25/06/2008 - 21:51

Xe điện - tương lai của ngành ô tô thế giới

Mẫu xe điện EA2 của Nissan. Ảnh: Themotorreport

Không phải xe “lai” – chạy bằng xăng và điện – cũng không phải xe vận hành bằng nhiên liệu hyđrô mà xe sạc điện mới là tương lai của ngành ô tô thế giới. Đó là nhận định của các “bộ não” kỹ thuật hàng đầu của hãng xe Nissan danh tiếng của Nhật.

Sở dĩ xe hơi chạy bằng điện có tương lai tươi sáng, theo các kỹ sư Nissan, là vì nó không phát thải khí carbon dioxide (CO2) gây hiện tượng ấm nóng toàn cầu và biến đổi khí hậu, hạn chế ô nhiễm môi trường đồng thời giảm lệ thuộc vào trữ lượng dầu mỏ đang cạn dần. Nissan tuyên bố sẽ trình làng dòng ô tô sạc điện đầu tiên tại Nhật và Mỹ vào năm 2010, sau đó sẽ tung ra thị trường toàn cầu năm 2012. Đó là loại xe với hệ thống động cơ vận hành hoàn toàn bằng điện mà người sử dụng có thể tự sạc tại nhà, đơn giản như đối với điện thoại di động.

Tại Triển lãm Frankfurt (Đức) hồi năm ngoái, lần đầu tiên Nissan giới thiệu 2 mẫu xe concept (xe ý tưởng còn đang trong quá trình nghiên cứu), đó là Mixim, xe sạc điện, và EA2 ứng dụng công nghệ drive-by-wire (điều khiển bằng điện). Với công nghệ drive-by-wire (Nissan gọi là X-by-wire) vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, các bộ phận điều khiển như tay lái, phanh... sẽ chuyển sang hoạt động toàn bộ bằng điện. X-by-wire loại bỏ các hệ thống cơ khí truyền thống như cần tay lái, khiến dàn máy trở nên nhỏ gọn hơn, buồng lái thông thoáng và ít tiêu hao năng lượng hơn.

Theo giám đốc kỹ thuật Toshihiro Ninomiya, EA2 có thể chạy được quãng đường dài 160 km cho mỗi 6 giờ sạc bằng nguồn điện 100 vôn. Nếu cắm vào nguồn điện 200 vôn, xe sẽ khởi động chức năng “sạc nhanh” – thời gian sạc chỉ còn 30 phút. Hệ thống pin lithium-ion dát mỏng lắp dưới sàn xe có trọng lượng nhẹ hơn 20% so với động cơ xăng truyền thống. Hệ thống pin vẫn còn đến 80% khả năng lưu trữ điện năng sau 5 năm sử dụng. Bộ pin này cung cấp năng lượng cho 2 siêu động cơ – một cho 2 bánh trước và một cho 2 bánh sau. Tuy nhiên, Toshihiro cho biết các kỹ sư đang nghiên cứu chế tạo động cơ điện nhẹ hơn dùng riêng cho mỗi bánh xe.

Tổng lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất và sử dụng xe hơi điện giảm đáng kể so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, Masanori Ueda, phó giám đốc bộ phận hoạch định môi trường toàn cầu của Nissan khẳng định. So với động cơ đốt trong, số linh kiện trong xe điện cũng rất ít - chỉ bao gồm động cơ, bộ chuyển đổi điện và pin - và có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Ngoài ra, có thể sử dụng năng lượng tái sinh như năng lượng gió, thủy triều, địa nhiệt để cung cấp điện năng cho xe. Đây là một giải pháp lưỡng toàn bởi lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất điện cũng như trong quá trình sử dụng để vận hành xe là bằng 0.

Hiện nay trên thế giới, ngoài Nissan, chỉ một vài nhà sản xuất ô tô đầu tư phát triển dòng xe chạy toàn bộ bằng điện, chẳng hạn như Think Global của Na Uy và Mitsubishi của Nhật.

TUYẾT HỒNG (Theo The Age, AP)

Xe điện chạy gần 180 km không cần sạc

Hãng xe hơi Think Global của Na Uy cho biết họ đã tìm được nhà đầu tư hỗ trợ việc xây dựng nhà máy lắp ráp dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện Think City (ảnh) tại Mỹ. Dự kiến, loại xe một lần sạc điện có thể chạy đến 177 km này sẽ được tung ra thị trường xứ cờ hoa vào cuối năm 2009, với giá dưới 25.000 USD/chiếc. Sử dụng loại pin natri có thể tái chế được tới 95%, Think City được thiết kế có 2 chỗ ngồi, có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/giờ. Xe sẽ được chạy thử nghiệm tại Mỹ trong vài tháng tới. Think Global cho biết hãng đang nghiên cứu thiết kế Think City kiểu mui trần.

T.H (Theo MSNBC)

Chia sẻ bài viết