06/09/2020 - 07:07

Vòng eo lớn dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt 

Theo các nhà khoa học Anh, nam giới sở hữu vòng bụng lớn có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 35% so với người có số đo này nhỏ.

  Ảnh: Sky News

Ảnh: Sky News

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phân tích dữ liệu của hơn 200.000 đàn ông, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ mỡ toàn thân, kích thước vòng eo và tỷ lệ eo - hông. Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt ở nhóm người có kích thước vòng bụng trên 100cm cao hơn 35% so với những người có vòng eo dưới 90cm. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa phát hiện mối liên quan rõ rệt giữa BMI hoặc tỷ lệ mỡ toàn thân với căn bệnh ung thư phổ biến ở phái mạnh này.

Qua đó, giới khoa học cảnh báo mỡ tích tụ ở bụng được xem là dạng mỡ nguy hiểm nhất bởi nó bao quanh nhiều nội tạng quan trọng như gan, tuyến tụy và ruột. Nguy hiểm hơn, mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến chức năng thông thường của những cơ quan này mà còn thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển.

Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên ung thư tuyến tiền liệt trở thành căn bệnh nguy hiểm hơn cả ung thư vú. Theo đó, ung thư tuyến tiền liệt đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.800 người ở xứ sương mù, so với khoảng 11.400 người qua đời vì ung thư vú.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết