28/01/2018 - 08:48

Vitamin D có lợi cho bệnh nhân Hội chứng ruột kích thích 

Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp giảm các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích (IBS) và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân - theo nghiên cứu vừa đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu.

Kết luận trên được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia tại Đại học Sheffield (Anh) điều tra lại 7 nghiên cứu - bao gồm 4 nghiên cứu quan sát và 3 thử nghiệm ngẫu nhiên - để tìm hiểu mối liên hệ của vitamin “ánh nắng” và IBS. Các chuyên gia ghi nhận việc bổ sung vitamin D liều cao đã giúp một nữ bệnh nhân gần như khôi phục thói quen đại tiện bình thường, đồng thời giảm bớt tâm trạng lo âu và trầm cảm. Một khảo sát trên 1.000 bệnh nhân IBS cho thấy có đến 75% người bệnh bị thiếu vitamin D, dưỡng chất quan trọng có tác dụng chống viêm và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Còn khi phân tích nhật ký theo dõi bệnh tình của 37 bệnh nhân IBS, các chuyên gia nhận thấy 70% trong số họ đã cải thiện sức khỏe nhờ uống vitamin D. 

Nhìn chung, các bằng chứng khoa học đều chỉ ra rằng thiếu vitamin D là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân IBS. Theo đó, nhóm nghiên cứu kết luận bổ sung đầy đủ vitamin “ánh nắng” có thể làm giảm các triệu chứng bệnh - bao gồm đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Ngoài phơi nắng sáng và dùng viên uống bổ sung, mọi người có thể dung nạp vitamin D thông qua các thực phẩm như sữa, trứng, đậu, nấm, cá béo (cá thu, cá ngừ, cá hồi...).

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Indian Express)

Chia sẻ bài viết