27/10/2023 - 22:21

Vừa phải còn hay!

“Hành trình rực rỡ” và “2 ngày 1 đêm” là hai chương trình truyền hình thực tế đang thu hút sự theo dõi của rất đông khán giả. Điểm chung của hai chương trình là các nghệ sĩ tham gia hành trình khám phá những điểm đến trên khắp đất nước Việt Nam. Tại đó, họ hoạt động trải nghiệm, trò chơi, hoạt náo... có liên quan đến địa phương, điểm đến đó. Có nhiều nghệ sĩ đồng thời tham gia cả hai chương trình với tư cách nhân vật chính như Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm.

Điểm cộng của hai chương trình này là giới thiệu được nét đẹp, bản sắc văn hóa của đất và người nhiều địa phương trong cả nước. Yếu tố vui vẻ, hài hước cũng được xem là thế mạnh của chương trình khi mời các nghệ sĩ có khiếu dí dỏm. Tuy nhiên, liều lượng vừa phải còn hay, chứ còn đùa giỡn quá đà khiến người xem cảm thấy khó chịu.

Đơn cử như trong tập phát sóng mới đây của “2 ngày 1 đêm”, các nam nghệ sĩ nhân vật chính và khách mời tham gia trải nghiệm hành trình ở Nghệ An. Những người đàn ông này lại có những màn đấu vật, diễu cợt “khóa môi” nhìn rất phản cảm, khó coi, khiến nhiều người xem đỏ mặt. Hay với trường hợp nghệ sĩ hài Lê Dương Bảo Lâm, việc “vẽ qua đồ lại” cây răng bọc sứ đã mất cũng không gây được thiện cảm. Có thể một, hai lần còn chọc cười được khán giả nhưng quá nhiều lần lại nhàm chán, khó chịu.

Hay ở chương trình “Hành trình rực rỡ”, trong phần trò chơi gánh củ hành ở Sóc Trăng, những hoạt động “mạnh tay mạnh chân” thật không đẹp trên sóng truyền hình. Có nữ nghệ sĩ phải chui qua hang đất nhỏ trong sự bạo lực lôi kéo của các nam nghệ sĩ. Đã vậy, còn có những màn vác bạn diễn quăng xuống mương nước, rồi trấn nước, vật lộn dưới mương. Đành rằng, chương trình truyền hình thực tế là phải lăn xả, dấn thân nhưng cần có giới hạn: cỡ nào là vui, cỡ nào là lố.

Một điểm phản cảm ở cả hai chương trình là việc lạm dụng thái quá các phân đoạn quảng cáo. Không chỉ là hình ảnh các nhãn hàng xuất hiện liên tục, các nghệ sĩ tích cực giới thiệu sản phẩm như một video quảng cáo chính hiệu. Những loại nước uống, mì, cháo ăn liền hay nước mắm... liên tục xuất hiện trong các số phát sóng của chương trình. Ai cũng biết, quảng cáo là một phần quan trọng trong doanh thu của nhà sản xuất. Nhưng quảng cáo lộ liễu như vậy chẳng khác nào ép khán giả phải xem quảng cáo bất đắc dĩ, nếu không nói coi thường khán giả.

Chừng mực là điều nhiều người nhắc khi nói về hai chương trình truyền hình thực tế này. Có những kiểu đùa vô duyên, quá lố của các nghệ sĩ trong các tập phát sóng khiến người xem bực bội hay đỏ mặt. Khi tung ra bất kỳ mảng miếng, tình huống nào, nghệ sĩ, nhà sản xuất cũng cần nghĩ đến khán giả, nhất là khi chương trình được phát sóng đại trà, ai cũng có thể xem.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết