12/04/2022 - 08:20

Vitamin K giúp phòng, chống nguy cơ mất trí nhớ 

Các nhà khoa học Saudi Arabia vừa ghi nhận bằng chứng cho thấy vitamin K có thể giúp phòng, chống suy giảm nhận thức do lão hóa, tình trạng liên quan đến chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) và các dạng mất trí nhớ khác.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin K.

Vitamin K là một nhóm hợp chất bao gồm vitamin K1 (thường có trong các loại rau lá màu xanh đậm) và vitamin K2 (thường có trong thịt, phô-mai và trứng). Các nghiên cứu trước đây phát hiện vitamin K liên quan đến chức năng não và một số bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa thiếu hụt vitamin này với nguy cơ mắc Alzheimer và mất trí nhớ.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học AlMaarefa tìm hiểu tác động của menaquinone-7 (MK-7, một dạng vitamin K2) trên chuột trưởng thành, bằng cách cho một nhóm chuột dùng MK-7 trong 17 tháng trong khi nhóm còn lại không được bổ sung MK-7. Sau khi đánh giá chức năng nhận thức và hành vi giống như trầm cảm và lo lắng của chuột bằng nhiều bài kiểm tra - bao gồm vượt mê cung và bơi, họ nhận thấy nhóm chuột dùng MK-7 có kết quả hoạt động trí não tốt hơn nhóm chuột đối chứng. Bổ sung vitamin K cũng liên quan đến việc giảm biểu hiện suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo lắng, đồng thời cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ không gian.

Nhóm nghiên cứu sau cùng kiểm tra mô não chuột để tìm hiểu sâu hơn về các con đường sinh học liên quan. Kết quả cho thấy bổ sung vitamin K tác động tích cực đến các prôtêin gồm NLRP3, caspase-1 và Nrf-2, vốn tham gia vào hoạt động chống viêm và chống ôxy hóa. Vitamin K cũng thúc đẩy sự biểu hiện của tyrosine, một axít amin giúp bảo tồn chức năng nhận thức.

 ĐINH NHI (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết