11/08/2017 - 10:36

Vì sao phụ nữ dễ rối loạn cảm xúc hơn nam giới? 

Câu trả lời thường được đưa ra đó là vì phụ nữ suy nghĩ quá nhiều. Mới đây, các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết này.

Ảnh: Amen Clinics

Trong nghiên cứu hình ảnh chức năng não được xem là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, các nhà khoa học tại Trung tâm Amen đã so sánh hơn 45.000 ảnh chụp bộ não để xác định sự khác biệt giữa bộ não của nam và nữ. Họ thấy rằng bộ não phụ nữ hoạt động đáng kể hơn nam giới, đặc biệt là tại 2 khu vực là vùng vỏ não trước trán (phụ trách việc kiểm soát khả năng tập trung và cơn bốc đồng) và hệ viền (kiểm soát tâm trạng và lo lắng).

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện trên có thể lý giải vì sao phụ nữ có xu hướng biểu lộ trạng thái mạnh mẽ hơn về khía cạnh đồng cảm, trực giác, hợp tác, tự kiểm soát và sự quan tâm. Ngoài ra, chúng cũng giúp giải thích cho việc vì sao “phái đẹp” dễ bị lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và các rối loạn ăn uống.

Nắm được những khác biệt nói trên rất quan trọng, bởi nó giúp chúng ta hiểu được rằng nguy cơ mắc các rối loạn não bộ ở nam và nữ là khác nhau. Đơn cử, phụ nữ có nguy cơ phát triển cao hơn đáng kể các bệnh Alzheimer, trầm cảm và rối loạn lo lắng. Trong khi đó, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn về chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và các bệnh lý liên quan cách hành xử.

ĐÔNG PHONG (Theo Daily Mail, Zee News)

Chia sẻ bài viết