13/11/2020 - 06:31

Vượt khó, ấp ủ ước mơ làm thầy giáo 

“Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành giáo viên, làm nhiều việc có ích cho xã hội” - Đó là tâm sự của cậu học trò nghèo Nguyễn Nhật Hoàng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ). Dẫu biết con đường đi đến ước mơ còn nhiều gian nan nhưng Nhật Hoàng luôn nỗ lực và nêu cao tinh thần vượt khó để học tốt...

Với nghị lực vượt khó học tập, Hoàng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi 11 năm liền.

Với nghị lực vượt khó học tập, Hoàng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi 11 năm liền.

11 năm cha mẹ ly hôn cũng là ngần ấy thời gian Hoàng và mẹ dọn về sinh sống với bà ngoại. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Hoàng luôn được gia đình tạo điều kiện lo cho em ăn học. Không phụ lòng của bà ngoại và mẹ, 11 năm liền Hoàng luôn phấn đấu học tập để trở thành học sinh khá, giỏi, được bạn bè và thầy cô quý mến. Năm học lớp 11 vừa qua, Hoàng có học lực trung bình là 9,1. Trong đó, các môn xã hội Hoàng học rất giỏi và đều đạt điểm trung bình trên 9,0. Hiện tại, Hoàng đang trong đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường. Nói về phương pháp học tập để đạt kết quả cao, Hoàng khiêm tốn cho biết: “Ở lớp, phần nào chưa hiểu, em hỏi lại thầy cô hoặc trao đổi với các bạn học nhóm. Về nhà, em làm hết bài tập trong sách giáo khoa để củng cố kiến thức cơ bản trên lớp. Ngoài ra, em còn mượn sách ở thư viện trường để nghiên cứu…”.

Nhìn vẻ lạc quan của Hoàng, ít ai ngờ gia cảnh của em rất khó khăn. Nhà Hoàng ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Không có đất sản xuất, với thu nhập ít ỏi bằng nghề may gia công và nhận sửa quần áo, mẹ Hoàng rất chật vật để lo cho con ăn học và chăm sóc mẹ già gần 70 tuổi. Chị Ngô Thị Kim Nga, mẹ Hoàng, cho biết: “Tôi may gia công thu nhập mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Vì vậy, lắm lúc tôi phải mượn tiền của bà con hàng xóm để đóng học phí, mua tập sách cho con… Tôi thường động viên Hoàng, gia đình nghèo nên phải cố gắng học để sau này có nghề nghiệp ổn định. Thấy Hoàng học giỏi, tôi rất vui. Dù gia đình khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng lo cho con ăn học”.

Cô Đoàn Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, nhận xét: “Hoàng là một học sinh chăm ngoan, luôn biết vượt qua mọi khó khăn để học tốt. Trong giờ học, em rất chăm chú nghe thầy cô giảng và luôn hăng hái phát biểu xây dựng bài và chuẩn bị bài cẩn thận trước khi đến lớp. Hoàng còn là lớp trưởng mẫu mực, lễ phép với thầy cô, thân thiện với bạn bè. Ngoài ra, em rất tích cực tham gia các phong trào do Đoàn trường tổ chức. Thời gian qua, nhà trường cũng tạo điều kiện cho Hoàng nhận được các suất học bổng cũng như tặng quà, dụng cụ học tập nhằm động viên tinh thần giúp em phấn đấu học tốt. Với nghị lực vượt khó và tinh thần lạc quan của Hoàng, tôi tin rằng em sẽ vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết