12/08/2016 - 20:33

Vườn rau sạch cho nhà phố

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch, nhiều người dân đô thị tận dụng không gian từ góc vườn nhỏ, ban công, sân thượng để có những mớ rau ngon sạch dùng trong bữa ăn hằng ngày, đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Khoảng không gian xanh của các loại rau còn là điểm nhấn trang trí cho ngôi nhà, là niềm vui thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Để có vườn rau tại nhà, các gia đình chuẩn bị vật tư, gồm: chậu, thùng xốp, đất, phân bón, hạt giống và một số phụ kiện làm vườn. Các sản phẩm này có sẵn tại các cửa hàng chuyên dụng hay một số siêu thị ở các tuyến đường 30 Tháng 4, Trần Ngọc Quế, Nguyễn Văn Cừ… Với những gia đình có diện tích nhỏ, không có nhiều đất nền thì giải pháp là trồng rau vào khay, chậu… Trong đó, phương thức trồng rau trong thùng xốp được khoét lỗ rất được ưa chuộng bởi đơn giản và tiện lợi. Thùng xốp vừa dễ tìm, rẻ, trọng lượng nhẹ mà lại có khả năng cách nhiệt tốt. Thị trường còn có các loại khay, chậu chuyên trồng rau có nhiều kích thước khác nhau. Các chậu này chủ yếu từ chất liệu nhựa PP, có độ bền lâu. Đáy chậu có lưới nhựa để ngăn cách đất; nếu tưới nước nhiều quá thì nước sẽ ngấm xuống dưới đáy, không lo cây bị úng. Các loại khay, chậu trồng rau có giá từ 15.000-60.000 đồng/cái. Ngoài ra, tiết kiệm diện tích tối đa, một số điểm kinh doanh còn cung cấp bộ kệ, giàn khay, chậu nhiều tầng. Thông thường, các khung, kệ làm bằng inox, sắt hoặc gỗ. Bộ kệ trồng rau 3 tầng 6 chậu, 1 tầng 3-5 chậu, 2 tầng 4 chậu… giá từ 300.000 đồng/bộ.

  Các loại khay, chậu, hạt giống, dụng cụ chăm sóc cây trồng bán khá phổ biến ở các siêu thị.

Đất trồng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau. Để rau phát triển tốt nhất nên lựa chọn loại giá thể trồng rau sạch, giúp cho sự sinh trưởng phát triển toàn diện của cây rau. Hiện có nhiều loại giá thể trồng rau, như: đất sạch, mụn dừa… Trong đó, đất trồng rau sạch Tribat dinh dưỡng thành phần chính là mụn xơ dừa (vỏ dừa xay nhỏ) trộn chung với đất nuôi trùn quế. Đất sạch Tribat là loại đất hữu cơ chuyên dụng để trồng rau sạch giúp cây sinh trưởng và phát triển toàn diện, nuôi dưỡng cây trồng trong một thời gian dài mà không cần bón thêm loại phân hóa học nào. Mụn dừa được chế biến từ vỏ của trái dừa bao gồm cả phần bụi xơ dừa và sợi xơ dừa, sản phẩm hữu cơ thân thiện môi trường. Các loại giá thể trồng rau có giá 20.000-80.000 đồng/bao 2,5-15kg.

Các loại hạt giống rau, củ, quả hiện được đóng gói nhỏ 50-100gram tiện dụng và đủ chủng loại, có bán tại các cửa hàng cung cấp hạt giống, siêu thị với giá từ 15.000-40.000 đồng/gói. Tùy vào loại rau ưa thích mà các gia đình chọn giống rau trồng thích hợp. Ngoài ra, để chăm sóc vườn rau cần có một vài phụ kiện như: xẻng, bình phun, xịt nước/phân bón, bao tay làm vườn… Các sản phẩm này dễ tìm mua tại các cửa hàng chuyên dụng hoặc các siêu thị trên địa bàn, giá trên dưới 50.000 đồng/sản phẩm.

Đáp ứng nhu cầu trồng rau tại nhà, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện dịch vụ tư vấn thiết kế vườn rau. Dịch vụ này sẽ có nhân viên đến tận nhà khảo sát vị trí trồng, từ đó, tư vấn và thiết kế cho gia chủ bộ khay, chậu phù hợp diện tích và loại rau cần sử dụng. Đồng thời, cung cấp nguồn đất, hạt giống giúp những "nông dân phố" mới tập tành trồng rau có vườn rau phù hợp, tiết kiệm. Chị Ngọc Anh, cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế trồng rau nhà phố ở Lộ Vòng Cung, quận Ô Môn, cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình đô thị trồng rau, đơn vị phối hợp với điểm cung cấp đất và hạt giống uy tín. Bên cạnh đó, tìm các loại khay, chậu trồng rau tiện dụng cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Nhân viên đến khảo sát, tư vấn và giao hàng tận nơi mà không phát sinh thêm chi phí. Trong thời gian trồng rau, khách hàng có thắc mắc, khó khăn sẽ được tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, xử lý. Hiện, chi phí khay, đất, cây giống, phân bón và nhân viên công ty dịch vụ đến tận nhà khảo sát, lắp hệ thống khoảng từ 1,5 triệu đồng trở lên, tùy diện tích và nhu cầu trồng rau của gia đình.

Trồng rau tại nhà đang được người dân quan tâm và thực hiện, tuy nhiên do nóng vội hoặc hạn chế thông tin về kỹ thuật trồng rau nên có trường hợp gặp sự cố như: hạt gieo chậm nẩy mầm, rau trồng vừa "ốm" vừa nhạt màu, rau không lớn… Do vậy, theo tư vấn, tùy diện tích không gian gia đình, có phương án lựa chọn những loại khay chậu trồng rau phù hợp; chú ý đến đặc tính cây để sắp xếp khay, chậu, tận dụng được tối đa diện tích... Sau một mùa thu hoạch, người trồng rau cần cải tạo đất bằng cách xới lên, phơi, trộn thêm phân hữu cơ và trùn quế để trồng vụ mới. Đồng thời, cần chú ý luân canh, xen canh cây trồng để đảm bảo hiệu quả và hạn chế sâu bệnh. Đối với những gia đình mới trồng rau, nên tham khảo một số loại dễ trồng, nhanh thu hoạch, ít bị sâu bệnh, như các loại rau ăn lá: rau cải, rau muống, mồng tơi, rau diếp, ngải cứu,… hay các loại rau gia vị: rau mùi, kinh giới, tía tô, húng, bạc hà…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết