04/03/2022 - 21:16

Xăng dầu vẫn thiếu cục bộ tại các điểm kinh doanh lẻ 

(CT) - Ngày 4-3, Sở Công Thương phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Cần Thơ, kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận Ninh Kiều và huyện Phong Ðiền.

Đoàn công tác làm việc trực tiếp với một thương nhân phân phối trên địa bàn quận Ninh Kiều để nắm thực tế tình hình nguồn cung. 

Qua kiểm tra thực tế, hầu hết các cơ sở kinh doanh xăng dầu tuân thủ về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không có hiện tượng tăng giá, găm hàng, đăng ký thời gian bán hàng. Theo các điểm kinh doanh, sau kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1-3-2022, mặc dù không “căng thẳng” nguồn cung như thời gian trước, nhưng nguồn hàng thương nhân đầu mối cung cấp chỉ khoảng 30-50% sản lượng so với đơn đặt hàng. Ðể có đủ nguồn hàng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp phải tìm nhiều nguồn cung khác nhau, đôi lúc vẫn xảy ra thiếu hàng cục bộ. Với mức chiết khấu từ 50-200 đồng/lít xăng, dầu như hiện nay, việc kinh doanh đang trong tình trạng lỗ vốn (khoảng 300-500 đồng/lít).

Ðại diện đoàn, ông Ðinh Thanh Phú, Chánh Thanh tra Sở Công Thương, cho biết đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký kinh doanh xăng dầu… Ðặc biệt, đoàn đã đến nắm tình hình thực tế tại một số thương nhân phân phối gởi phản ánh về việc khó khăn trong việc tìm nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối. Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị phản ánh đúng thực tế kinh doanh. Tuy nhiên, các đơn vị cũng cam kết sẽ nỗ lực tìm nguồn hàng để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng.

Khoảng 1 tuần qua, Sở Công Thương TP Cần Thơ nhận được văn bản của một số thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn thành phố, phản ánh việc khó khăn trong việc tìm nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối và hiện không mua được xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, dù có ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng nguyên tắc mua bán xăng dầu, dẫn tới việc không có nguồn hàng để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối. Từ phản ánh trên, Sở Công Thương đã có công văn gởi các thương nhân đầu mối đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các hợp đồng cung cấp xăng dầu với các thương nhân phân phối đã ký kết, không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn thành phố phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tránh gây tâm lý hoang mang đối với doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết