24/11/2022 - 16:13

Vincom Retail - Từ chinh phục ‘bán lẻ dưới lòng đất’ đến dẫn dắt ngành BĐS bán lẻ Việt Nam 

“Là nhà phát triển, quản lý và vận hành hàng đầu với thâm niên lâu đời nhất tại Việt Nam, Vincom Retail không chỉ đơn thuần là một đơn vị kinh doanh, hợp tác mà luôn nỗ lực trở thành nơi kết nối cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ trong nước và quốc tế” – bà Trần Mai Hoa - Tổng Giám Đốc Vincom Retail chia sẻ.

Năm 2013, lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam ghi dấu mốc với sự xuất hiện của 2 Trung tâm thương mại khổng lồ dưới lòng đất, đó là Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City. Hai tổ hợp này đều được sở hữu bởi Vincom Retail và phát triển trong các đại đô thị của Vinhomes. Một Việt kiều Đức khi đến Vincom Mega Mall Royal City đã phải thốt lên rằng: “Hoành tráng hơn trung tâm thương mại ở Berlin!”.

18 năm dựng 83 TTTM khắp Việt Nam và luôn làm những điều chưa từng có

Trước khi Vingroup “chinh phục lòng đất” - bước đi chưa từng có trong lĩnh vực BĐS bán lẻ, tòa tháp 191 Bà Triệu với Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom đầu tiên hoạt động theo mô hình “one-stop-shopping” có thể nói là nơi đặt nền móng và khởi đầu xu hướng bán lẻ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Được xây dựng từ năm 2004, sự quy tụ của hàng loạt thương hiệu quốc tế và những thương hiệu nội địa cao cấp đã đưa Vincom Bà Triệu trở thành biểu tượng của chốn mua sắm, ẩm thực, giải trí sang trọng bậc nhất Hà Nội.

Ít ai biết rằng, trong giai đoạn đầu “đào tạo” thị trường bán lẻ Việt Nam, Vincom Retail - với vai trò chủ đầu tư và vận hành, quản lý TTTM đã “chơi lớn” khi tổ chức một chuyến Study Tour tại Singapore. Họ tài trợ toàn bộ chi phí cho toàn bộ khách thuê lúc bấy giờ đi tham quan các TTTM ở Singapore để học hỏi và áp dụng những kiến thức mới, phong cách thiết kế mới.

Theo quan điểm của Vincom Retail, xây dựng TTTM chất lượng cao không chỉ là câu chuyện của chủ đầu tư mặt bằng. Nó còn phải đến từ khách thuê là các thương hiệu tốt, có sức hấp dẫn người tiêu dùng. Khi khách thuê được tiếp cận và học hỏi cách thiết kế không gian, xây dựng dịch vụ và vận hành gian hàng từ các nước phát triển, người hưởng lợi đầu tiên chính là người tiêu dùng, sau đó là thành công cộng hưởng của TTTM. Ngành bán lẻ Việt Nam được nâng cấp.

2 năm kể từ khi 2 tổ hợp tại Royal City và Times City khai trương, Vincom Retail liên tục có những bước nhảy vọt về quy mô. Trong đó, kỷ lục mở mới thuộc về năm 2018 với 20 TTTM được khai trương - thành tựu chưa từng có trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Đến năm 2022, đã có 83 TTTM mang thương hiệu Vincom được xây dựng tại các địa phương có nền kinh tế phát triển với 4 dòng sản phẩm Vincom Center, Vincom+, Vincom Plaza và Vincom Mega Mall. Tổng diện tích sàn lên tới 1,75 triệu m2 – dẫn đầu toàn thị trường.

Trong năm 2023, Vincom Retail có kế hoạch khai trương 6 trung tâm bán lẻ mới. Giai đoạn 2024-2026, công ty đặt mục tiêu tổng diện tích mặt sàn đạt khoảng 3-3,7 triệu m2, chủ yếu đến từ đóng góp của Vincom Mega Mall.

Từ năm 2021, theo số liệu thống kê của CTCK Bản Việt (VCSC), tổng số TTTM của Vincom Retail đã vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime (76 TTTM ở Philippines), Central Pattana (34 ở Thái Lan và Malaysia), AEON (12 ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia), Pakuwon Jati (10 ở Indonesia), Parkson (41 trung tâm ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia), và Lotte (65 ở Việt Nam và Indonesia).

Đây đều là các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, với sự hậu thuẫn của những Tập đoàn lớn.

Dẫn dắt xu hướng ngành BĐS bán lẻ

Theo phân tích của chuyên gia VCSC: “Có nền tảng từ một chủ đầu tư bất động sản lớn là đặc điểm quan trọng đối với các công ty cho thuê bán lẻ”. Vì điều này đồng nghĩa với khả năng đảm bảo quỹ đất trong dài hạn - yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực của Vincom Retail.

Khi các công ty cho thuê bán lẻ hàng đầu mở rộng mạng lưới trung tâm thương mại, họ có thể thu hút những khách thuê tốt hơn so với những đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực địa lý. Lý do là quy mô và độ phủ của các công ty cho thuê bán lẻ sẽ giúp cả chủ thuê và người thuê dễ dàng mở rộng quy mô cùng nhau. Yếu tố này cũng sẽ tạo ra rào cản tham gia cao cũng như hạn chế cơ hội phát triển của những công ty khác.

Vincom Retail hiện tại không chỉ có thị phần dẫn đầu mà còn có nền tảng tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt ròng tích cực và sự cộng hưởng từ hệ sinh thái Vingroup. Vincom Retail cũng có lợi thế trong việc duy trì được mối quan hệ vững chắc với các thương hiệu quốc tế và cả chuỗi cửa hàng - là những đối tác đang lên kế hoạch mở rộng cửa hàng sau đại dịch.

Ngay khi đại dịch Covid được khống chế tại Việt Nam, các TTTM thuộc quản lý của Vincom Retail đã chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng với tỷ lệ lấp đầy cả năm ước chừng 84%.

Quý 3/2022, Trung Nguyên Legend khai trương 10 cửa hàng trong chuỗi Vincom. Uniqlo – thương hiệu thời trang nổi tiếng của Nhật Bản sắp khai trương thêm 3 cửa hàng tại Vincom trong quý 4. Từ ngày đầu phải thiết kế Study Tour để khách thuê “đi học”, giờ đây TTTM mang thương hiệu Vincom có thể nói là lựa chọn đầu tiên của các thương hiệu quốc tế khi tham gia thị trường Việt Nam.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Vincom Retail cũng phục hồi theo hình chữ V từ mức đáy trong quý 3/2021 về lại mức tỷ suất lợi nhuận gộp của thời điểm quý 1/2021 (trước làn sóng thứ 2 của Covid-19).

Theo các chuyên gia phân tích, điều này là nhờ vào việc Vincom Retail đã giảm dần quy mô gói hỗ trợ khách thuê trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu cho thuê cùng với việc mở rộng diện tích sàn cho thuê (GFA).

Đồng thời, các sáng kiến tiết kiệm chi phí bao gồm lắp đặt tấm pin mặt trời, số hóa hoạt động quản lý công việc giúp giảm số lượng nhân viên dù số lượng trung tâm thương mại tăng lên. Đây tiếp tục là những bước đi dẫn dắt xu hướng phát triển xanh bền vững trong lĩnh vực BĐS bán lẻ.

Giờ đây, khi nhắc đến TTTM Vincom, tất cả mọi người đều định vị đó là một “one -stop-shopping” nhưng không chỉ là một mô hình đơn điệu. 4 dòng sản phẩm Vincom Center, Vincom+, Vincom Plaza và Vincom Mega Mall với cách thiết kế khác biệt, phù hợp với quy mô, phong cách của mỗi đô thị Vinhomes đã dẫn dắt phong cách tiêu dùng hiện đại cho người dân ở các tỉnh thành Việt Nam chứ không chỉ ở Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh.

Không dừng lại trong việc đưa ra các sản phẩm mới, tháng 4/2022, Vincom Retail lần đầu tiên ra mắt Vincom Mega Mall thế hệ mới với dự án Vincom Mega Mall Smart City tại khu đô thị Vinhomes Smart City Hà Nội. Thiết kế để trở thành Life-Design Mall, TTTM này nhắm tới thế hệ trẻ luôn bắt kịp xu hướng quốc tế. Đồng thời, các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng.

Bà Trần Mai Hoa - Tổng Giám Đốc Vincom Retail chia sẻ: "Là nhà phát triển, quản lý và vận hành hàng đầu với thâm niên lâu đời nhất tại Việt Nam, Vincom Retail không chỉ đơn thuần là một đơn vị kinh doanh, hợp tác. Chúng tôi luôn nỗ lực trở thành nơi kết nối cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ trong nước và quốc tế, mang tới lợi ích trước tiên cho người tiêu dùng trong nước và hướng đến nâng tầm nền bán lẻ Việt Nam. Đây không chỉ là mong muốn mà còn là nghĩa vụ của đơn vị dẫn dắt thị trường, sứ mệnh được khắc ghi trong tất cả hoạt động kinh doanh, xây dựng sản phẩm và vận hành của Vincom Retail".

Nguồn: Nhịp sống thị trường - Markettimes

Chia sẻ bài viết