tác động lớn đến ngành thời trang và nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đang đầu tư mạnh cho AI”.
Báo cáo từ Business of Fashion cho biết 73% giám đốc điều hành thời trang nhận định sáng tạo AI sẽ là ưu tiên hàng đầu cho doanh nghiệp vào năm 2024. Business of Fashion cũng dự đoán rằng các doanh nghiệp sẽ sử dụng 1/4 vốn đầu tư vào AI cho danh mục thiết kế và phát triển sản phẩm. David Poinchock, thuộc công ty công nghệ Brand Experience Lab, thông tin các sản phẩm công nghệ của công ty tập trung vào khám phá thực tế ảo và vũ trụ ảo. Công nghệ này có thể vận chuyển đến các cửa hàng, pop-up store hoặc bất kỳ không gian sự kiện nào và lắp đặt tại đó. Họ mời khách hàng đến thử nghiệm và khám phá sản phẩm dựa trên trải nghiệm công nghệ. Hiện Brand Experience Lab đã hợp tác với các thương hiệu làm đẹp cao cấp trong năm 2023 và dự báo năm 2024 sẽ thêm nhiều thương hiệu đầu tư cho các công nghệ này.
Thực tế, nhiều thương hiệu thời trang đang đầu tư mạnh cho AI. Ví như Entrupy là dịch vụ công nghệ sử dụng AI để xác thực túi xách, giày thể thao hàng hiệu trên thị trường bán lại, nhằm đảm bảo khách hàng sở hữu hàng chính hãng. Hiện Entrupy có thể xác thực sản phẩm từ các thương hiệu lớn như: Balenciaga, Burberry, Gucci và Louis Vuitton. Vidyuth Srinivasang, Giám đốc điều hành Entrupy, cho rằng mục đích chính của công nghệ này là củng cố niềm tin của khách hàng và cung cấp khả năng xác minh sản phẩm từ bên thứ ba. Ông cho biết điều này giúp người tiêu dùng cảm thấy chắc chắn về nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo rằng có tổ chức thứ ba đang tham gia xác nhận sản phẩm.
Sự phát triển của AI cũng kéo theo xu hướng cá nhân hóa của khách hàng. Cụ thể, trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay vấn đề cá nhân hóa đang tăng mạnh. Theo báo cáo năm 2023 từ Công ty nghiên cứu thị trường Segment, có đến 56% người tiêu dùng có khả năng trở thành khách hàng thường xuyên của một thương hiệu có trải nghiệm được cá nhân hóa. Thương hiệu thời trang Stitch Fix của Anh đã sử dụng AI để tạo hồ sơ phong cách cá nhân cho từng khách hàng từ tháng 8-2023. Công cụ của Stitch Fix thu thập 90 điểm dữ liệu cụ thể thông qua khảo sát chi tiết về kiểu dáng, cỡ váy, chiều cao và vị trí địa lý của khách hàng, cho phép các thuật toán đề xuất những trang phục phù hợp với sở thích cá nhân từng người. Trong khi đó, công ty thời trang Styleriser của Ðức cũng tận dụng AI để cung cấp giải pháp tư vấn hình ảnh cá nhân hóa cho từng khách hàng. Công cụ của Styleriser sẽ đóng vai trò trợ lý mua sắm kỹ thuật, giúp đề xuất các màu sắc lý tưởng dựa trên tông màu da của từng người.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue, WWD, Elle, Business of Fashion)