13/05/2012 - 21:01

Cán bộ, đảng viên, nhân dân quận Ninh Kiều

Vui rước ảnh Bác về nhà

Ảnh Bác Hồ được một hộ gia đình thuộc khu vực 2, phường Hưng Lợi, đặt nơi trang trọng trong gia đình.

Việc thờ ảnh Bác Hồ nơi trang nghiêm tại các hộ gia đình đã được hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) và cán bộ, đảng viên, nhân dân quận Ninh Kiều thực hiện từ lâu. Đặc biệt, cuối năm 2010 và đầu năm 2011, hưởng ứng phong trào do Hội CCB thành phố phát động, Hội CCB quận Ninh Kiều đã tích cực vận động nhân dân rước ảnh Bác Hồ về thờ nơi trang trọng trong gia đình và triển khai thực hiện ở các cấp hội. Hội phấn đấu đến đầu tháng 9-2012, vận động hơn 90% hộ trên địa bàn quận hưởng ứng phong trào này.

Phường Hưng Lợi là một trong những địa phương tích cực trong việc vận động nhân dân rước ảnh Bác về hộ gia đình và đặt ở nơi trang nghiêm. Ông Trần Tấn Phong, Chủ tịch Hội CCB phường Hưng Lợi, cho biết: “Việc thờ ảnh Bác Hồ tại nhà đã trở thành việc làm mang tính truyền thống của nhiều gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên Hội CCB và nhân dân phường. Tuy nhiên, theo thời gian và do nhiều yếu tố như dời, sửa chữa nhà cửa, nên ảnh Bác Hồ bị phai màu, thất lạc. Hưởng ứng phong trào của Thành hội, Quận hội, 100% hội viên Hội CCB, cán bộ, đảng viên phường thực hiện tốt việc treo ảnh Bác. Còn đối với nhân dân thì chúng tôi triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như: tổ chức họp dân tại khu vực và lập danh sách những hộ có nhu cầu... Sau đó, tổ chức những đợt rước ảnh Bác về từng hộ gia đình” . Kết quả, trong năm 2011, phường tổ chức 2 đợt đón rước 1.600 ảnh Bác về hộ gia đình. Đầu năm 2012 đến nay, toàn phường tổ chức được thêm 500 ảnh Bác về hộ gia đình. Chú Nguyễn Văn Cận, khu vực 2, phường Hưng Lợi, cho biết: “Đối với tôi việc thờ ảnh Bác Hồ trong gia đình vừa ghi nhớ công ơn Bác, vừa nhắc nhở bản thân và con cháu noi gương Bác học tập tốt, làm việc tốt và sống tốt với đời...”. Còn chú Lê Trường Thạnh, khu vực 2, phường Hưng Lợi, bộc bạch: “Địa phương tổ chức lễ đón rước ảnh Bác Hồ một cách trang nghiêm, có kiệu rước ảnh Bác và tổ chức mời người dân đến để nhận ảnh, không khí buổi lễ vô cùng long trọng khiến ai cũng xúc động”...

Phong trào đón rước ảnh Bác Hồ về hộ gia đình cũng được bà con nhân dân phường An Bình tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, phường đã tổ chức cho nhân dân đón rước trên 1.800 ảnh Bác về hộ gia đình thờ nơi trang nghiêm. Theo ông Đỗ Đức Ky, Chủ tịch Hội CCB phường An Bình, toàn phường An Bình hiện nay có trên 60% hộ gia đình thờ ảnh Bác Hồ tại nhà. Chị Võ Thúy Diệu, khu vực 8, phường An Bình, cho biết: “Cán bộ khu vực đi từng hộ gia đình tuyên truyền bà con treo ảnh Bác Hồ, tôi thấy việc này cũng dễ dàng thực hiện mà lại có ý nghĩa lớn nên ủng hộ...”.

Đến cuối năm 2011, quận Ninh Kiều đã có hơn 30.000 hộ gia đình đón rước ảnh Bác Hồ về thờ tại nhà. Mô hình vận động này của Hội CCB quận Ninh Kiều đã được UBND thành phố tặng bằng khen là “Dân vận khéo” năm 2011. Ông Huỳnh Tấn Quân, Chủ tịch Hội CCB quận Ninh Kiều, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Hội CCB các cấp đã vận động đón rước thêm 5.000 ảnh Bác Hồ về hộ gia đình. Theo kế hoạch, dịp mừng sinh nhật Bác (19-5), sẽ có thêm 5.000 ảnh Bác được trao tặng. Chúng tôi phấn đấu đến ngày 2-9- 2012, sẽ có hơn 90% hộ gia đình trên địa bàn quận thờ ảnh Bác Hồ nơi trang trọng tại nhà...”.

Bài, ảnh: THÁI AN

Chia sẻ bài viết