11/11/2020 - 15:49

Vượt sóng, thắng mưa bắn giỏi 

Sau 1 tuần vượt sóng, thắng mưa, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể, những con tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã cập cảng an toàn, kết thúc đợt huấn luyện thả, vớt thủy lôi bắn tập và bắn đạn thật trên biển với nhiều thành tích xuất sắc.

Ngay sau khi có kế hoạch huấn luyện của trên, cấp ủy các cấp trong Lữ đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật và quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Toàn đơn vị phát động đợt thi đua “luyện giỏi, bắn trúng”, tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ, động viên bộ đội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cấp ủy, chỉ huy các tàu chủ động làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ đồng thời xây dựng kế hoạch huấn luyện của cấp mình cụ thể, khoa học; lấy ý kiến đóng góp trí tuệ tập thể, báo cáo, phê duyệt theo phân cấp.

Chỉ huy Tàu 513 quán triệt nhiệm vụ trước khi huấn luyện

Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Tham mưu trưởng huấn luyện Lữ đoàn cho biết: “Chúng tôi thực hiện phương châm “cán bộ làm mẫu, bộ đội làm theo”. Từ cấp ngành đến toàn tàu đều tích cực, khẩn trương làm công tác chuẩn bị huấn luyện. Ai chưa thực hành thuần thục thì tự mình rèn thêm. Đơn vị nào chưa có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ thì chưa phê duyệt cho huấn luyện. Tất cả thực hiện thống nhất từ trên xuống dưới. Nhờ vậy mà trong điều kiện huấn luyện khó khăn, khắc nghiệt như vừa qua, các tàu luôn xử trí tốt tình huống đặt ra, nhất là thực hành thả, vớt thủy lôi và bắn đạn thật”.

Để chuẩn bị cho huấn luyện trên biển, chỉ huy các cấp chủ động phân loại đối tượng huấn luyện, đánh giá lại thực lực của đơn vị để có kế hoạch huấn luyện bổ sung, huấn luyện thêm cho cá nhân cũng như tập thể. Các đối tượng đều được kiểm tra, sát hạch K2, K3 tại bến, được quán triệt kỹ các quy tắc an toàn. Thượng tá Lê Hồng Quang, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn chia sẻ: “Cùng với đánh giá về thực lực, khả năng thực hành huấn luyện thì vấn đề tư tưởng của bộ đội cũng được đơn vị rất quan tâm. Nếu cá nhân không vững vàng về tư tưởng thì trước những khó khăn và yêu cầu cao của nhiệm vụ sẽ không thể hoàn thành. Đơn vị yêu cầu mọi quân nhân trên tàu đều phải đăng ký quyết tâm thực hiện nội dung thi đua, từng khoa mục huấn luyện sát với chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, các tàu của Lữ đoàn tự tin, vững vàng ra khơi huấn luyện. Khí thế huấn luyện sôi nổi ngay từ những bài tập đầu tiên. Các bài huấn luyện rời cảng, đi vào luồng được các tàu luyện tập một cách bài bản. Trên boong tàu, buồng chỉ huy khẩu lệnh chỉ huy phát ra dứt khoát, mạnh mẽ. Các tàu xếp thành đội hình chiến thuật lướt sóng ra khơi mang theo quyết tâm bắn trúng, bắn giỏi.

Trong đợt huấn luyện và bắn đạn thật lần này có sự tham gia của 4 tàu, thực hành các nội dung: Thả, vớt thủy lôi tập bài M3; trục vớt ngư lôi bắn tập; bắn nghiệm thu pháo sau sửa chữa; bắn đạn thật đơn tàu…

Tàu vừa ra khỏi cửa vịnh, trời bắt đầu đổ mưa, sóng biển cấp 5 đến cấp 6. Chúng tôi bắt đầu có cảm giác say sóng. Quá trình huấn luyện của biên đội vẫn thực hiện theo kế hoạch. Đúng giờ G, các tàu vào vị trí chiến đấu. Tình huống thực hành huấn luyện được chia thành các giai đoạn từ luyện tập thả, vớt thủy lôi đến bắn đạn thật các loại súng pháo và cuối cùng là bắn và trục vớt ngư lôi tập. Mỗi khi khẩu lệnh bắn phát ra, từng loạt đạn bắt đầu rền vang và các bia, mục tiêu bị tiêu diệt ngay từ loạt đạn đầu. Các tình huống thả, vớt thủy lôi cũng được cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thực hiện thành thạo và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung úy Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ngành 2, Tàu 513 chia sẻ với chúng tôi sau khi kết thúc bài bắn: “Khẩu lệnh phát ra là đạn trúng mục tiêu ngay, vui lắm anh ạ! Cán bộ, chiến sĩ Ngành 2 chúng tôi tổ chức tập luyện nhiều và cũng tham gia bắn hàng năm nên xử trí tình huống nhanh, chính xác. Mỗi động tác, mỗi khẩu lệnh phải dứt khoát để pháo thủ tin tưởng vào người chỉ huy, tin vào VKTBKT. Sau từng loạt bắn, bài bắn, tôi đều động viên bộ đội bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi”.

Tàu 513 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Trong toàn bộ quá trình huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, chiến sĩ trước sự căng thẳng của các bài bắn cùng sự khắc nghiệt của sóng gió. Nhưng chính những khó khăn đó lại tôi rèn thêm bản lĩnh, trình độ chỉ huy cho cán bộ, trình độ khai thác VKTBKT cho bộ đội. Các bộ phận trên tàu hiệp đồng chặt chẽ, thực hiện phương án chiến đấu rất thuần thục, chuẩn xác, nhịp nhàng. Khả năng tác chiến ban đêm và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của đơn vị được nâng lên rõ rệt...

Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn khẳng định: “Cho dù điều kiện tàu thuyền, VKTBKT còn hạn chế, thời tiết trên biển sóng to, gió lớn và mưa nhiều nhưng cán bộ, chiến sĩ đều vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã thực hiện thành công tất cả các nội dung huấn luyện và bắn đạn thật trong đội hình của Cụm lực lượng Hải quân 2. Kết quả 100% bài bắn khá, giỏi, trong đó có 75% giỏi, đơn vị giỏi và bảo đảm an toàn về mọi mặt. Sau đợt huấn luyện này, đơn vị sẽ tổ chức rút kinh nghiệm theo từng cấp để đề ra giải pháp hiệu quả cho các mùa huấn luyện tiếp theo”.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết