29/05/2009 - 07:51

Vùng Vịnh sôi động

Ngày 27-5, 2 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga là tàu ngầm tấn công Đô đốc Panteleyev được tàu tiếp tế nhiên liệu Izhorai hộ tống đã cập cảng Manama của Bahrain. Trước đó, tàu chiến Irkut và tàu cứu hộ BM-37 (cũng của Hạm đội Thái Bình Dương) đã ghé cảng Salalah của Oman. Đây là lần đầu tiên một hạm đội của Nga hiện diện tại các bến cảng vùng Vịnh, vốn lâu nay là “địa bàn” của hải quân Mỹ. Đáng chú ý là các tàu chiến Nga được hải quân Iran hướng dẫn đến hai khu vực kể trên. Vì thế, theo các nhà phân tích quân sự, việc triển khai tàu chiến Nga tại khu vực này diễn ra vì hai lý do: thứ nhất, Pháp vừa khánh thành căn cứ quân sự đầu tiên tại vùng Vịnh ở Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) nên các nhà lập pháp Nga và Iran thấy rằng không có lý do gì Mát-xcơ-va không thể thiết lập sự hiện diện quân sự tại đây; thứ hai, số lượng tàu chiến của Mỹ tại vùng Vịnh đã được cắt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, bởi Tổng thống Barack Obama đã lặng lẽ rút bớt sự hiện diện hải quân tại các khu vực gần vùng biển của Iran nhằm tạo ra bầu không khí tích cực chuẩn bị cho tiến trình đối thoại sắp tới giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là hiện nay Mỹ không có tàu sân bay nào đóng tại vùng Vịnh.

Trong khi giúp hạm đội Nga tới vùng Vịnh, Iran tuyên bố nước này đã gửi tổng cộng 6 tàu chiến tới “các vùng biển quốc tế và Vịnh Aden”. Tư lệnh hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari nhấn mạnh đây là “bước đi chưa từng có trong lịch sử hải quân Iran”. Hồi giữa tháng này, Tehran thông báo đã cử hai tàu chiến tới Vịnh Aden tham gia cuộc chiến chống hải tặc Somalie theo kêu gọi của Liên Hiệp Quốc. Không rõ 4 tàu còn lại được triển khai ở đâu, nhưng có thể là Biển Oman ở phía Nam vùng Vịnh và Biển Caspie ở phía Bắc. Ông Sayari khẳng định sứ mạng của tàu chiến Iran là thể hiện khả năng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ bên ngoài.

Cùng với việc triển khai tàu chiến tới các vùng biển quốc tế, hãng thông tấn Fars của Iran ngày 24-5 cho biết quân đội nước này bắt đầu chế tạo một loại pháo mang tên Fath (Chiến thắng) được trang bị cho tàu chiến. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mohammad Mostafa Najjar, pháo Fath có nòng 40 mm, tầm bắn 12 km, bắn 300 viên trong một phút và có thể được sử dụng để chống máy bay tầm thấp và tên lửa hành trình. Tuần trước, Iran cũng đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất tầm trung Sejil-2, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách xa 2.000 km.

Những diễn biến trên cho thấy Iran đang tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự của mình. Mặt khác, Tehran cũng muốn chào đón cường quốc hải quân Nga vào khu vực vùng Vịnh nhằm làm đối trọng với sự hiện diện quân sự của nhiều nước phương Tây.

KIẾN HÒA
(Theo DEBKAfile, AFP, Fars, Xinhua)

KIẾN HÒA (Theo DEBKAfile, AFP, Fars, Xinhua)

Chia sẻ bài viết