26/07/2021 - 11:10

Xe điện cân bằng lưu thông trên đường 

Xe điện cân bằng là một phương tiện khá phổ biến hiện nay, nhất là đối với thanh thiếu niên bởi xe có thiết kế năng động, trẻ trung. Ðó là loại xe thường có trong các khu vui chơi giải trí, công viên hay những khu vực có khuôn viên rộng. Người sử dụng chỉ cần đứng trên xe và giữ thăng bằng là có thể điều khiển xe tiến, lùi, rẽ trái, rẽ phải theo ý muốn. Ông Nguyễn Văn Tú, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, cho biết: “Thi thoảng, trong quá trình lưu thông, tôi gặp người điều khiển xe điện cân bằng lưu thông trên đường, song hành cùng các phương tiện khác. Theo tôi, việc điều khiển xe điện cân bằng lưu thông trên đường sẽ không đảm bảo an toàn cho người điều khiển cũng như những người cùng tham gia giao thông”. 

Người điều khiển xe điện cân bằng lưu thông trên đường tỉnh 922.

Tại khoản 17, 18, 19 và 20, Ðiều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ bao gồm: ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo; mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự; xe máy chuyên dùng. Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Ðoàn Luật sư TP Cần Thơ, xe điện hai bánh tự cân bằng không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ nên không được phép lưu thông trên đường. “Hiện nay chế tài đối với việc lưu thông loại xe này trên đường chưa được quy định cụ thể trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Vì vậy, việc kiểm tra giám sát, xử lý của các cơ quan chức năng khi gặp loại xe này lưu thông trên đường thường chỉ dừng ở nhắc nhở” - ông Tuấn cho biết.

Hành vi sử dụng xe điện cân bằng lưu thông trên đường có thể gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và những người tham gia giao thông khác. Vì vậy, người sử dụng loại xe này cần có ý thức để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết