20/03/2013 - 09:55

Xin hãy tiếp sức cho chị Đinh Thị Lan!

Chị Đinh Thị Lan mong được khỏe mạnh để cùng chồng nuôi dạy 2 con nhỏ nên người.

Theo chân một nhà hảo tâm ở phường Tân Phú, quận Cái Răng, chúng tôi tìm đến nhà chị Đinh Thị Lan ở khu vực Phú Lợi. Chị Lan đang cùng 2 con làm cỏ mướn cho một gia đình trong xóm. Hôm ấy là chủ nhật nên hai con của chị Lan là Kiều Ngọc Phúc, 11 tuổi và Kiều Văn Hữu, 9 tuổi được nghỉ học, theo mẹ đi làm thuê. Anh Kiều Văn Trọng, chồng chị Lan thì làm thuê ở xóm trên vừa về đến nhà. Anh Trọng cho biết, chị Lan thường bị những cơn mệt lả, nhưng những lúc khỏe một chút là chị đi gặp bà con trong xóm kiếm việc làm thuê. Chị sợ một mình anh Trọng đi làm sẽ không đủ tiền lo cho 2 con ăn học.

Gia đình chị Lan và anh Trọng đều là nông dân nghèo. Sau khi lập gia đình, anh chị được cha mẹ cho miếng đất nhỏ để cất nhà ở. Không ruộng, vườn, 2 vợ chồng sống chủ yếu bằng việc làm thuê. Nhờ tính siêng năng, cần cù, dù cuộc sống không dư dả nhưng vợ chồng chị Lan luôn đầm ấm, hạnh phúc với 2 đứa con lần lượt chào đời. Năm 2009, chị thường bị đau nhức ở ngực và kèm theo những cơn mệt. Chị Lan tưởng do làm việc nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi nên chị bị mệt. Đến năm 2011, bệnh của chị phát nặng, đi khám thì bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật một bên ngực, vì bệnh ung thư vú. Cuộc sống hàng ngày vốn đã thiếu trước, hụt sau, anh Trọng phải vay, mượn nợ khắp nơi để có tiền lo cho vợ trong mấy tháng chị nằm điều trị ở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Thương hoàn cảnh vợ chồng anh Trọng sống hiền lành, chịu thương chịu khó gặp cảnh bất hạnh, bà con trong xóm thay nhau chăm sóc cháu Phúc và Hữu để anh Trọng bớt gánh nặng mà chăm sóc chị Lan lúc điều trị ở bệnh viện. Chị Lan bộc bạch: “Lúc nằm ở bệnh viện, nhiều lần tôi muốn chết đi cho chồng và 2 con bớt gian khổ, nhưng nghĩ lại 2 con còn nhỏ dại nên tôi cố gắng mau bình phục để được về nhà”.

Thương cha mẹ vất vả, cháu Phúc và Hữu rất ngoan. Phúc đang học lớp 5, còn Hữu thì học lớp 2 tại Trường Tiểu học Hưng Phú 2, hai chị em đều học giỏi. Biết mẹ bệnh, hay đau, mệt trong người, sau thời gian học ở trường là Phúc về nhà nấu cơm, phụ mẹ việc nhà và đưa rước em trai đi học. Những ngày nghỉ, Phúc và em trai theo mẹ làm cỏ mướn, hái chanh thuê cho bà con trong xóm. Những lúc không ai thuê, mướn, ba mẹ con đi lượm bọc, lượm ve chai. Hễ thấy mẹ đi làm là Phúc và Hữu đòi đi theo cho bằng được. Bằng giọng non nớt của một đứa trẻ, cháu Hữu hồn nhiên nói: “Hai chị em con sợ mẹ đi làm một mình, mẹ mệt ngất xỉu rồi không tỉnh lại…”.

Trong căn nhà của vợ chồng chị Lan không có vật dụng nào có giá trị ngoài chiếc xe đạp đã cũ dành cho cháu Phúc đi học. Căn nhà này cũng là nhà tình thương do chính quyền địa phương cất tặng vợ chồng chị đã mấy năm nay, giờ đã xuống cấp nhiều. Anh Trọng kể giọng buồn bã, 2 năm qua, mỗi khi mùa mưa đến, anh buồn lo lắm vì nhà cửa dột tứ phía mà anh không có tiền lợp lại mái nhà, dựng lại vách. Tiền làm thuê có được hàng ngày thì lo cái ăn cho cả gia đình, còn phải dành dụm để mua thuốc cho chị Lan. “Tôi chỉ mong sự sống của tôi được kéo dài để tôi cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học nên người”, chị Lan tâm sự. Đó cũng là tâm nguyện của anh Trọng-chồng chị Lan.

Hiện tại, chị Lan phải thường xuyên uống thuốc và theo dõi sức khỏe. Theo kết quả điều trị của bác sĩ, bệnh chị Lan có khả năng tái phát nặng. Anh Trọng vì thời gian dài lao lực, lao tâm lo cho chị Lan và 2 con nên sức khỏe giờ cũng suy yếu. Chị Lan đang rất cần sự tiếp sức của các nhà hảo tâm, giúp anh chị có thêm sức mạnh nuôi dạy 2 con thơ dại.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết