10/09/2011 - 08:43

Nước Mỹ kỷ niệm sự kiện 11-9:

Washington cẩn trọng với mối đe dọa khủng bố

Giới chức Mỹ đã nhận được thông tin tình báo mà họ cho là “rất cụ thể và đáng tin” rằng các phần tử khủng bố al-Qaeda có thể đang theo đuổi âm mưu đánh bom xe tại Washington và thành phố New York vào thời điểm kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Hình ảnh tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới bị tấn công vẫn còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Mỹ. Ảnh: AP  

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã nhận được thông tin tình báo trong vòng 48 giờ qua và đang thảo luận nghiêm túc, bởi vì sắp tới ngày kỷ niệm 11-9. Theo hãng tin Mỹ ABC News, các cơ quan tình báo đã nhận thông tin rằng có 3 người đã vào Mỹ với ý định thực hiện vụ tấn công bằng bom xe vào ngày 11-9. ABC News cho biết giới chức Mỹ tin rằng những kẻ tình nghi này bắt đầu hành trình từ Afghanistan và có thể đã đi qua Iran.

Một quan chức giấu tên cho biết chính quyền Mỹ không nâng mức báo động khủng bố vì mối đe dọa trên. Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano thì cho rằng có nhiều thông tin xung quanh lễ kỷ niệm nhưng không có đe dọa cụ thể.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg xuất hiện cùng với thành viên hội đồng cảnh sát Raymond Kelly tối 8-9, cũng kêu gọi cư dân New York nên làm việc bình thường và lễ kỷ niệm sẽ diễn ra như dự kiến.

Tuy nhiên, với dấu hiệu cho thấy tính chất quan trọng của mối đe dọa, hôm 8-9, Tổng thống Barack Obama đã thông báo nhiều lần và chỉ đạo các quan chức tình báo Mỹ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để nâng cao cảnh giác, đảm bảo an ninh”. Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ Peter King cũng cho biết ông đã được thông báo về mối đe dọa hai lần trong ngày 8-9, đồng thời nói rằng những thông tin “rất cụ thể và đáng tin, nhưng chưa được xác nhận”.

Thông tin đe dọa xuất hiện khi Mỹ sắp kỷ niệm ngày 11-9 với nhiều sự kiện lớn diễn ra tại các địa điểm từng bị tấn công hồi năm 2001. Lâu nay, Washington luôn cho rằng al-Qaeda muốn thực hiện cuộc tấn công nhân kỷ niệm ngày 11-9 và điều này được củng cố thêm khi đặc nhiệm Mỹ thu được nhiều tài liệu liên quan trong cuộc truy sát Osama bin Laden hôm 2-5. Chính quyền Mỹ đã tăng cường an ninh tại các sân bay, trạm xe lửa, căn cứ quân sự và các tòa nhà công cộng trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công có thể.

Nhật báo Phố Wall cũng cho biết các biện pháp an ninh đã được triển khai khắp nước Mỹ. Ngay cả những sân bay khu vực, quy mô nhỏ cũng được tăng cường các biện pháp an ninh trước cảnh báo về khả năng bọn khủng bố có thể sử dụng máy bay nhỏ để tấn công.

Sau cái chết của bin Laden, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng al-Qaeda đã suy yếu và Mỹ đã đạt tiến bộ trên mặt trận chống khủng bố. Tuy nhiên, ông cho rằng “Mỹ đừng bao giờ lơi lỏng nhiệm vụ bảo vệ đất nước”. John Brennan, cố vấn chống khủng bố hàng đầu của ông Obama, cũng cho rằng al-Qaeda đã bị suy yếu nghiêm trọng, nhưng chúng sẽ nỗ lực tấn công Mỹ bất cứ lúc nào và bằng bất cứ cách nào có thể.

Al-Qaeda ở Pakistan vẫn hoạt động dưới sự chỉ huy của một nhóm thủ lĩnh rất đáng ngại, nhất là Ayman al-Zawahiri và Abu Yahya al-Libi. 3 thủ lĩnh khác của mạng lưới này cũng được xem là mối đe dọa đặc biệt đối với Mỹ, bởi vì chúng từng sống ở Mỹ. Đó là Adnan el Shukrijumah, kẻ bị cáo buộc có liên quan tới âm mưu đánh bom đường hầm New York năm 2009; Jude Kenan Mohammad, người Mỹ, bị cáo buộc giúp tuyển mộ 5 tay súng ở thành phố Alexandria, bang Virginia; và Adam Gadhan, người Mỹ làm nhiệm vụ như người phát ngôn của al-Qaeda.

NGUYỄN KIỆT (Theo Guardian, WSJ)

Chia sẻ bài viết