30/01/2010 - 08:49

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TỔ CHỨC HỌP BÁO TẠI DAVOS:

Xây dựng chương trình nghị sự hữu ích cho các doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, học giả tham dự Diễn đàn kinh tế Đông Á 2010

* Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga 

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 29-1, tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos (Thụy Sĩ) 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp báo với giới truyền thông quốc tế về việc Việt Nam giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chủ nhà Diễn đàn kinh tế Đông Á 2010 và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao WEF Davos 2010 đã lựa chọn các chủ đề rất có ý nghĩa, thảo luận các giải pháp phục hồi tăng trưởng và phát triển bền vững nền kinh tế thế giới thời kỳ hậu khủng hoảng và những năm tiếp theo, trong đó có tái thiết tăng trưởng kinh tế dài hạn; tái định hình nền quản trị toàn cầu; an ninh lương thực thế giới; xây dựng cộng đồng Đông Á. Việc nhiều nhà lãnh đạo thế giới, các học giả danh tiếng, các tập đoàn hàng đầu thế giới đều quy tụ tại đây để bàn thảo những vấn đề thiết thực nhất của thế giới đã khẳng định uy tín và sự phát triển thành công của Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong 40 năm qua.

Cảm ơn Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã lựa chọn Việt Nam là nơi tổ chức Diễn đàn Kinh tế Đông Á năm 2010, Thủ tướng cho biết diễn đàn sẽ được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, một thành phố lớn, thân thiện, năng động với tốc độ tăng trưởng cao. Chính phủ Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Diễn đàn Kinh tế Thế giới để xây dựng một chương trình nghị sự thật sự hữu ích cho các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo, các học giả và giới truyền thông quốc tế tham dự diễn đàn.

Thông báo việc Việt Nam chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việt Nam đã lựa chọn Chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, thể hiện phương châm hành động xuyên suốt của ASEAN trong năm 2010. Theo đó, trọng tâm và ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 sẽ là việc triển khai Hiến chương và Cộng đồng ASEAN, tăng cường hợp tác để ứng phó với những biến động toàn cầu, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối tác của ASEAN trên tinh thần thúc đẩy vai trò của ASEAN trong các vấn đề quốc tế.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi sự chung tay, giúp sức để ASEAN phát triển vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thông báo tới giới truyền thông quốc tế về kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho biết, năm 2009, trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng âm, Việt Nam vẫn là một trong số ít các nước có tốc độ tăng trưởng khá cao, đạt 5,32%. Kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định, an sinh và phúc lợi xã hội được coi trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 12%; chính trị xã hội tiếp tục được ổn định; đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Để đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; huy động các nguồn lực để xây dựng đồng bộ và hiện đại kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, hạ tầng đô thị, năng lượng, y tế, giáo dục, thủy lợi; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ; đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế, tập trung vào tái cấu trúc các ngành sản xuất, dịch vụ, thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp, chuyển đổi mô hình tăng trưởng hướng mạnh vào phát triển theo chiều sâu chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ năng quản lý hiện đại, nâng cao giá trị nội địa và sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế; tăng cường bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, dịch bệnh...

Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2010, Thủ tướng cho biết, quí IV-2009 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,9% và Việt Nam có đủ cơ sở để dự báo năm 2010 tăng khoảng 7% và 2011-2012 sẽ đạt 7-8%, bằng mức tăng trưởng trong hai thập kỷ qua. Liên quan tình trạng lạm phát, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đưa ra mục tiêu không để lạm phát cao, trong đó năm 2009 lạm phát 6,5% và năm 2010 hoàn toàn đủ khả năng kiềm chế lạm phát khoảng 7%, đồng thời sử dụng tốt công cụ tài chính tiền tệ mà Việt Nam đã triển khai trong năm 2009.

Thủ tướng đã giải đáp thỏa mãn các câu hỏi của phóng viên quốc tế liên quan đến đầu tư nước ngoài, tỷ giá...

Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp một số lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Metro, Prudential, Holcim...

* Ngày 29-1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Nga tổ chức. Tới dự lễ có một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; Đại sứ Ukraina Ivan Dovganich và Đại biện lâm thời Belarus Dmitry Kuptel.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga A.G.Kovtun đã ôn lại những dấu mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử phát triển quan hệ hai nước trong 60 năm qua và bày tỏ vui mừng vì những năm gần đây, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước không ngừng được phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định, trải qua những biến đổi lớn lao của lịch sử thế giới, tình cảm gắn bó giữa hai dân tộc Việt - Nga, quan hệ hữu nghị nồng thắm, bền chặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga vẫn ngày càng đơm hoa, kết trái. Việt Nam trước sau như một, luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Liên bang Nga.

ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết