14/10/2019 - 08:17

Vững chí nơi đảo xa 

Trường Sa, nơi thử thách và tôi luyện bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trưởng thành. Dù đảm nhiệm bất kỳ công việc gì, bộ đội Trường Sa luôn xác định rõ trách nhiệm, xây dựng ý chí quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Thượng úy QNCN Đậu Bá Quý, Phân đội trưởng Làng chài Tốc Tan (Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn) là một cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt huyết, luôn quan tâm tới đời sống thường ngày của nhân viên, chiến sĩ trong phân đội. Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn nơi đầu sóng ngọn gió, nhất là thiếu thốn tình cảm gia đình, anh luôn gần gũi, động viên, chia sẻ với đồng đội, cùng nhau kể những câu chuyện vui để không khí đơn vị thêm ấm áp. Anh Quý tâm sự: “Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ ngư dân sửa chữa tàu bị hỏng. Cung cấp trang thiết bị, nhiên liệu, nước ngọt khi cần và bảo đảm an toàn cho ngư dân lúc sóng to, gió lớn. Công việc vất vả, nặng nhọc, làm việc bất kể thời gian, thời tiết, môi trường công tác khắc nghiệt nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, gắn bó với nhau và gắn bó với biển, sát cánh với ngư dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.


Nhân viên, chiến sĩ âu tàu đảo Sinh Tồn tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống.

Ngoài những lúc làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật ở các âu tàu, làng chài thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục, thể thao; tích cực tăng gia trồng rau xanh, nuôi lợn, gà, vịt trên đảo để cải thiện đời sống... Niềm vui của họ thật đơn giản, đó là quây quần trong ngôi nhà chung nhỏ bé trên đảo. Những lúc rảnh rỗi, các chiến sĩ trẻ được cán bộ đơn vị tạo điều kiện cho mượn điện thoại gọi về nhà thăm hỏi sức khỏe bố mẹ, người thân, an tâm tư tưởng thực hiện nhiệm vụ.

Có nhiều nhân viên, chiến sĩ, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn kiên trì bám biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình như đồng chí Phan Trung Phượng, nhân viên hậu cần tại âu tàu đảo Sinh Tồn, có con trai 9 tuổi bị mắc hội chứng down bẩm sinh. Vợ anh công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh, kinh tế gia đình thiếu thốn. Dù vậy, anh vẫn tình nguyện ra đảo công tác 13 năm liền bám biển, hỗ trợ ngư dân. Thấu hiểu hoàn cảnh của đồng đội, năm 2013, Hải đoàn 129 quyết định trao tặng gia đình anh căn nhà đồng đội tại phường Long Hương, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Những ngày lễ, tết, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần và trao tặng gia đình anh những phần quà ý nghĩa... Đồng chí Phan Trung Phượng bày tỏ: “Hậu phương có đơn vị tận tâm giúp đỡ, ở tiền tuyến tôi luôn yên tâm, xác định rõ trách nhiệm. Dù gia cảnh khó khăn, dù môi trường làm việc vất vả, tôi vẫn quyết tâm vượt qua, vững tinh thần đồng hành cùng ngư dân bám biển”.

Ở các âu tàu, làng chài thuộc quần đảo Trường Sa, nhiều cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 tình nguyện xa gia đình, xa đất liền, cống hiến sức trẻ nơi đầu sóng. Mọi gian khổ, hiểm nguy không làm các anh nao núng tinh thần, bởi Tổ quốc và ngư dân cần họ. Những con người bền bỉ, kiên trung như: Thiếu tá Phan Đình Hoàng (Âu tàu thị trấn Trường Sa), Thiếu tá Trần Hữu Bằng (Âu tàu đảo Sinh Tồn)… đã cống hiến cả thời trai trẻ cho biển, đảo quê hương, trở thành người bạn thân thiết, chỗ dựa tin cậy cho ngư dân những khi hoạn nạn. Sự cống hiến thầm lặng không mệt mỏi của các anh tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân, củng cố vững chắc mối quan hệ quân dân cá nước. Thiếu tá Phan Đình Hoàng tâm sự: “Có những lúc nhớ đất liền da diết, mong được nghe tiếng trẻ bi bô, nhưng vượt lên tất cả, chúng tôi gác lại tình cảm riêng tư để tập trung cao độ cho nhiệm vụ. Mỗi lần sửa chữa thành công tàu cá ngư dân, nụ cười và những lời cảm ơn của bà con là nguồn động viên lớn nhất với chúng tôi, giúp đơn vị phấn chấn tinh thần, quên đi mệt nhọc, tiếp tục gắn bó vì chủ quyền Tổ quốc”.

Chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của cán bộ, chiến sĩ các âu tàu, làng chài trên đảo, Quân chủng Hải quân và Hải đoàn 129 đã trang bị cho bộ đội tivi, tủ lạnh, hệ thống điện nước bảo đảm đầy đủ và cung cấp lương thực, thực phẩm mỗi tháng một lần. Hải đoàn cũng triển khai tàu chuyên thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt trên biển để phục vụ cán bộ, chiến sĩ các âu tàu, làng chài… Thượng tá Huỳnh Văn Đa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải đoàn 129 cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ trẻ của đơn vị công tác ở quần đảo Trường Sa được tuyển chọn kỹ lưỡng nên anh em có bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên định, chuyên môn tốt, đặc biệt là tinh thần vượt khó bám biển, đồng hành với ngư dân. Đây là lực lượng quan trọng phối hợp với các đơn vị hải quân, Cảnh sát biển bảo vệ chủ quyền và là chỗ dựa giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Đơn vị sẽ tạo mọi thuận lợi để anh em phấn đấu, rèn luyện, cống hiến cho Tổ quốc".

Theo Báo Quân đội Nhân dân

Chia sẻ bài viết