09/05/2012 - 21:29

Xin hãy giúp chị Hiếu

Sức khỏe quá yếu, chị Hiếu không đi lại một mình được nên cháu Minh luôn ở bên cạnh chăm sóc mẹ. 

Nhà của chị Nguyễn Minh Hiếu ở số 22/23/967, đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Trong căn nhà khoảng 16m2 không có đồ đạc nào giá trị, hàng ngày chị Hiếu vật vã chống chọi với căn bệnh ung thư cổ tử cung thời kỳ cuối. Mỗi lần nhìn cơ thể gầy guộc xanh xao và mái đầu không còn sợi tóc của mình, chị Hiếu nghĩ đến các con mà không cầm được nước mắt...

Nhìn bức ảnh cưới của chị Hiếu treo trên vách nhà, nhiều người không khỏi chạnh lòng. Từ một cô gái trẻ, tràn đầy sức sống, 16 năm sau, mới 34 tuổi nhưng chị Hiếu trông như phụ nữ ngoài 40 tuổi. Cơ thể chị ốm yếu, đôi mắt sâu hoắm vì những đêm mất ngủ và lúc nào cũng ẩn chứa nhiều nỗi lo. Chị Hiếu phát bệnh vào năm 2009, lúc đó chị hay bị đau bụng dưới và ra huyết, khám bệnh thấy có khối u, bác sĩ khuyên cần phẫu thuật ngay nhưng chị không có tiền nên chỉ uống thuốc cầm chừng. Một thời gian sau, chị được vợ của chủ thầu xây dựng, nơi vợ chồng chị đang làm công nhân, giúp đỡ chi phí phẫu thuật, cắt bỏ khối u. Sau đó, sức khỏe chị Hiếu giảm sút, không làm được việc nặng như trước nữa. Hàng ngày, chị Hiếu đi giúp việc nhà, phụ làm bánh, kiếm được khoảng 30.000 đồng. Tưởng bệnh tình đã qua, vợ chồng chị cùng cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống, nhưng đến khoảng cuối năm 2011, chị Hiếu bị ra huyết nhiều và đi khám mới phát hiện bị ung thư cổ tử cung.

Cuộc đời của chị Hiếu là những chuỗi ngày vất vả. Sinh trưởng trong gia đình nghèo, nên từ nhỏ chị Hiếu và 3 người em đã quen với việc làm thuê kiếm sống. Khoảng 10 năm sau khi lập gia đình, chị Hiếu được mẹ ruột cho khoảng đất nhỏ, dựng nhà ở. Chị sinh được 2 đứa con trai. Chồng làm phụ hồ, còn chị Hiếu làm nghề súc chai thuê, thu nhập đủ trang trải chi phí gia đình 4 người. Tuy nhiên, thời gian yên ấm chóng qua, từ khi chị Hiếu bắt đầu phát bệnh. Chi phí điều trị, thuốc thang quá nhiều, khiến gia đình chị Hiếu lâm cảnh túng quẫn.

Thời gian gần đây, căn bệnh quái ác biến chứng, ảnh hưởng khả năng bài tiết của thận, khiến thân thể chị Hiếu dễ bị phù nề, đau nhức, hàng đêm không ngủ được. Chồng, con của chị cũng thao thức cùng chị. Chồng chị làm được bao nhiêu tiền đều dốc hết vào chi phí hóa trị, mong bệnh tình chị Hiếu thuyên giảm. Con trai lớn của chị Hiếu cũng đi làm thuê, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, đối với gia cảnh chị Hiếu, 3 triệu đồng cho mỗi lần hóa trị là khoản tiền quá lớn. Không còn cách nào khác, cứ mỗi 3 tuần, đến đợt hóa trị, gia đình chị Hiếu chỉ còn biết trông cậy vào sự hỗ trợ của hàng xóm. Đến nay, chị Hiếu đã thiếu nợ khoảng 20 triệu đồng. Chị Hiếu tâm sự: “Bác sĩ cho biết, nếu thuốc đáp ứng thì phải hóa trị thêm khoảng 6-7 lần, nếu không thì phải đổi thuốc khác. Tôi không biết phải làm sao, chồng và con trai lớn cật lực lao động nhưng không đủ tiền điều trị bệnh tật cho tôi, còn con trai út mới 14 tuổi luôn kề cận chăm sóc tôi...”. Lâm Tuấn Minh, con trai út của chị Hiếu, rơm rớm nước mắt, nói: “Ước mơ lớn nhất của con là có tiền để mẹ điều trị khỏi bệnh, sống lâu với tụi con...”.

Ông Võ Thanh Đức, Trưởng khu vực 4, phường An Cư, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình cô Hiếu rất chí thú làm ăn, được bà con hàng xóm quý mến. Hiện nay, cô Hiếu lâm bệnh nặng, gia cảnh rất khó khăn, chồng con đã cố gắng rất nhiều nhưng đã kiệt sức. Rất mong nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm gần xa để cô Hiếu có điều kiện trị bệnh”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết